Nhiều cơ hội cho nguyện vọng bổ sung

Cập nhật, 16:12, Thứ Tư, 29/09/2021 (GMT+7)

 

Trường ĐH Cửu Long tạo điều kiện cho thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến, từ xa.
Trường ĐH Cửu Long tạo điều kiện cho thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến, từ xa.

Nếu như chưa trúng tuyển ở đợt xét tuyển đầu tiên hoặc trúng tuyển ngành, trường mình không yêu thích và chưa nhập học, thí sinh có thể tranh thủ cơ hội ở đợt xét tuyển bổ sung. Vẫn còn hàng ngàn chỉ tiêu ở các trường ĐH cho các em chọn lựa.

Nhiều phương thức xét tuyển

Các trường ĐH ở Vĩnh Long đều xét tuyển bổ sung dựa vào 2 phương án chủ yếu là kết quả thi THPT năm 2021 và kết quả học tập THPT. Đối với phương án xét học bạ, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, ĐH Cửu Long và ĐH Xây dựng Miền Tây đều có điểm nhận hồ sơ là 18 điểm, tính theo tổ hợp xét tuyển.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Trường chúng tôi sẽ tuyển sinh bổ sung 20 ngành đào tạo ĐH chính quy, với điểm nhận hồ sơ theo điểm thi tốt nghiệp THPT là 16 trở lên”. Trường này dự kiến nhận hồ sơ xét tuyển đến ngày 9/10/2021 và có thể hoàn thành tuyển sinh trong đợt này. Một thông báo mới hấp dẫn khác của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long để thu hút các thí sinh điểm cao là miễn học phí 100% năm học đầu tiên cho các em có điểm tổ hợp xét tuyển bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT từ 26 điểm trở lên, đã cộng điểm ưu tiên.

Trong khi đó, Trường ĐH Cửu Long cho biết sẽ tuyển sinh bổ sung ở tất cả các ngành đào tạo, theo khung thời gian quy định của Bộ GD- ĐT với khoảng 400 chỉ tiêu ở tất cả các ngành đào tạo ĐH chính quy. PGS.TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Điểm xét tuyển các ngành từ 15- 21 điểm theo phương án xét điểm thi tốt nghiệp THPT”.

TS. Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho biết: “Trường sẽ xét tuyển bổ sung 8 ngành ĐH chính quy. Đối tượng tuyển sinh là thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung từ ngày ra thông báo đến hết ngày 4/10/2021. Dự kiến, 5/10/2021, thông báo kết quả trúng tuyển”. Để xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải có tổng điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển từ 14,0 điểm trở lên.

Tranh thủ cơ hội, thời gian

Theo quy định của Bộ GD- ĐT, các trường xét tuyển bổ sung phải đảm bảo điểm chuẩn các đợt sau không được thấp hơn đợt 1 và xét tuyển đúng quy trình như đợt 1, xét điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Do vậy, lưu ý quan trọng cho thí sinh khi đăng ký nguyện vọng bổ sung là điểm chuẩn vì quy định “điểm chuẩn đợt sau không thấp hơn đợt 1”. Nghĩa là, nếu như các em muốn đăng ký xét tuyển 1 ngành có điểm chuẩn đợt 1 là 16, thì điểm xét tuyển của các em phải đảm bảo từ 16 trở lên mới đủ tiêu chuẩn.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long dự kiến sẽ hoàn thành tuyển sinh trong đợt xét tuyển bổ sung này.
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long dự kiến sẽ hoàn thành tuyển sinh trong đợt xét tuyển bổ sung này.

Nhiều trường ĐH ở TP Hồ Chí Minh cũng vừa thông báo xét tuyển bổ sung. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tuyển 500 chỉ tiêu ở 48 ngành bậc ĐH. Trường này xét tuyển theo 3 phương thức: điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm trung bình học bạ THPT, điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh năm 2021.

Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung từ mức điểm 25, 26 với các tổ hợp A00, A01, D01, D07. Việc xét bổ sung từ trên xuống, cho đến khi hết chỉ tiêu cho 3 ngành đào tạo chương trình ĐH chính quy quốc tế cấp song bằng.

Trường ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh cũng vừa công bố tuyển bổ sung 700 chỉ tiêu theo kết quả thi tốt nghiệp THPT. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 3/10. Đồng thời, trường này cũng xét tuyển thẳng thí sinh đạt điểm từ 25 trở lên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Học viện Hàng không Việt Nam tiếp tục xét tuyển bổ sung cho ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa với 50 chỉ tiêu. Thí sinh có thể xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT với điểm sàn 18 điểm và xét học bạ THPT với điểm sàn 21 điểm. Bên cạnh đó, học viện này cũng xét tuyển bổ sung bậc CĐ vào 4 ngành: kiểm tra an ninh hàng không, kỹ thuật bảo dưỡng cơ khí tàu bay, kỹ thuật điện tử tàu bay, công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông.

Như vậy, cơ hội học tập cho thí sinh không trúng tuyển ở đợt 1 vẫn còn. Tuy nhiên, thời gian xét tuyển bổ sung các trường thường không dài, do vậy, thí sinh phải nhanh chóng đưa ra quyết định phù hợp. Thí sinh có thể nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, qua đường bưu điện, tùy thuộc vào yêu cầu của từng trường.

Theo quy định của Bộ GD- ĐT, dự kiến từ ngày 3/10, các cơ sở đào tạo tiến hành xét tuyển bổ sung, chú ý chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 15 ngày so với ngày xét tuyển. Các đợt xét tuyển tiếp theo và cập nhật danh sách trúng tuyển, nhập học theo quy định diễn ra đến tháng 12/2021.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN