Sổ tay

Lúng túng trước nhiều phương thức tuyển sinh đại học

Cập nhật, 13:08, Thứ Ba, 12/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Theo thống kê của Bộ GD- ĐT, tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 20 phương thức xét tuyển được các trường đại học áp dụng trong mùa tuyển sinh năm 2022. Thiết nghĩ, điều này tăng cơ hội cho học sinh nhưng cũng mang lại nhiều lúng túng trong việc lựa chọn phương thức đăng ký xét tuyển.

Do vậy, các em nên tìm hiểu kỹ để tránh nhầm lẫn giữa các phương thức hoặc vô tình gộp chung cách xét tuyển ở cùng một phương thức ở các trường khác nhau. Ví dụ, cùng xét tuyển học bạ nhưng các trường sẽ có quy định riêng về cách tính điểm.

Ngoài phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét tuyển thẳng, nhiều trường đại học còn sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để nhập học, tổ chức kỳ thi riêng...

Theo các chuyên gia giáo dục, việc đa dạng phương thức xét tuyển sẽ giúp học sinh tăng cơ hội vào đại học. Tuy nhiên, để tránh tiêu cực trong công tác tuyển sinh, các trường cần có khảo sát cụ thể về hiệu quả của từng phương thức tuyển sinh cùng với đánh giá chất lượng đầu vào.

Về phía học sinh, các em nên chọn ngành, nghề phù hợp với khả năng của mình và phù hợp với nhóm trường, sau đó tìm hiểu đề án tuyển sinh của từng trường và lựa chọn phương thức tuyển sinh có lợi nhất để tăng cơ hội trúng tuyển.

VĨNH PHÚC