Những tín hiệu lạc quan của du lịch Vĩnh Long

Cập nhật, 04:16, Thứ Hai, 22/08/2022 (GMT+7)

6 tháng đầu năm Vĩnh Long đón 410.000 lượt khách. Đến hết tháng 7, lượng khách ước đạt trên 500.000 lượt. Cho thấy, sự tăng nhẹ nguồn khách qua từng tháng. Dự báo những tháng cuối năm, nguồn khách quốc tế sẽ thực hiện các tour đặt trước, cùng với những giải pháp quyết liệt của ngành, hy vọng du lịch Vĩnh Long sớm phục hồi đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Đề án Di sản đương đại Mang Thít sẽ được đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Đề án Di sản đương đại Mang Thít sẽ được đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Nguồn khách tăng trưởng nhẹ

Từ sau tháng 3/2022, khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới, cùng với tâm lý người dân dần ổn định sau đại dịch COVID-19, Vĩnh Long bắt đầu thu hút nguồn khách nội địa, cùng lượng nhỏ khách quốc tế. Những tháng gần đây, lượng khách tăng dần qua từng tháng là tín hiệu rất lạc quan.

Thành quả ghi nhận cũng từ chủ động của ngành đã phát động kích cầu du lịch 6 tháng đầu năm 2022. Qua đó các điểm vườn trái cây, các cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch hưởng ứng chỉnh trang cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, khuyến mãi giá vé và xây dựng sản phẩm mới để giới thiệu sản phẩm du lịch Vĩnh Long với các chương trình kích cầu, khuyến mãi đến với du khách, thu hút du khách đến với du lịch địa phương, đặc biệt là dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5 và du lịch hè 2022.

Ông Nguyễn Trọng Tín- Trưởng Phòng Quản lý du lịch, cho biết: “Ngành đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức tốt Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần thứ II năm 2022, trong đó tổ chức trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch của từng địa phương và sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu; tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch, hội thi nghiệp vụ bếp giỏi;

thực hiện đoàn Famtrip giới thiệu sản phẩm du lịch mới, dịch vụ mới, đặc trưng tại một số khu, điểm du lịch Vĩnh Long; các hội thảo khoa học về giải pháp phát triển du lịch Vĩnh Long trở thành ngành kinh tế quan trọng đến năm 2025, định hướng 2030… đã thu hút gần 100 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: Lữ hành, lưu trú, vận chuyển, thương mại, nhà hàng tham gia”.

Cùng với đó, Vĩnh Long tổ chức thành công nhiều sự kiện, lễ hội truyền thống nhân kỷ niệm 290 năm thành lập Long Hồ dinh (1732- 2022), 190 năm thành lập tỉnh Vĩnh Long (1832- 2022), 30 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long, 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng. Qua đó, góp phần tăng cường quảng bá cho du lịch, tạo dấu ấn, sự kiện thu hút du khách đến với Vĩnh Long.

Với các hoạt động và giải pháp trên đã tạo động lực cho du lịch của tỉnh phục hồi nhanh cùng với các tỉnh trong khu vực và du lịch cả nước, cụ thể:

Tính đến hết tháng 7/2022 lượt khách du lịch đến tỉnh đạt 507.900 lượt (đạt 84% kế hoạch năm), trong đó, khách quốc tế ước đạt 2.700 lượt (đạt 135% kế hoạch năm), doanh thu ước đạt gần 250 tỷ đồng (đạt 103% kế hoạch năm), đây là tính hiệu khả quan, từng bước khẳng định các định hướng, giải pháp của địa phương đối với hoạt động phục hồi du lịch đã phát huy được hiệu quả; đồng thời góp phần tạo uy tín, vị thế cho thương hiệu du lịch Vĩnh Long đối với du khách trong và ngoài nước.

Với đà tăng trưởng này, ngành du lịch ước thực hiện cả năm 2022, tổng lượt khách du lịch ước đạt trên 900.000 lượt, doanh thu đạt 400 tỷ đồng, sẽ tăng 125% so năm 2021.

Tạo sự khác biệt về sản phẩm đặc thù

Nhằm để tiếp tục phấn đấu phục hồi và phát triển du lịch của địa phương trong thời gian tới, ngành du lịch đang tiếp tục tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm và nhiều giải pháp từ đây đến cuối năm.

Trong đó, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án Di sản đương đại Mang Thít, Đề án Bảo tàng nông nghiệp vùng ĐBSCL để tạo sự khác biệt về sản phẩm đặc thù chỉ có ở Vĩnh Long, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của du lịch địa phương trong khu vực.

Ngoài ra, ngành du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành và địa phương triển khai có hiệu quả việc xây dựng sản phẩm du lịch, tour, tuyến mới; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến, hoạt động thương mại du lịch. Tiếp tục vận động cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách; tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ sở sau đại dịch.

Bến cảng hành khách Vĩnh Long đưa vào hoạt động sẽ tạo nhiều thuận lợi cho du khách.
Bến cảng hành khách Vĩnh Long đưa vào hoạt động sẽ tạo nhiều thuận lợi cho du khách.

Theo ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương hoạt động thí điểm Bến cảng hành khách Vĩnh Long và hướng lâu dài là đấu giá công khai nhằm khai thác hiệu quả công trình.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các ngành liên quan đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong hoạt động đưa, đón du khách, sớm đưa hoạt động tàu du lịch vào nề nếp, tránh các bất cập về giá, chèo kéo, hay tình trạng các tàu hoạt động chui, không có giấy phép theo quy định,… làm cho du khách có cái nhìn không tốt về du lịch của tỉnh.

Cùng với đó, là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các công ty, doanh nghiệp lợi dụng hoạt động du lịch để lừa đảo, trục lợi, hoạt động vi phạm theo luật định làm ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của tỉnh.

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, các hoạt động kích cầu du lịch trong các tháng cuối năm nhằm đảm bảo lượt khách tiếp tục tăng trưởng mạnh. Trong đó, chú ý đến các hoạt động kích cầu dịp nghỉ lễ 2/9 và công tác phối hợp với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại dự kiến diễn ra vào tháng 11/2022 nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Các tin khác: