Tận dụng tối đa cơ hội để vào trường, ngành yêu thích

Cập nhật, 04:06, Thứ Bảy, 23/07/2022 (GMT+7)

Ngày 22/7, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào ĐH, CĐ năm 2022. So với các năm trước, các em có nhiều thuận lợi hơn vì đăng ký sau khi biết điểm thi và đồng loạt cùng xét tuyển nhiều phương thức trên hệ thống trực tuyến. Tuy nhiên, thí sinh cần hiểu về quyền lợi của mình để trúng tuyển ngay ngành nghề, trường phù hợp năng lực và yêu thích nhất.

Cần tìm hiểu kỹ thông tin về ngành, trường yêu thích khi đăng ký nguyện vọng.
Cần tìm hiểu kỹ thông tin về ngành, trường yêu thích khi đăng ký nguyện vọng.

Xét tuyển bằng “tuyển sinh riêng”

Các năm trước, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh lựa chọn học tập tại nơi mình thích nhất bằng việc nộp giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT để xác nhận nhập học. Những năm gần đây, ngoài sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, các trường ĐH có nhiều phương thức tuyển sinh riêng: dựa trên kết quả học tập THPT, điểm đánh giá năng lực,... Với những phương thức này, nhiều thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển vào các ngành, trường yêu thích.

Tuy nhiên, để xác nhận “tấm vé” vào ĐH này, các em cần đăng ký vào ngành, trường với phương thức mình đã chọn là nguyện vọng 1 khi đăng ký trên cổng thông tin của Bộ GD- ĐT.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hướng dẫn: “Ở cùng một trường, cùng một ngành, thí sinh có thể chọn 2 phương thức khác nhau để đăng ký xét tuyển. Đăng ký xét tuyển sau khi có điểm thi nên các em có thể dễ lựa chọn và chọn trường phù hợp với năng lực của mình. Các em hãy tận dụng tối đa quyền lợi của mình trong xét tuyển năm nay”.

Thí sinh có thể xác nhận nhập học sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT bằng các phương thức tuyển sinh riêng. Trong ảnh: Thí sinh nộp hồ sơ bằng phương thức khác.
Thí sinh có thể xác nhận nhập học sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT bằng các phương thức tuyển sinh riêng. Trong ảnh: Thí sinh nộp hồ sơ bằng phương thức khác.

Chia sẻ thông tin tuyển sinh riêng, TS. Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết: “Trường có nhiều phương thức xét tuyển, thí sinh nên đăng ký theo phương thức xét tuyển sớm, để biết trước cơ hội trúng tuyển của mình. Khi đăng ký trên cổng xét tuyển chung, các bạn chọn nguyện vọng 1 là Trường ĐH Xây dựng Miền Tây”.

ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu- Phó Giám đốc Phân hiệu ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long cho biết thêm: “Đối với thí sinh đã trúng tuyển các phương thức đã công bố, nếu muốn lựa chọn ngành học khác phù hợp hơn so với ngành đã trúng tuyển, thì thí sinh nên đặt nguyện vọng 1 là ngành muốn học để xét tuyển theo phương thức dựa vào kết quả thi THPT năm 2022. Đồng thời, đặt nguyện vọng 2 là ngành mà thí sinh đã trúng tuyển của các phương thức đã công bố”.

Xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

Đối với các thí sinh xét tuyển theo phương thức kết quả thi THPT năm 2022 thì các em nên lựa chọn những ngành học theo đúng năng lực, sở trường của mình, đồng thời đặt nguyện vọng 1 vào ngành muốn học nhất. Sau đó, đăng ký các nguyện vọng tiếp theo với các ngành theo sở trường và năng lực.

Dựa trên điểm thi các em so sánh với điểm chuẩn năm trước đó để xác định nguyện vọng. Tuy nhiên, ông Cao Hùng Phi cho rằng: “Thí sinh không được chủ quan chỉ đăng ký 1 nguyện vọng, nếu như điểm thi có cao hơn điểm chuẩn cũ của năm trước 1- 2 điểm thì vẫn chưa chắc chắn đậu, các em phải có nguyện vọng, phương thức khác dự phòng”.

Điểm chuẩn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ căn cứ vào chỉ tiêu và quy chế tuyển sinh ĐH có thay đổi, đồng thời, điểm sẽ phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký và phổ điểm của thí sinh.

Nói về điểm chuẩn dự kiến, bà Nguyễn Thị Thý Liễu cho biết: “Điểm chuẩn theo phương thức dựa vào kết quả thi THPT các năm qua của Phân hiệu Vĩnh Long khoảng từ 16- 17 điểm. Theo các phương thức đã công bố năm 2022, điểm trúng tuyển có tăng ở một số ngành và cơ bản điểm như năm 2021 ở một số ngành như: luật, kinh doanh nông nghiệp, ngôn ngữ Anh, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành...”.

Thí sinh được đăng ký trực tuyến không giới hạn số lượng nguyện vọng trong 4 tuần.
Thí sinh được đăng ký trực tuyến không giới hạn số lượng nguyện vọng trong 4 tuần.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có 3 phương thức xét tuyển là: xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực và điểm thi THPT. Nếu đăng ký vào 2 phương thức khác xét điểm thi tốt nghiệp THPT, thì các em sẽ nhận được thông báo của trường về đủ điều kiện trúng tuyển hay không, khi tốt nghiệp THPT thì sẽ đủ điều kiện nhập học. Trường có quy định tỷ lệ % ở các phương thức xét tuyển. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể điều chỉnh tùy vào số lượng thí sinh đăng ký. Ông Cao Hùng Phi cho hay: “Điểm chuẩn của trường năm nay có thể sẽ tăng 1- 2 điểm vì lượng học sinh đăng ký nhiều”.

Với cách xét tuyển tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh như năm nay, các em cần hiểu rõ để tận dụng tốt những cơ hội của mình để chọn ngành, trường phù hợp nhất.

Những vấn đề cần lưu ý

Nếu các em đã đăng ký xét tuyển sớm và xác định học thì xác nhận nhập học sớm bằng phương thức đã lựa chọn. Nếu đăng ký xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT thì chọn tổ hợp cao điểm nhất, đăng ký vào ngành trường yêu thích và phù hợp với số điểm nhất. Và nếu trúng tuyển vào nguyện vọng 1 của một trường mà mình không yêu thích, thì thí sinh có thể không xác nhận nhập học trước ngày 30/9 và tiếp tục chờ đợi cơ hội xét tuyển bổ sung ở các đợt tiếp theo.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN