Chọn ngành học "hot" đừng quên ngành phù hợp

Cập nhật, 05:56, Thứ Tư, 13/04/2022 (GMT+7)

 

Du lịch đang phục hồi và ngành du lịch sẽ phát triển trở lại.
Du lịch đang phục hồi và ngành du lịch sẽ phát triển trở lại.

(VLO) Ngành “hot” luôn là chủ đề được nhiều học sinh quan tâm trong mỗi kỳ tuyển sinh đại học. Năm 2022, một năm học đặc biệt và các khối ngành y tế, công nghệ thông tin, du lịch được nhiều học sinh nhắc đến. Tuy nhiên, khi chọn ngành dù “hot” hay không thì các em phải cân nhắc, tránh ngộ nhận, hiểu sai và chọn ngành không phù hợp.

Ngành “hot”

Qua thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các ngành y tế, công nghệ thông tin đã luôn có sức hút càng trở nên “hot” hơn. Bởi lẽ, sự thiếu hụt và cần thiết nhân lực ngành y tế và ngành công nghệ thông tin thế nào đã được kiểm chứng. Bên cạnh đó, khối ngành du lịch bị đóng băng do dịch đang “rục rịch” phục hồi.

Th.S Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc tuyển sinh khu vực, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết có hai nhóm ngành mà các bạn băn khoăn nhất hiện nay đó là nhóm ngành sức khỏe và nhóm ngành du lịch. “Qua đợt dịch này thì chúng ta càng nhìn thấy là đang thiếu nhân lực ngành y tế và khi học thì chúng ta không lo lắng là ra trường sẽ bị thất nghiệp.

Mỗi ngành nghề đòi hỏi những tố chất cần thiết phải đáp ứng mới học được.Ảnh minh họa
Mỗi ngành nghề đòi hỏi những tố chất cần thiết phải đáp ứng mới học được.Ảnh minh họa

Khối ngành thứ hai đó là khối ngành du lịch. Thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 các hoạt động du lịch dường như bị đóng băng và theo các chuyên gia thì đến năm 2022 dịch vụ du lịch sẽ phát triển trở lại”.

Như vậy sẽ có một sự thiếu hụt trầm trọng về nhân lực du lịch, khách sạn nhà hàng ăn uống. “Một ngành hot khác là ngành công nghệ thông tin bởi vì Việt Nam là một quốc gia đang thực hiện các chuyển đổi số.

Các bạn làm việc ở khối ngành công nghệ thông tin đặc biệt là lĩnh vực công nghệ phần mềm thì sẽ có thu nhập rất cao. Đó là ba nhóm ngành mà sẽ phát triển trong tương lai”- thầy Bình chia sẻ.

Trả lời học sinh Vĩnh Long về chuyên ngành khoa học dữ liệu, ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Kỹ thuật Cần Thơ, TS. Nguyễn Minh Tuấn- Trưởng Phòng Đào tạo, nói: “Lĩnh vực công nghệ thông tin chúng tôi đào tạo nhiều chuyên ngành trong đó có khoa học dữ liệu. Khoa học dữ liệu là big data dữ liệu lớn. Hiện nay, chúng ta còn yếu các phần này do đó thì cái cơ hội việc làm rất cao 100% sinh viên ra trường có việc làm”.

Bên cạnh thông tin về ngành “hot” hiện nay và tương lai thì các chuyên gia cũng khuyên học sinh khi chọn ngành nghề cần quan tâm đến năng lực và tố chất của mình có đáp ứng được ngành nghề đó hay không.

Có một số ngành đòi hỏi học sinh phải giỏi Toán, thích Toán thì mới học được ví dụ như công nghệ thông tin. Hoặc, nếu các em sợ máu mà chọn học khối ngành y tế thì không hợp lý.

Ngành phù hợp

Khi chọn ngành “hot” nhưng không phù hợp hoặc trái với năng lực, sở thích, học sinh sẽ nhận về những “trái đắng”, không chỉ ảnh hưởng về tinh thần mà còn lãng phí thời gian của bản thân và tiền bạc gia đình.

Hãy tự tin chọn ngành theo sở thích, năng lực.
Hãy tự tin chọn ngành theo sở thích, năng lực.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 240 trường ĐH với hơn 360 ngành đào tạo, trong khi có hơn 3.000 nghề khác nhau. Như vậy, ngành ít hơn nghề rất nhiều, học một ngành có thể làm nhiều nghề. Điều quan trọng trước tiên các em phải xác định mình thích nghề gì.

Y dược luôn là một trong những ngành thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh với lượng hồ sơ đăng ký dự thi lớn, điểm chuẩn các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, dược học... luôn nằm trong tốp các ngành có điểm chuẩn cao nhất.

Khuyên học sinh trong tư vấn tuyển sinh, ThS. Lê Thị Lộc Mai- Trưởng Phòng Khảo thí Trường ĐH Cửu Long, nói: “Các em nên cân nhắc giữa đam mê và năng lực của mình. Nếu không tự tin điểm số, có thể chọn các trường có điểm chuẩn thấp hơn.

Ngoài tuyển sinh theo điểm thi tốt nghiệp theo điểm sàn Bộ GD- ĐT quyết định. Trường ĐH Cửu Long còn tổ chức tuyển sinh riêng cho khối ngành sức khỏe”.

Tương tự, không phải học ngành báo chí mới làm báo được. Thực tế, không ít nhà báo tốt nghiệp từ các ngành ngoại ngữ, ngôn ngữ, kinh tế, luật,… cũng làm báo được và làm tốt. Phụ huynh đồng hành cùng con, cần tránh lao vào những ngành “hot”, vì nếu thi đậu nhưng không có năng lực thì các em sẽ rất khó khăn trong quá trình theo học lẫn làm việc sau này.

Cùng là ngành “hot” nhưng có nhiều trường đào tạo và chất lượng chương trình khác nhau, điểm chuẩn cũng khác nhau. Nếu các em thật sự muốn theo đuổi một ngành thì phải cân nhắc khả năng của mình để nộp vào trường tương đương với năng lực.

Chọn học ngành “hot” sẽ thật sự “hot” nếu nó thật sự phù hợp với năng lực của bản thân. Do vậy, học sinh và phụ huynh cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về yêu cầu ngành nghề trước khi quyết định lựa chọn. Tự tin chọn ngành yêu thích, ngành phù hợp với năng lực cá nhân sẽ giúp các em vào ĐH học tốt hơn và có nghề nghiệp ổn định trong tương lai.

Bí quyết được chia sẻ là nếu thí sinh quyết định đăng ký vào các ngành “hot” và thật sự thích, thì phải đăng ký ngành đó là nguyện vọng 1. Vì những ngành này thường điểm chuẩn cao, nếu đăng ký ở nguyện vọng 2, 3, 4… thì điểm chuẩn sẽ càng cao hơn, nên rất khó có cơ hội trúng tuyển.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN