Chủ động linh hoạt ôn thi tốt nghiệp phổ thông

Cập nhật, 06:59, Thứ Năm, 21/04/2022 (GMT+7)

 

Học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt vừa hoàn thành chương trình học kỳ 2 lớp 12.
Học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt vừa hoàn thành chương trình học kỳ 2 lớp 12.

Hiện nay, các học sinh lớp 12 ở Vĩnh Long đã bước vào tuần học cuối cùng của học kỳ 2. Sau 2,5 tháng học trực tiếp “vừa học vừa ôn”, học sinh cơ bản đã “vá lỗ hổng” kiến thức sau thời gian dài học trực tuyến, sẵn sàng ôn tập thi đúng tiến độ.

Vừa học vừa ôn

Ngay từ đầu tháng 2/2022, nhiều trường THPT đã lên kế hoạch đón học sinh lớp 12 trở lại trường song song với kế hoạch ôn tập, bổ sung “giặm vá” kiến thức cho các em sau thời gian học trực tuyến. Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm) có đến gần 1.400 học sinh, trong đó có 526 học sinh của 16 lớp 12, đã tăng tiết ôn tập buổi chiều cho học sinh từ ngày đầu học trực tiếp. Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô Lê Thị Phương Nhung cho biết: “Chúng tôi tranh thủ để các em có thời gian ôn nhiều hơn, chính thức sau thi học kỳ 2 các em sẽ được ôn tập 10 tuần. Đồng thời, chỉ ôn một buổi sáng cho học sinh để các em có tâm lý nhẹ nhàng hơn”.

Trường THPT Võ Văn Kiệt cũng sẽ cho học sinh thi thử ở tuần thứ 7 để rút kinh nghiệm cho thi thật và kịp thời bổ sung, khắc phục những hạn chế của học sinh. Cô Nhung cho hay: “Các tổ chuyên môn đã phân tích đề tham khảo của Bộ GD- ĐT và có kế hoạch ôn tập phù hợp, phân hóa theo từng đối tượng học sinh theo hướng dẫn của Sở GD- ĐT”.

Trong khi đó, Trường THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình) cũng đang bước vào tuần học cuối của lớp 12. Thầy Châu Văn Tâm- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ 18- 23/4, học sinh lớp 12 sẽ thi học kỳ 2. Sau khi thi xong thì bắt đầu ôn tập luôn”. Trước đó, Trường THPT Phan Văn Hòa đã cho học sinh 12 ôn tập “cuốn chiếu” vừa học vừa ôn phần nào củng cố kiến thức cho các em.

Thầy Tâm chia sẻ: “Rút kinh nghiệm những năm trước, từ đầu năm học 12, chúng tôi chia lớp theo phân ban mà các em đăng ký dựa trên tổ hợp chọn thi tốt nghiệp THPT”. Trường có 287 học sinh lớp 12, chia làm 9 lớp trong đó có 2 lớp chọn khối khoa học tự nhiên và 7 lớp chọn thi khối khoa học xã hội. Dựa trên sự chọn lựa phân hóa học sinh ngay từ đầu, giáo viên có sự phân hóa chia học sinh theo từng nhóm đối tượng để ôn tập phù hợp hơn.

Thích ứng tình hình dịch bệnh

Nhà trường chủ động linh hoạt ôn tập, giáo viên học sinh cũng nhanh chóng thích ứng với điều kiện dạy và học trong năm học đặc biệt này. Ngay từ những cuộc họp trực tuyến đầu tiên với các trường, chuẩn bị cho học sinh học trực tiếp, Sở GD- ĐT đã đề nghị các trường thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh theo đúng quy định hiện hành và đảm bảo nghiêm túc, thực chất, chính xác, khách quan, phản ánh đúng trình độ, năng lực của học sinh, học viên.

Em Nguyễn Lê Kim Ngân- lớp 12A3, Trường THPT Võ Văn Kiệt cho biết: “Em chưa đạt kết quả như mong đợi sau khi làm thử đề tham khảo của Bộ GD- ĐT”. Ngân chia sẻ: “Cũng còn một khoảng thời gian chuẩn bị cho kỳ thi, em nghĩ mình đủ chuẩn bị kiến thức tốt hơn. Thầy cô sẽ hướng dẫn em trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới”. Ngân yêu thích ngành quan hệ công chúng và thương mại điện tử, em chọn tổ hợp A00 để xét tuyển vào 2 ngành này. Ngân nói: “Do mất một thời gian làm quen 2 phương pháp học trực tuyến và trực tiếp nên em còn chưa nắm vững kiến thức. Bây giờ mọi thứ đã ổn, em tự tin để bước vào giai đoạn tăng tốc sắp tới”.

Thầy Nguyễn Văn Trãi- giáo viên Toán, Trường THPT Phan Văn Hòa cho biết: “Sau thời gian học trực tuyến, học sinh 12 trở lại trường, tôi từng bước củng cố kiến thức trọng tâm cho các em. Tôi chuẩn bị kỹ năng, kiến thức cơ bản cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá giỏi. Hy vọng các em sẽ đạt kết quả tốt trong kỳ thi tới”.

Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Trịnh Văn Ngoãn đề nghị các cơ sở giáo dục: “Phải thích ứng linh hoạt với tình hình dịch COVID-19, xem thời gian dạy học trực tiếp là thời gian vàng, cần tận dụng triệt để thời gian dạy trực tiếp để cung cấp các kiến thức trọng tâm, cốt lõi của chương trình; linh hoạt tổ chức các buổi ôn tập trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp với trực tuyến một cách phù hợp với khả năng học tập của học sinh và điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực của đơn vị”.

Sở GD- ĐT yêu cầu lãnh đạo các cơ sở giáo dục chỉ đạo các tổ chuyên môn rà soát, xây dựng và hoàn thành kế hoạch dạy học chương trình lớp 12 tuyệt đối không được cắt giảm số tiết, số môn học và hoạt động giáo dục đã quy định trong chương trình. Phấn đấu hoàn thành trước ngày 16/5/2022 để tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập để kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập cho phù hợp. Quan tâm tư vấn, hướng nghiệp, hướng học cho học sinh lớp 12.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN