Vĩnh Long kết thúc kỳ thi nghiêm túc, an toàn

Cập nhật, 05:20, Thứ Bảy, 09/07/2022 (GMT+7)

 

Kết thúc kỳ thi, nhiều thí sinh làm tốt bài thi.
Kết thúc kỳ thi, nhiều thí sinh làm tốt bài thi.

(VLO) Chiều 8/7, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã khép lại, những thí sinh Hội đồng thi tỉnh Vĩnh Long thoải mái ra về. Các em là những học sinh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong suốt 3 năm học phổ thông và là những học sinh học trực tuyến nhiều nhất. Vĩnh Long đã tạo mọi điều kiện để cán bộ làm công tác thi, thí sinh được thuận lợi đến điểm thi, thi an toàn; đồng thời, đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế.

Thuận lợi, đúng quy chế

Chăm lo, tạo mọi điều kiện cho thí sinh dự thi là truyền thống không chỉ của cán bộ, giáo viên ngành giáo dục mà còn từ các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Không để học sinh vì nghèo, vì khó khăn mà không thể đi thi.

Học sinh lớp 12 nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi được hỗ trợ cơm trưa, dụng cụ thi. Số tiền xã hội hóa, theo BCĐ thi tỉnh tổng hợp trước kỳ thi là khoảng 800 triệu đồng.

Các điểm thi được thành lập tại trường phổ thông và đa phần các em được dự thi tại trường. Một điểm mới của kỳ thi năm nay là cán bộ coi thi là giáo viên trong huyện được luân chuyển. Như vậy, giáo viên sẽ không phải di chuyển quá xa để đến điểm thi, đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe.

Điểm đặc biệt tại mỗi điểm thi là các đội phản ứng nhanh do các trường thành lập, hỗ trợ học sinh nhà xa có nhu cầu đến điểm thi, hỗ trợ nước uống, chia sẻ, chăm sóc động viên thí sinh.

Những đội phản ứng nhanh có sẵn danh sách và biết mặt từng học sinh trường mình để điểm danh và sẵn sàng “a lô” cho phụ huynh, hỏi vì sao học sinh chưa đến.

Thầy Nguyễn Bá Khương- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Hòa cho biết: “Năm trước, cũng nhờ đội phản ứng nhanh điểm danh, liên hệ phụ huynh và kịp thời đến nhà đón một em học sinh ngủ quên, đến điểm thi kịp thời”.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi nhưng phải đảm bảo đúng quy chế là vấn đề được BCĐ thi tỉnh nhắc nhở nhiều lần. Đảm bảo những quy định về phòng chống dịch COVID-19; bảo mật đề thi, bài thi, để vật dụng đúng khoảng cách quy định.

Những điểm thi khó khăn về cơ sở vật chất đã tận dụng mọi điều kiện phù hợp để thực hiện đúng quy chế, đặc biệt quy định để vật dụng cách phòng thi từ 25m.

Cơm trưa cho “các con yên tâm thi tốt”

Bữa cơm trưa ấm tình thầy trò Trường THCS- THPT Mỹ Thuận.
Bữa cơm trưa ấm tình thầy trò Trường THCS- THPT Mỹ Thuận.

Đối với học sinh lớp 12, mái trường phổ thông như đại gia đình, trong đó, thầy cô chính như là cha mẹ- thức khuya dậy sớm chuẩn bị cho các con những bữa cơm ngon lành; là những ánh mắt đón các con ra về, để lắng nghe con chia sẻ, cười vui khi các con làm tốt, động viên nếu con chưa đạt được như ý nguyện một môn nào.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp, thầy Đặng Minh Tấn- giáo viên Trường THPT Song Phú (Tam Bình) nấu cơm trưa cho học trò. Để chuẩn bị hơn 300 phần cơm/ngày, từ tối hôm trước, thầy Tấn đã sơ chế nguyên liệu. “Thấy học trò mình khó khăn, nhà xa, có nhu cầu ăn trưa nên mình hỗ trợ”- thầy Tấn nói.

Thầy Tấn chưa từng tính toán, mỗi suất ăn trị giá bao nhiêu tiền, chỉ biết học sinh, phụ huynh, cán bộ coi thi có nhu cầu là thầy sẵn sàng “nấu thêm”. Thầy Tấn cười, chia sẻ: “Hôm qua nấu hơn 300 phần cơm trưa, khi mua nguyên liệu bao giờ tôi cũng trừ hao, mua thêm nhiều nhiều”.

Em Lê Dương Hoàng Tuấn- lớp 12A5, Trường THPT Song Phú (Tam Bình) cho biết: “Nhà khá xa điểm thi nên trưa em ở lại và nhận sự quan tâm chăm sóc của các thầy cô, được phần cơm của thầy Tấn. Đó là động lực để em cố gắng thi tốt hơn”.

Em Nguyễn Thanh Tùng- học sinh Trường THCS và THPT Long Phú (Tam Bình) cho biết: “Ở điểm thi được thầy cô chăm sóc, các anh chị sinh viên hỗ trợ, 2 ngày liền được nhận cơm ngon, nóng hổi của thầy Tấn em rất cảm động, tự tin hơn trong kỳ thi”.

Tại Trường THCS và THPT Mỹ Thuận (Bình Tân), để tiếp sức cho học sinh dự thi ở những điểm thi TX Bình Minh, những giáo viên không tham gia công tác thi đã cùng nấu bữa trưa hỗ trợ học sinh. Tại nhà cô giáo Trần Thị Thu Thảo đã có 2 ngày thi rộn tiếng cười.

Cô Thảo là giáo viên Trường THCS và THPT Mỹ Thuận, có nhà gần điểm thi ở TX Bình Minh, nên cô muốn được nấu cơm và cho các em có chỗ nghỉ trưa.

Cô Lâm Thị Thanh Tuyền- Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Mỹ Thuận cho biết: “Những học sinh lớp 12 của trường, đặc biệt các em khó khăn được chăm lo từ các nguồn vận động xã hội hóa. Trong kỳ thi, các thầy cô không coi thi sẽ cùng cô Thảo nấu ăn, chăm lo cho các em tại các điểm thi. Chúng tôi xem học trò như con của mình, mong các em có bữa cơm ngon, ấm lòng, thi tốt”.

Những tình cảm ấm nồng đã giúp thí sinh tự tin và làm tốt bài thi của mình. Tin rằng, Vĩnh Long sẽ tiếp tục đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Vĩnh Long

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi chu đáo, đầy đủ về cơ sở vật chất, nhân lực theo đúng quy định của quy chế thi và được sự quan tâm phối hợp giữa các ngành địa phương liên quan. Công tác coi thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ không vi phạm quy chế thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi cao trên 99,5%, thí sinh thi nghiêm túc thực hiện đúng quy chế. Qua công tác coi thi, có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi đã được phát hiện kịp thời và xử lý theo quy chế.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN