Học, ôn thi thích ứng tình hình dịch COVID-19

Cập nhật, 06:51, Thứ Sáu, 22/04/2022 (GMT+7)
Sau 4 tuần dạy và học thích ứng, an toàn với tình hình dịch COVID-19, Vĩnh Long ghi nhận tình hình dịch cơ bản được kiểm soát. Tùy theo tình hình dịch ở từng địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học linh hoạt song song với tăng cường ôn tập cho học sinh cuối cấp.
Tăng cường ôn tập, đặc biệt lưu ý học sinh cuối cấp.
Tăng cường ôn tập, đặc biệt lưu ý học sinh cuối cấp.
Linh hoạt hình thức học
 
Theo Sở GD- ĐT, từ khi triển khai cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, số lượng giáo viên, học sinh mắc COVID-19 tăng cao, ảnh hưởng đến việc dạy học trực tiếp. Trước tình hình này, từ ngày 18/3, tỉnh đã triển khai phương án dạy và học thích ứng, an toàn, linh hoạt với tình hình dịch COVID-19.
 
Theo đó, đối với cấp mầm non, tiểu học và THCS sẽ áp dụng các hình thức dạy học phù hợp căn cứ trên mức độ dịch ở cấp xã, phường, thị trấn; đối với trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX áp dụng các hình thức dạy học căn cứ trên mức độ dịch ở cấp huyện, thị xã, thành phố. Tùy theo tình hình mức độ dịch ở từng địa phương, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức hình thức học trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp cả 2 phương án này.
 
Đại diện Phòng GD- ĐT huyện Trà Ôn cho biết, thực hiện các giải pháp dạy và học thích ứng tình hình dịch bệnh, các trường đã tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức phụ huynh, học sinh và giáo viên về phòng chống dịch. Nhờ đó phụ huynh và học sinh đồng thuận, yên tâm với các giải pháp dạy và học mà trường đề ra.
 
Trong 2 ngày 18 và 19/4, tại các trường không còn trường hợp giáo viên và học sinh mắc COVID-19. Hiện tỷ lệ học sinh đến trường học trực tiếp đạt gần 100%; riêng bậc mầm non còn thấp, chỉ đạt khoảng 87% do phụ huynh khối nhà trẻ còn e ngại chưa mạnh dạn cho trẻ trở lại lớp. Ngành giáo dục địa phương đang tập trung tuyên truyền, vận động phụ huynh tiếp tục cho con trở lại trường để hoàn thành chương trình năm học; chỉ đạo các trường rà soát, củng cố kiến thức cho học sinh, nhất là học sinh vừa kết thúc cách ly, điều trị do COVID-19; tập trung thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10, đảm bảo định hướng và phân luồng hiệu quả cho học sinh.
 
Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận đánh giá cao nỗ lực của các phòng giáo dục và cơ sở giáo dục trong việc khắc phục những khó khăn, tổ chức hình thức dạy và học linh hoạt. Bà Nhuận chỉ đạo: “Hiện nay tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên dự báo vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp trở lại, do đó các đơn vị, cơ sở giáo dục cần thực hiện hiệu quả song song 2 nhiệm vụ là phòng chống dịch và tổ chức công tác dạy và học”.
 
Ôn tập hiệu quả
 
Thời gian tới, các đơn vị, cơ sở giáo dục cần tích cực triển khai các nhiệm vụ giải pháp trong dạy và học thích ứng với tình hình dịch bệnh, căn cứ cấp độ dịch do tỉnh công bố để xây dựng phương án dạy học phù hợp. 
 
Tại Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ), công tác dạy học, kiểm tra đánh giá cuối kỳ đang được tích cực triển khai nhằm đảm bảo kế hoạch năm học. Phó hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hùng- Nguyễn Phương Bình cho biết: “Đến nay, số lượng giáo viên, học sinh mắc COVID-19 đã giảm mạnh, 100% học sinh đã trở lại học trực tiếp. Nhà trường tận dụng thời gian học sinh quay lại học trực tiếp để củng cố kiến thức, tập trung triển khai kiểm tra cuối học kỳ 2 cho lớp 12, xây dựng phương án ôn tập thi tốt nghiệp THPT”.
 
Ngoài ra, Trường THPT Phạm Hùng phối hợp với các trường trung học cơ sở để thống nhất các tổ hợp môn thi, khảo sát nguyện vọng của học sinh lớp 9 nhằm tổ chức tốt công tác tư vấn tuyển sinh, giúp học sinh cân đối trong chọn tổ hợp môn thi và nguyện vọng phù hợp.
 
Bà Trương Thanh Nhuận đề nghị: “Từ nay đến cuối năm học, các đơn vị, cơ sở giáo dục cần tận dụng thời gian học trực tiếp để bổ sung, củng cố kiến thức và tổ chức kiểm tra đánh giá theo quy định; tổ chức tốt công tác ôn thi tốt nghiệp và tuyển sinh các cấp, xây dựng chương trình dạy và học trong giai đoạn còn lại phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo kết thúc chương trình năm học đúng theo kế hoạch đề ra, trong đó mục tiêu quan trọng là đảm bảo chuẩn kỹ năng kiến thức cho học sinh, tránh tình trạng “ngồi nhằm lớp”.
 
Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn trường học.
Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn trường học.
Bà Trương Thanh Nhuận lưu ý thêm: “Các phòng giáo dục, các cơ sở giáo dục cần tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, luôn sẵn sàng các phương án dạy học phù hợp, đảm bảo học sinh vẫn được cung cấp kiến thức đầy đủ trong tình hình dịch phức tạp”.
 
Từ nay đến cuối năm học, các cơ sở giáo dục tiếp tục chuẩn bị cho công tác tuyển sinh lớp 10, thực hiện hiệu quả tư vấn tuyển sinh, đồng thời xây dựng tổ hợp môn phù hợp với tình hình cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của trường. Song song đó, cần có kế hoạch ôn tập, tư vấn tâm lý, sức khỏe phù hợp để học sinh lớp 12 đạt kết qua cao trong kỳ thi THPT năm 2022.
Bà Trương Thanh Nhuận đặc biệt lưu ý: “Các cơ sở giáo dục cần phối hợp với ngành y tế tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo an toàn tiêm ngừa và phòng dịch, đồng thời theo dõi tình hình sức khỏe học sinh sau tiêm vắc xin”.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
 
 
Các tin khác: