Du lịch mở hướng đi mới

Cập nhật, 05:59, Thứ Hai, 02/01/2023 (GMT+7)
Nét đẹp kênh Thầy Cai làng nghề gạch ngói Mang Thít. Ảnh: NGỌC LIỄU
Nét đẹp kênh Thầy Cai làng nghề gạch ngói Mang Thít. Ảnh: NGỌC LIỄU

(VLO) Vĩnh Long đón khoảng 1 triệu lượt khách trong năm 2022, nhưng khách quốc tế chiếm tỷ lệ chỉ khoảng 5.500 khách. Sự mong đợi nguồn khách “bùng nổ” sau đại dịch đã chưa xảy ra.

Chúng ta cần “kiểm đếm” lại những dòng sản phẩm chủ lực trong nhiều thập kỷ qua, đồng thời cần khai phá những tiềm năng tạo nên sự đột phá cho một năm mới và một giai đoạn mới du lịch Vĩnh Long phát triển mạnh mẽ hơn.

Nếu Vĩnh Long chỉ “dừng lại” ở những sản phẩm homestay loanh quanh khu vực 4 xã cù lao Long Hồ, thì chắc chắn sẽ không có những kỳ vọng vươn tầm và nâng tầm cạnh tranh, trong khi riêng khu vực ĐBSCL nổi lên rất nhiều địa phương đầu tư quyết liệt cho du lịch.

Sở Văn hóa - TT - DL đã triển khai và chuẩn bị nhiều hướng đi mới cho du lịch, nhưng vấn đề là tiến độ và tìm kiếm những nhà đầu tư lớn, đủ tầm, đủ lực để hiện thực hóa tiềm năng thành những dòng sản phẩm thực thụ, đủ sức hấp dẫn có thể tạo tiếng vang trong và ngoài nước. Điều này vẫn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Làng nghề tàu hủ ky Mỹ Hòa - Bình Minh được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: NGỌC TRẢNG
Làng nghề tàu hủ ky Mỹ Hòa - Bình Minh được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: NGỌC TRẢNG

Theo ông Nguyễn Trọng Tín - Trưởng Phòng Quản lý du lịch, chuyến “khởi hành” đầu năm của ngành sẽ bắt đầu ngay trong những ngày đầu tháng 1/2023, tổ chuyên trách sẽ khảo sát toàn bộ những sản phẩm truyền thống đang khai thác và cả những tour tuyến sẽ tham mưu lãnh đạo cho triển khai trong tương lai.

Như cuộc tổng duyệt lại… vốn liếng để xây dựng những dự án, đề án khả thi mở ra nhiều hướng đi mới cho du lịch Vĩnh Long. Đáng chú ý là phong phú hóa sản phẩm 4 xã cù lao, bằng việc nâng cao giá trị văn hóa, giá trị thương hiệu của làng mai vàng Phước Định.

Nhưng về mặt chuyên môn, làng mai vàng Phước Định sẽ khó có thể xây dựng xung quanh những dịch vụ mang tính đột phá.

Trong khi đó, một số người dân thuộc làng nghề gạch ngói Mang Thít cũng đang âm thầm “dọn mình” đón đầu làm du lịch. Về mặt lý thuyết, tương lai đây sẽ là dòng sản phẩm du lịch “độc nhất vô nhị” trong cả nước và có thể là sản phẩm độc đáo tầm cỡ quốc tế.

Nhưng vấn đề, không thể là cách đầu tư nhỏ lẻ, tự phát của người dân thì không thể khai thác hết tiềm năng của di sản này. Cần những nhà đầu tư đủ tâm, đủ tầm với những dự án mang tính tổng thể, toàn bộ khu vực làng nghề tạo nên diện mạo mới lạ, hấp dẫn.

Đồng thời, cần có những hạt nhân, có tính dẫn dắt nhằm định hướng người dân cùng chung tay bảo vệ, giữ gìn và phát huy những giá trị vật thể và phi vật thể của di sản.

Theo các chuyên gia, kinh phí đầu tư tầm vóc không thể nói vài tỷ, vài chục tỷ mà phải hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỷ đồng.

Do đó, cần sự điều phối từ Nhà nước, phối hợp cùng với nhà doanh nghiệp và nhà dân là những nghệ nhân làng nghề. Bên cạnh đó, không chỉ dừng lại ở giữ gìn quy trình làm gạch ngói, mà là bảo tồn giá trị di sản tích tụ trong cả quá trình lịch sử trăm năm của làng nghề.

Vĩnh Long vẫn còn “địa lợi” về phía sông Hậu chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư khai thác. Trong khi nguồn khách… phía bên kia sông là rất lớn và rất đa dạng.

Đặc biệt, nguồn khách lưu trú các khách sạn 4 - 5 sao ở TP Cần Thơ là rất lớn. Cửa ngõ sân bay TP Cần Thơ cũng vô cùng thuận lợi đón nguồn khách nội địa từ khu vực miền Bắc, miền Trung. Tuyến sông từ xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh) kéo dài đến cồn Công thuộc ấp Phú Xuân, xã Phú Thành (Trà Ôn) vẫn như “viên ngọc thô” của du lịch Vĩnh Long.

Nhiều năm nay, người dân vẫn làm du lịch kiểu tự phát và chưa đủ năng lực khai thác nguồn khách lưu trú. Đây thật sự là tiềm năng lớn và thật đáng tiếc chúng ta chưa kêu gọi được những nhà đầu tư lớn vào đây.

Đây cũng là điểm dừng chân vô cùng thuận lợi khi nằm trên tuyến du lịch đường sông từ TP Cần Thơ đi vào vàm Tắc Từ Tải, qua tuyến sông Trà Ôn rồi dọc theo tuyến sông Măng.

Nếu ngành văn hóa - TT - DL có thể định hướng xây dựng những làng du lịch cộng đồng sẽ tạo cho du lịch Vĩnh Long thêm nhiều hướng đi mới, đa dạng hóa sản phẩm hơn, tăng tính cạnh tranh hơn rất nhiều.

Bước vào một năm mới với nhiều kỳ vọng và niềm tin du lịch Vĩnh Long sớm khai mở hết tất cả tiềm năng vốn có, khai phá hết những không gian văn hóa và những giá trị di sản vô cùng to lớn của địa phương.

NGỌC TRẢNG