Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 30/06/2022 (GMT+7)

 

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh kiểm tra các điểm thi.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh kiểm tra các điểm thi.

(VLO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã gần kề, bên cạnh ôn tập cho học sinh tự tin vượt “vũ môn”. Các điểm thi ở Vĩnh Long đã và đang tích cực chuẩn bị cho kỳ thi này. Cơ sở vật chất, vật tư y tế và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được trang bị theo hướng dẫn, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, an tâm và an toàn.

Chuẩn bị sẵn sàng

Trong số 27 điểm thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi tỉnh Vĩnh Long thì có một số điểm thi có điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi. Do đó, các khâu chuẩn bị gần như đã hoàn tất.

Thầy Phạm Văn Quân- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) cho biết, đến thời điểm này trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho kỳ thi. Số lượng phòng thi, vấn đề vệ sinh, bố trí bàn ghế đảm bảo đủ số lượng về phòng chờ, phòng cách ly.

Nếu có trường hợp thí sinh nghi nhiễm, điểm thi sẽ đảm bảo số lượng phòng, khoảng cách đảm bảo an toàn. Phòng chứa bài thi, đề thi đảm bảo đúng quy chế. “Và một điểm mới của năm nay là việc bố trí phòng để vật dụng của thí sinh, nhà trường đã bố trí 3 phòng khoảng cách trên 25m đúng với quy định”- thầy Quân cho hay.

Bên cạnh đó, Trường THPT Nguyễn Thông đã thực hiện công tác tổng vệ sinh khuôn viên nhà trường và bố trí các khu vực làm việc đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc và đúng quy chế.

Cụ thể, về bố trí phòng quản lý đồ cho thí sinh, thầy Quân cho biết: “Nhà trường sẽ có quy định mỗi phòng sẽ tương ứng với các phòng thi và trong mỗi phòng cũng có quy định 5 bàn cho 1 đơn vị phòng thi. Như vậy, các em sẽ lấy đúng vị trí của mình tránh thất lạc đồ dùng”.

Hiện tại, điểm thi Trường THPT Song Phú (Tam Bình) đã chuẩn bị cơ sở vật chất cơ bản cho kỳ thi. Vấn đề an ninh trật tự được đảm bảo, khuôn viên trường được quét dọn sạch sẽ, thông thoáng.

Phòng bảo quản đề thi, bài thi đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Có camera an ninh đúng chuẩn ghi hình và giám sát các hoạt động tại phòng giữ đề 24/24 giờ.

Điểm thi này có 18 phòng thi được bố trí ở khối phòng học trên tầng 1, mỗi phòng thi đúng quy định về bàn ghế, khoảng cách. Phòng thi có quạt, đèn đảm bảo ánh sáng, thoáng mát cho thí sinh. Ngoài ra, các phòng chờ, phòng dự phòng, phòng thi cho F0, F1 cũng đã được bố trí sẵn sàng.

Phối hợp, tận dụng mọi điều kiện

Với quy định mới là để vật dụng cách phòng thi 25m, nhiều điểm thi gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất chật hẹp. Tuy vậy, các điểm thi đã chủ động, phối hợp với các cơ sở xung quanh, tận dụng cơ sở vật chất nhà trường để đảm bảo kỳ thi đúng quy chế.

Song song với chuẩn bị thi, các trường đang tổ chức cho học sinh ôn tập nước rút.
Song song với chuẩn bị thi, các trường đang tổ chức cho học sinh ôn tập nước rút.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình), có 281 thí sinh dự thi ở 13 phòng thi. Thầy Nguyễn Bá Khương- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay, trường đang tích cực thực hiện vệ sinh phòng thi, các vật dụng cho kỳ thi đã tương đối hoàn thành.

Băn khoăn của nhà trường là nơi để vật dụng cho thí sinh, trường dự kiến đặt tại nhà xe nhưng lo lắng mưa sẽ ướt vật dụng của các em. Sau khi đoàn kiểm tra khảo sát và góp ý thì nơi để vật dụng được đổi thành thư viện. Như vậy, việc bảo quản vật dụng thí sinh sẽ thuận tiện hơn”.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Trường THPT Phan Văn Hòa đã xây dựng kế hoạch thành lập đội phản ứng nhanh để ứng phó nếu như có tình huống dịch xảy ra.

Trường hiện có 1.000 khẩu trang y tế, 6 máy đo thân nhiệt và 2 máy đo thân nhiệt tự động. “Nhìn chung, về cơ bản cơ sở vật chất và phương tiện phòng chống dịch đã chuẩn bị khá tốt”- thầy Khương đánh giá.

Trường THCS và THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) sẽ bố trí thêm phòng đựng đồ, vì thí sinh nhiều. Thầy Nguyễn Văn Nghiệp- Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Có 454 thí sinh dự thi tại điểm thi này, nên chúng tôi phối hợp Trường CĐ Nghề số 9 bên cạnh để thí sinh gửi xe”.

Tương tự, các điểm thi Trường THPT Vĩnh Long và Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là những điểm thi có đông thí sinh, khó khăn vì nơi để xe gần phòng thi. Các trường này đã lên phương án mượn sân của Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa cho thí sinh gửi xe.

Sau khi kiểm tra các điểm thi, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT, ghi nhận và biểu dương sự chuẩn bị tích cực của các đơn vị. Đồng thời nhắc nhở các trường tiếp tục tăng cường, hệ thống kiến thức, dò bài, tư vấn tâm lý cho thí sinh.

Rà soát, hoàn thiện, đảm bảo cơ sở vật chất cho kỳ thi. Phòng chứa vật dụng cho thí sinh đảm bảo, có phương án bố trí cụ thể vị trí từng phòng thi và bảo quản vật dụng các em. Song song đó, các điểm thi phối hợp với địa phương chú ý an toàn vệ sinh thực phẩm an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT, lưu ý: “Sở GD- ĐT và địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về kỳ thi, đảm bảo học sinh, phụ huynh hiểu rõ quy chế thi. Bên cạnh đó, nghiên cứu bố trí nhân lực và khu vực phù hợp trông giữ vật dụng của thí sinh; bảo mật đề thi, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm tại điểm thi. Sở GD- ĐT tiếp tục rà soát cơ sở vật chất, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ kỳ thi, phòng thi cho F0 khi các em có nguyện vọng dự thi. Phải sẵn sàng phương án, lực lượng dự phòng, phòng chống COVID-19, không được chủ quan, lơ là; đặc biệt quan tâm hỗ trợ không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể dự thi”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN