Làm sao để có điểm cao vào ĐH?

Cập nhật, 07:20, Thứ Tư, 02/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Từ kinh nghiệm của những thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các thí sinh có thể rút ra những kinh nghiệm ôn tập cho riêng bản thân mình. Ở các trường THPT, việc ôn tập cũng theo hướng nâng cao đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trà Ôn trong giờ ôn tập môn Sinh học.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trà Ôn trong giờ ôn tập môn Sinh học.

Kinh nghiệm từ “thủ khoa”

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 3 thí sinh có điểm cao nhất 6 môn thi, tổ hợp khoa học tự nhiên và tổ hợp khoa học xã hội đều có những bí quyết của riêng mình.

Lê Diệu Thi- cựu học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- học giỏi đều các môn và là thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh. Có điểm tổng hợp 6 môn thi (Toán: 9.4, Ngữ văn: 8, Lịch sử: 9.75, Địa lý: 9.25, Giáo dục công dân: 9.75 và Tiếng Anh: 9), tổng 55,15 điểm.

Thầy Đồng Xuân Tươi vui vẻ cho biết: “Tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào ĐH nhập học đợt 1 của trường năm rồi là 75%; trường có thí sinh điểm tổ hợp điểm tự nhiên và xã hội cao nhất tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Với các môn Lịch sử, Địa lý, Diệu Thi thường chăm chú nghe giảng, tìm hiểu thêm thông tin và học thuộc bài ngay.

Tuy nhiên, môn học yêu thích nhất của Diệu Thi là Tiếng Anh. Em rút ra kinh nghiệm rằng “kỳ vọng lớn sẽ dẫn đến áp lực lớn và khó phát huy hết khả năng khi làm bài thi”.

Trường THPT Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long có 2 thí sinh dẫn đầu điểm thi bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là Bùi Huỳnh Bích Hợp và Nguyễn Gia Ngọc.

Chia sẻ bí quyết đạt điểm cao môn xã hội với 2 môn Địa lý và Giáo dục công dân đạt điểm 10, Bích Hợp- hiện là sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh Trường ĐH Cần Thơ- cho biết: “Em nắm kiến thức cơ bản trước, lưu ý từ khóa, bám theo sách giáo khoa bằng cách đọc nhiều lần”.

Với môn Địa lý, Hợp cho rằng mình “muốn thuộc cả atlat” nên đối với những câu nhìn vào atlat thì em không mất nhiều thời gian, tập trung cho những câu khó hơn.

Nguyễn Gia Ngọc với điểm thi Vật lý: 8,75, Hóa học: 9,25; Sinh học: 9,25 là thí sinh có điểm bài thi tự nhiên cao nhất tỉnh Vĩnh Long (27,25 điểm).

Ngọc đã thực hiện được ước mơ là sinh viên ngành y của mình. Với Ngọc, “Khi học các môn tự nhiên phải hiểu vấn đề, dù học lý thuyết cũng phải hiểu, không phải học vẹt”.

Ngoài làm lại những bài tập thầy cô cho trên lớp, Ngọc còn tập giải đề thi theo sách tham khảo và trên mạng. Và dù có bận rộn thế nào, Ngọc luôn “ngủ đủ giấc buổi tối 6- 7 tiếng và 15 phút ngủ trưa”.

Ôn theo nguyện vọng học sinh

Giữ sức khỏe tốt, bình tĩnh tự tin cũng là cách để học sinh đạt “đỉnh cao phong độ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Giữ sức khỏe tốt, bình tĩnh tự tin cũng là cách để học sinh đạt “đỉnh cao phong độ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Để học sinh có thể thực hiện ước mơ của mình, nhiều trường THPT có cách ôn phù hợp theo nguyện vọng các em, với mục tiêu cao hơn xa hơn là vào trường top, ngành hot chứ không chỉ là tốt nghiệp THPT.

Trường THPT Trà Ôn có 100% học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT và dùng kết quả để xét tuyển ĐH. Vì nhu cầu học ôn của học sinh gắn liền với xét tuyển ĐH nên Trường THPT Trà Ôn chú trọng ôn tập nâng cao cho các em học sinh.

“Học sinh đăng ký mức điểm mình phấn đấu để đạt được nguyện vọng của mình, giáo viên dựa trên đó ôn tập bổ sung kiến thức cho các em từ kiến thức cần đến những kiến thức tăng cường để các em làm tốt các câu vận dụng cao”- thầy Phó Hiệu trưởng Đồng Xuân Tươi chia sẻ hướng ôn tập.

Thời gian ôn tập của THPT Trà Ôn là 11 tuần, trong đó có một tuần dự trữ. Mỗi buổi ôn tập không kéo dài quá 4 tiết, vào buổi chiều chỉ ôn 3 buổi.

Nâng chất lượng ôn tập các môn nhưng không gây áp lực cho học sinh là những gì Trường THPT Trà Ôn đang thực hiện.

Là học sinh giỏi 12 năm liền nhưng Nguyễn Khánh Thi- lớp 12A2 Trường THPT Trà Ôn- còn đang “tăng tốc” để biến ước mơ sinh viên ngành y Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh thành hiện thực.

Khánh Thi cho hay: “Em rất thích ngành này nên cố gắng phấn đấu để đạt điểm cao nhất có thể, em cũng biết điểm chuẩn rất cao nên em sẽ cố gắng thật nhiều. Nhờ được các thầy cô ôn tập hướng dẫn thêm nên em tự tin hơn”.

Cũng như THPT Trà Ôn, THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) có 100% học sinh xét tuyển ĐH. Thầy Hiệu trưởng Trần Quang Huy cho biết: “Trường chúng tôi có truyền thống học tốt các môn xã hội nên các em chọn tổ hợp này cao gấp 3 lần tự nhiên”.

Nhiều học sinh của trường đăng ký các ngành điểm chuẩn cao như công an, quân đội và trường ĐH top trên. Thầy Huy cho biết: “Ôn nâng cao được thực hiện từ đầu năm lớp 12, với sự phân lớp theo nhu cầu và năng lực học sinh”.

Với chất lượng điểm thi các môn “Toán- Văn- Tiếng Anh” năm vừa qua nằm trong top 10 các trường THPT có điểm cao trong tỉnh. Ngoài các môn Địa lý, Giáo dục công dân thì Vật lý cũng có tỷ lệ học sinh có điểm từ 5 trở lên là 100%. Năm học 2020- 2021 này, THPT Vĩnh Xuân còn là trường có 2 học sinh giỏi quốc gia, 2/7 học sinh giỏi quốc gia của tỉnh, 5 học sinh còn lại đều là học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN