Chọn trường, đừng quên xem học phí

Cập nhật, 09:57, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

Trong những vấn đề cần quan tâm khi chọn ngành, trường các chuyên gia tư vấn luôn đề nghị học sinh quan tâm đến vấn đề học phí. Bởi thực tế, vào học ĐH không chỉ dừng lại ở ngành, trường phù hợp năng lực, sở thích mà còn chịu ảnh hưởng bởi “túi tiền” của mỗi gia đình học sinh; ngoài ra, còn chi phí sinh hoạt khi xa nhà…

Học sinh cần quan tâm mức học phí khi chọn trường ĐH.
Học sinh cần quan tâm mức học phí khi chọn trường ĐH.

Dạo một vòng học phí các trường

Học phí ĐH còn tùy thuộc vào trường ĐH có tự chủ hay chưa tự chủ; trường ĐH dân lập hay ĐH tư thục. Trong cùng một trường, các ngành đào tạo khác nhau thì cũng có mức học phí khác nhau. Chương trình đào tạo đại trà sẽ có học phí thấp hơn chương trình tiên tiến, chương trình Tiếng Anh, chương trình chất lượng cao,…

Thông thường, học phí ngành khối cử nhân sẽ thấp hơn khối kỹ sư và học phí cao nhất thường là khối ngành sức khỏe. Theo đề án tuyển sinh của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh), mức học phí dự kiến năm học 2021- 2022 cho các ngành đào tạo từ 28- 32 triệu đồng triệu đồng/năm. Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh có học phí từ 30- 70 triệu đồng/năm, tùy ngành và năm sau tăng thêm 10% so với năm trước. So với các trường y dược khác, học phí tại Trường ĐH Y Dược Cần Thơ thấp hơn, chương trình đại trà: 24,6 triệu đồng/năm.

Là một trường tư thục, ThS. Lê Thanh Vũ- Phó Phòng Công tác học sinh sinh viên (ĐH Cửu Long)- cho biết: “Học phí của nhà trường nằm trong tốp thấp nhất trong khối các trường dân lập”. Cụ thể, học phí ngành dược học: 31 triệu/năm học; xét nghiệm, điều dưỡng: 21 triệu/năm, các ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ: 15,4 triệu/năm học, khối ngành khoa học xã hội và nhân văn: 14,4 triệu/năm, khối kinh tế: 14,8 triệu/năm. Học phí được đóng theo mỗi học kỳ và không tăng trong suốt khóa học là điểm nổi trội của trường này.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có học phí từ 300.000- 330.000 đ/tín chỉ tùy theo nhóm ngành. Tại Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, TS. Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng- cho biết: “Học phí của trường là 344.000 đ/tín chỉ đối với ngành kỹ thuật, 285.000 đ/tín chỉ đối với ngành kế toán”.

Ở ĐH Quốc tế Hồng Bàng, học phí được tính theo số tín chỉ sinh viên đăng ký học trong mỗi học kỳ và sẽ được giữ ổn định trong suốt toàn khóa của sinh viên. Học phí 1 học kỳ của các ngành y dược có học phí cao nhất là răng hàm mặt chương trình cử nhân: 91 triệu/ học kỳ, chương trình tiếng Anh: 110 triệu/ học kỳ. Các ngành khác có mức học phí từ 25- 42,5 triệu đồng tùy theo chương trình đào tạo cử nhân hay tiếng Anh.

Học phí dự kiến của ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh 2021- 2022 chia làm 4 nhóm (hệ đại trà: 18,5- 20,5 triệu đồng/năm; lớp chất lượng cao tiếng Việt: 29- 31 triệu đồng/năm; lớp chất lượng cao tiếng Anh: 33 triệu đồng/năm; lớp chất lượng cao Việt- Nhật: 33 triệu đồng/năm).

Không quên săn học bổng, chính sách miễn giảm

Mặc dù học phí là vấn đề rất quan trọng khi chọn trường, tuy nhiên, học sinh có thể săn học bổng hay nghiên cứu các chính sách ưu tiên của trường để miễn giảm học phí.

Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2021 dự kiến đối với sinh viên hệ ĐH chính quy theo chương trình đại trà khoảng 585.000 đ/tín chỉ tức khoảng 18,5 triệu đồng/năm, học phí áp dụng cho chương trình chất lượng cao khoảng 32- 40 triệu đồng/năm. Tại phân hiệu Vĩnh Long, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh sẽ thu học phí “bằng 80% so với học phí của sinh viên học tại TP Hồ Chí Minh với chương trình đào tạo, chất lượng học tập và bằng cấp như học tại Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh”- bà Nguyễn Thị Thý Liễu- Phó Giám đốc phụ trách phân hiệu cho biết.

Trường ĐH Cửu Long có nhiều chính sách ưu đãi tân sinh viên như: con của người có công với cách mạng; có anh/ chị đang là sinh viên của Trường ĐH Cửu Long; người dân tộc thiểu số; tân sinh viên là con ruột của cán bộ, giáo viên trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên; con, em, cháu ruột của cán bộ, giảng viên Trường ĐH Cửu Long được giảm 40% học phí học kỳ 1 năm nhất... Nhiều đãi ngộ khác cho tân sinh viên với mức giảm học phí từ 10- 40%, học phí học kỳ 1.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng có nhiều chính sách cho sinh viên, PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng- cho biết: “Miễn 100% học phí toàn khóa học đối với ngành sư phạm kỹ thuật công nghiệp và sư phạm công nghệ. Miễn 100% học phí năm học đầu tiên đối với thí sinh trúng tuyển hệ sư phạm kỹ thuật cho tất cả các ngành đào tạo”.

Cùng một trường nhưng các nhóm ngành khác nhau sẽ có mức học phí khác nhau, ví dụ ngành kỹ thuật sẽ có học phí cao hơn các khối ngành xã hội.
Cùng một trường nhưng các nhóm ngành khác nhau sẽ có mức học phí khác nhau, ví dụ ngành kỹ thuật sẽ có học phí cao hơn các khối ngành xã hội.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng dành nhiều ưu đãi cho tân sinh viên. Trường này dành 10 suất học bổng toàn phần là học phí cho 10 thí sinh thủ khoa tuyển sinh. Cấp học bổng toàn phần cho sinh viên được tuyển thẳng theo quy định. Đặc biệt, tất cả tân sinh viên sẽ được nhận học bổng tương đương 6 triệu đồng để đào tạo tiếng Anh và công nghệ thông tin cơ bản.

Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) dành cho những thí sinh đạt giải nhất môn Tin học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được suất học bổng cao nhất lên đến 230 triệu đồng, giải nhì ở bộ môn này sẽ được học bổng 160 triệu đồng, giải ba là học bổng 80 triệu đồng.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng cấp học bổng cho thí sinh có tổng điểm thi THPT 2021 (không tính điểm ưu tiên, điểm thưởng) của 3 môn xét tuyển từ 26 điểm trở lên, cứ mỗi điểm thưởng 1 triệu đồng (mỗi ngành tối đa 1 thí sinh).

Theo dự thảo đề xuất của Bộ GD- ĐT, từ năm học 2021-2022, học phí ĐH tăng 12,5% so với năm học 2020- 2021. Với lộ trình này, đến năm học 2025- 2026, học phí bù đắp được 50% chi phí đào tạo. Đến năm 2030, học phí sẽ bù đắp đủ chi phí đào tạo.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN