Trẻ học từ xa, cần phụ huynh đồng hành

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 14/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các hình thức dạy học không trực tiếp được áp dụng nhằm đảm bảo “Dạy học hiệu quả- Đảm bảo an toàn COVID-19”. Đặc biệt, với học sinh tiểu học thì dù học bằng hình thức nào, phụ huynh cũng đóng vai trò quyết định.

Học sinh học qua sóng truyền hình.
Học sinh học qua sóng truyền hình.

Giáo viên nỗ lực dạy phù hợp

Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có trên 99% học sinh tiểu học tham gia học tập qua hình thức học từ xa, bước đầu đảm bảo điều kiện tiếp cận giáo dục, quyền được học tập của các em, giúp các em hình thành thói quen, tâm thế học tập.

 Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã triển khai nhiều hình thức học: dạy trực tuyến, dạy bằng cách gửi tài liệu hướng dẫn, dạy qua THVL4.

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long tổ chức dạy học trên sóng truyền hình Vĩnh Long, kênh THVL4 cho lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Mỗi tiết dạy được giáo viên chuẩn bị chu đáo từ nội dung đến phương pháp, đảm bảo kiến thức trọng tâm nhưng ngắn gọn, nhẹ nhàng, dễ tiếp thu, phù hợp với lứa tuổi học sinh đầu cấp, tạo hứng thú cho các em trong học tập.

Cô Lương Thị Yến Duyên- Giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Vĩnh Long) cho biết: “Để học sinh hiểu bài trong 20 phút dạy trên truyền hình, trong quá trình soạn bài ngoài nội dung kiến thức trọng tâm tôi lồng ghép vào đó là những bài hát, những hoạt động trò chơi để thu hút các em tập trung.

Bên cạnh đó, mỗi tiết dạy tôi đều tập luyện nhiều lần để làm sao cách diễn đạt của mình dễ hiểu nhất có thể”.

Lần đầu tiên dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học, các giáo viên đều dành nhiều thời gian soạn giáo án và nghiên cứu đổi mới phương pháp truyền đạt để học sinh tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng.

Cô Lê Thị Kim Phượng- Giáo viên Trường Tiểu học Thạch Thia cho biết, cô đang dạy học sinh khối lớp 2 bằng cách kết hợp 3 phương án: dạy trực tuyến, gửi tài liệu cho những em không có điều kiện học trực tuyến và học trên truyền hình.

Tuy nhiên, đối với học sinh có đủ điều kiện học trực tuyến vẫn phát tài liệu cho các em có nhu cầu. Theo khảo sát của cô Phượng thì chỉ 50- 60% học sinh có điều kiện để học trực tuyến. Đối với những tiết dạy trực tuyến, cô Phượng chuẩn bị kỹ nội dung phù hợp trong thời lượng dạy 1 tiết là 20 phút.

Cô Phượng nói: “Dạy lâu quá học sinh dễ chán và không tập trung vì các em mới lớp 2. Đặc biệt, giáo viên chúng tôi cần lắm sự phối hợp hỗ trợ của phụ huynh. Phụ huynh hãy tự tin hướng dẫn con theo nội dung giáo viên gửi”.

Phụ huynh đồng hành

Học sinh tiểu học cần có cha mẹ đồng hành.
Học sinh tiểu học cần có cha mẹ đồng hành.

Dạy học từ xa bằng nhiều hình thức, trong đó dạy học trực tuyến là hình thức dạy học mới đối với giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, nhất là cấp tiểu học.

Vì các em còn nhỏ, chưa thao tác thành thạo trên máy tính và điện thoại thông minh nên để theo kịp kiến thức qua lớp học trực tuyến là điều không dễ dàng. Để trẻ học trực tuyến có hiệu quả là vấn đề cần được quan tâm và đồng hành từ phía phụ huynh.

Cô Nguyễn Thị Minh- phụ huynh học sinh ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi ngồi cùng bé suốt để cháu học tốt hơn và đôi lúc tôi phải hỗ trợ, động viên để bé tập trung tiếp thu bài cho tốt”.

Và đến nay, theo cô Minh: “Không thể so được với hình thức học trực tiếp trên trường nhưng kết quả này là hơn sự kỳ vọng của tôi”.

Bên cạnh đó, những hình thức học khác như học trên truyền hình, gửi tài liệu cũng cần có sự hỗ trợ từ gia đình.

Được nhà trường thông báo việc học của con trên sóng truyền hình Vĩnh Long, kênh THVL4, chị Tuyết Hiền ngụ Phường 8 (TP Vĩnh Long) đã hướng dẫn cho con mình phương pháp học tập, chuẩn bị phương tiện và sắp xếp thời gian để học cùng con.

Buổi đầu còn bỡ ngỡ, nhưng sau hơn một tuần, bé đã quen dần với cách học này và cảm thấy hứng thú. Chị Hiền cho biết: “Con tôi mới vào lớp 1 nên tôi cũng lo lắm. Nhưng tôi luôn khuyến khích con, bé hào hứng lắm, ngày nào cũng ngồi đợi đến giờ học.

Tôi cố gắng dạy con theo hướng thầy cô dạy trên ti vi, mong là con tôi không bị bỡ ngỡ khi đến trường”. Cũng theo chị Hiền, cái hay của những tiết dạy trên truyền hình là “cô giáo cũng có những câu tương tác với bé và còn có các trò chơi nhỏ khuyến khích bé trả lời nên buổi học sinh động hơn”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết: “Khi học sinh được trực tiếp trở lại trường, nhà trường sẽ có kế hoạch bồi dưỡng, giảng dạy, bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho các em, đảm bảo đáp ứng mục tiêu, nội dung chương trình theo quy định”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích: “Đối với dạy học trực tuyến, cần đảm bảo thiết bị, điều kiện về công nghệ thông tin; sắp xếp thời khóa biểu khoa học hợp lý; tổ chức tiết học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp để đảm bảo sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh. Giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết kế các hoạt động dạy học lồng ghép tạo tình huống thư giãn giúp học sinh say mê học tập.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN