Đánh nước rút cho "trận" thi tốt nghiệp

Cập nhật, 17:19, Thứ Tư, 22/06/2022 (GMT+7)

 

Hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy được nhiều giáo viên áp dụng dạy cho học sinh.
Hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy được nhiều giáo viên áp dụng dạy cho học sinh.

Không đầy 3 tuần nữa, kỳ thi THPT năm học 2021- 2022 sẽ bắt đầu. Đến thời điểm này, các trường đang chuẩn bị cho học sinh (HS) “về đích” khẩn trương ôn tập bồi dưỡng những thiếu sót, sau thời gian dài học trực tuyến, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Thời gian vàng

Dựa trên kế hoạch dạy học, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đề nghị các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT, huy động toàn lực của đơn vị cho việc ôn tập. Đến thời điểm hiện tại, các trường đã bước vào giai đoạn nước rút, hỗ trợ HS về tinh thần cũng như bổ sung kiến thức giúp các em thi tốt.

Trường THCS và THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) có 308 HS lớp 12, trường đã cho các em thi thử để đánh giá năng lực, giúp các em nhìn lại những điểm còn thiếu sót, để rèn luyện kịp thời. Nhà trường chú trọng công tác ôn tập đồng thời động viên, khuyến khích HS học tập tốt hơn.

Cô Lê Thị Trang- Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chúng tôi xác định đây là giai đoạn nước rút, chủ yếu làm công tác động viên. Đồng thời, rèn luyện thêm cho HS kỹ năng làm bài và cho các em tiếp cận các dạng đề thi trên nền kiến thức đề minh họa của Bộ GD-ĐT để các em làm bài thi được tốt hơn. Cũng trong giai đoạn này, chúng tôi phát động nhiều phong trào thi đua cho HS tham gia, giúp các em vui tươi, giảm áp lực ôn tập”.

Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt (Mang Thít) cũng đang thực hiện song song ôn tập và các biện pháp tâm lý giúp HS giảm căng thẳng. Giáo viên bộ môn họp tổ nhóm rút kinh nghiệm hàng tuần, để bổ sung kiến thức cho HS còn chưa đạt trong quá trình ôn tập. Sau mỗi tuần ôn, HS được làm một bài kiểm tra nhỏ để đánh giá lại kiến thức để đảm bảo chất lượng thi tốt nghiệp.

Thầy Nguyễn Văn Tri Ngôn- Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt cho rằng: “Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ cho các em về tư vấn tâm lý cũng như là động viên các em trong quá trình ôn tập. Hàng tuần, trường tổ chức họp giao ban vào thứ hai, có giáo viên chủ nhiệm để nắm lại tình hình HS. Tâm lý HS rất quan trọng trong giai đoạn này”.

Bên cạnh ôn tập trực tiếp, Trường THCS và THPT Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) đã thảo luận lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với điều kiện của trường là tăng tiết online vào buổi tối cho HS. Nội dung của từng môn học theo trình độ nhận thức của HS, tránh gây áp lực và tâm lý cho các em. Thầy Lê Văn Chức chia sẻ: “Khi các em làm quen hình thức online, trường tăng cường buổi tối và bất ngờ là môn Toán của tôi dạy có nhiều em tham gia và nhiệt tình trong giờ học. Thời gian này tôi tập trung cho các em giải đề”.

Khích lệ, động viên và khen thưởng kịp thời chính là đòn bẩy tạo nên động lực cho HS học tập tốt hơn, giáo viên giảng dạy tốt hơn. Sở GD- ĐT cũng có đề nghị các trường phân công lãnh đạo phụ trách, kịp thời động viên, khen thưởng đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch ôn tập.

Tự tin trong kỳ thi tới

Nhờ sự tận tình của quý thầy cô, các em HS đã tự tin hơn, nhìn nhận đúng khả năng của mình để bước vào kỳ thi. Các em biết được mình cần gì, thiếu gì và bổ sung rèn luyện thêm ở những khâu còn hạn chế.

Em Trần Thị Huỳnh Như- HS lớp 12 Trường THPT Trà Ôn từng gặp khó khăn khi học trực tiếp trở lại. Như cho biết: “Trong khoảng thời gian học online có nhiều sự việc khác làm cho em phân tâm, nên lượng kiến thức không đầy đủ như là em học trực tiếp ở trường”. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Như đã tự tin hơn rất nhiều: “Khoảng thời gian ôn và thời gian học được phân bố lại hợp lý và lượng kiến thức của em cũng được bổ sung đầy đủ, em đỡ cảm thấy lo lắng và bây giờ em đã tự tin cho kỳ thi tới”.

Sau kết quả thi thử, em Nguyễn Anh Xuân- HS lớp 12A2, Trường THCS và THPT Trưng Vương cho hay: “Em đã được thầy cô rèn luyện cho đầy đủ kiến thức nhưng em vẫn chưa tự tin lắm nên cần phải luyện thêm các đề thi thử để có thể đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới”.

Cụ thể hóa hơn kế hoạch của mình, em Lê Thị Hồng Nhung- lớp 12A1, thì “đang nỗ lực” cho mục tiêu 8 điểm môn Toán để xét tuyển ĐH. Nhung chia sẻ: “Hiện tại, em giải được khoảng 40 câu toán, vừa đúng 8 điểm nhưng mục tiêu của em là trên 40 câu để an toàn hơn. Để đạt được mục tiêu đó, em lên kế hoạch là giải đề thi hàng ngày để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới”.

Ôn tập giai đoạn nước rút cần quan tâm đến tâm lý học sinh giúp các em giảm căng thẳng.
Ôn tập giai đoạn nước rút cần quan tâm đến tâm lý học sinh giúp các em giảm căng thẳng.

Công tác ôn tập cho các em HS lớp 12 đã được các trường rất quan tâm, giáo viên theo sát từng HS theo đúng kế hoạch ôn thi của từng môn.

Đặc biệt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên với phụ huynh và HS trong quá trình ôn tập. Tuy nhiên, Sở GD- ĐT Vĩnh Long cũng xác định từ sớm, đây là năm học nhiều khó khăn vì HS phải học trực tuyến trong thời gian dài. Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long nói: “Hiện nay, giáo viên vừa phải ôn tập vừa phải củng cố kiến thức và giảng dạy cho các em những nội dung mà các em chưa nắm được, do đó rất cần sự nỗ lực của giáo viên và học sinh”.

Với các em HS, bà Thanh Nhuận đặc biệt nhắn nhủ: “Đây là thời điểm mà các em cần phải tăng tốc, nỗ lực hơn nữa để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi này, đó là một bước để các em có thể hoàn thành nhiệm vụ 12 năm học tập. Đây cũng là bậc thang đầu tiên để bước vào cuộc đời, do đó các em cần quyết tâm hơn nữa, cố gắng hơn nữa để đạt được kết quả tốt nhất”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 10.380 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh Vĩnh Long dự kiến tổ chức 27 điểm thi với 459 phòng thi tại các trường THPT. Dự kiến huy động trên 1.500 cán bộ tham gia làm nhiệm vụ kỳ thi.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN