Vĩnh Long sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Cập nhật, 05:52, Thứ Tư, 06/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Hôm nay (6/7), thí sinh đến điểm thi để nghe sinh hoạt quy chế thi, trong 2 ngày 7 và 8/7, các em chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Đến thời điểm hiện tại, Vĩnh Long đã hoàn thành công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như các điều kiện, phương án phòng chống dịch COVID-19 cho kỳ thi này.

 Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Vĩnh Long.
Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Vĩnh Long.

Chuẩn bị sẵn sàng

Trước đó, BCĐ kỳ thi đã kiểm tra các điểm thi để rà soát, hướng dẫn điểm thi chuẩn bị chu đáo.
Trước đó, BCĐ kỳ thi đã kiểm tra các điểm thi để rà soát, hướng dẫn điểm thi chuẩn bị chu đáo.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) nơi có 429 thí sinh dự thi ở 19 phòng thi. Thầy Phạm Văn Quân- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thông, cho biết: “Trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho kỳ thi, đảm bảo số lượng phòng thi, phòng chờ, phòng cách ly… có tính đến trường hợp phát hiện thí sinh nghi nhiễm COVID-19”.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh lưu ý: Sở GD- ĐT rà soát lại các điểm thi, chuẩn bị các điều kiện đúng, phù hợp với quy định. Có phương án cụ thể để giao đề thi an toàn, đảm bảo công tác bảo mật. Địa phương phối hợp điểm thi rà soát các vấn đề an ninh trật tự, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn điểm thi. Rà soát thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ ăn ở, đi lại trong tất cả các ngày thi. Có phương án dự phòng trong thời tiết bất thường, đảm bảo trật tự khi thí sinh để, lấy vật dụng.

Để quản lý vật dụng của thí sinh, điểm thi này đã bố trí 3 phòng khoảng cách trên 25m so với quy định.

“Mỗi phòng sẽ tương ứng với các phòng thi và trong mỗi phòng thi cũng có phân khu vực để vật dụng cho một đơn vị phòng thi, như vậy các em sẽ để đúng vị trí của mình, tránh vấn đề thất lạc”- thầy Quân nói thêm.

Lần đầu tiên Trường THCS và THPT Đông Thành (TX Bình Minh) có học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT và các em được thi tại trường.

Thầy Trần Hoàng Phong- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường mới nên thuận lợi về cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện cho thí sinh dự thi. Từ phòng thi đến phòng chứa vật dụng thí sinh đảm bảo đúng khoảng cách”.

Với số lượng thí sinh hơn 180 em và 8 phòng thi, đây là điểm thi ít thí sinh nhất trong 27 điểm thi của tỉnh. Được thi tại trường, nên học sinh tự tin hơn và được thầy cô, cha mẹ chăm sóc thuận tiện hơn, sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó Trưởng ban thường trực, BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho biết: “Các điểm thi đã chuẩn bị và bố trí đủ các phòng thi, phòng bảo quản bài thi, đề thi, phòng làm việc của điểm thi, phòng chứa vật dụng của thí sinh... theo quy chế thi.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh hiện nay, trong đó đã triển khai các phương án phối hợp xử lý khi có thí sinh thuộc diện F0”.

Quan tâm, hỗ trợ thí sinh

Vĩnh Long không chủ quan, lơ là, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Vĩnh Long không chủ quan, lơ là, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện tổ chức kỳ thi, tỉnh Vĩnh Long cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và vận động trên 800 triệu đồng hỗ trợ cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian ôn tập và tham dự kỳ thi bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Vĩnh Long có hơn 10.300 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh đã bố trí 1.600 cán bộ làm công tác coi thi tại 27 điểm thi với 460 phòng thi. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện tổ chức kỳ thi đã hoàn tất.

Thầy trò Trường THCS và THPT Mỹ Thuận (Bình Tân) đã có buổi chia tay lưu luyến sau nhiều tuần lễ ôn tập được thầy cô chăm sóc tận tình. Cô Lâm Thị Thanh Tuyền- Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường vùng sâu, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nên ngay từ khi nhập học, chúng tôi đã miễn giảm phí ôn tập cho các em; vận động xã hội hóa cho học sinh ôn tập bằng các phần ăn trưa do thầy cô tự tay chuẩn bị”. Vì trường đang sửa chữa, học sinh của trường dự thi ở 2 điểm thi tại TX Bình Minh.

Nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng để hỗ trợ học sinh trước các điểm thi để động viên các em thi tốt. Cô Tuyền chia sẻ: “Có một giáo viên của trường nhà ở TX Bình Minh hỗ trợ chỗ nghỉ và cơm trưa cho học sinh ở xa”.

Theo thống kê của Sở GD- ĐT, kỳ thi nhận được sự quan tâm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền ôn thi và các suất ăn sáng, suất cơm trưa, dụng cụ học tập… với tổng giá trị gần 500 triệu đồng.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cũng đã vận động nguồn lực để tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với tổng số tiền và vật chất quy đổi gần 300 triệu đồng. Những thí sinh không có phương tiện đi lại sẽ được lực lượng sinh viên, thanh niên tình nguyện đưa, đón
miễn phí.

Tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm của thí sinh Vĩnh Long sẽ tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Sở GD- ĐT đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo kỳ thi theo Quy chế thi và theo hướng dẫn của Bộ GD- ĐT. Mỗi huyện- thị- thành cũng thành lập BCĐ kỳ thi cấp huyện, có phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên. Sở Y tế cũng có kế hoạch phối hợp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho kỳ thi,…

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN