Du lịch mở cửa, phục hồi như thế nào?

Cập nhật, 06:00, Thứ Tư, 09/03/2022 (GMT+7)

 

Resort khai trương trong năm 2020 của Công ty Vĩnh Long Travel, đã được chỉnh trang lại.
Resort khai trương trong năm 2020 của Công ty Vĩnh Long Travel, đã được chỉnh trang lại.

(VLO) Thời điểm 15/3/2022 mở cửa du lịch trở lại theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Trước đó, trung tuần tháng 2, Việt Nam đã khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ. Như vậy, chúng ta chuẩn bị phục hồi gần như toàn bộ hoạt động du lịch trong và ngoài nước.

Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài được phép khai thác với tần suất, đường bay giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên cơ sở các thỏa thuận tại hiệp định hàng không song phương, đa phương đã ký kết.

Hành khách khi nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế thực hiện các quy định hiện hành về nhập cảnh và phòng chống dịch.

Mặc dù Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên chuyến bay thường lệ, không thường lệ, tuy nhiên hành khách xuất nhập cảnh Việt Nam và một số nước vẫn phải tuân thủ các quy định hiện hành về xuất nhập cảnh, kiểm soát y tế. Do đó, khách quốc tế đi, đến Tân Sơn Nhất ngày 15/2 vẫn không tăng nhiều.

Theo kế hoạch khai thác của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 15/2 ga quốc tế khai thác 24 chuyến bay, trong đó 15 chuyến quốc tế đi và 9 chuyến chở khách đến. Sản lượng khách đạt 2.600 khách. 

Cục Hàng không cho biết trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi, đến Việt Nam khoảng 40.000- 50.000 khách/tháng.

Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế ngày 1/1/2022, lượng khách quốc tế đi, đến Việt Nam tăng lên hơn 103.000 khách trong tháng 1 và cập nhật đến hết ngày 14/2 là 153.000 khách.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định với việc gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế, dự kiến lượng khách quốc tế đi, đến Việt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới.

Những thông tin trên cho chúng ta cái nhìn tổng quan về biểu đồ lượng khách quốc tế vào Việt Nam, giai đoạn mở cửa thăm dò và được dự báo con số sẽ tăng cao trong giai đoạn tiếp theo.

Trong khi các doanh nghiệp lữ hành quốc tế khẳng định thời điểm thực sự các tour đón khách vào Việt Nam tăng mạnh dự trù vào những tháng hè và hy vọng có thể đạt đỉnh cao vào khoảng tháng 7- 10 năm nay.

Ông Lê Hồng Phú- Giám đốc Công ty Vĩnh Long Travel, cho biết: Ngoài nguồn khách vãng lai, tự do, thì nguồn khách chủ yếu là đặt trực tuyến qua mạng hoặc qua ký kết với hãng trung gian trong và ngoài nước.

Thông thường các đoàn ký kết sẽ đặt tour trước ít nhất từ 3 tháng đến 1 năm, do đó, sau thời điểm thông báo Việt Nam “mở cửa bầu trời” thì các hãng sẽ khởi động lại các chương trình mời chào các gói tour và thời gian thực chất đón khách sớm nhất cũng phải tháng 5 và lượng khách sẽ tăng nhanh vào khoảng tháng 7.

Theo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Vĩnh Long, mặc dù tình hình dịch COVID-19 kéo dài trong 2 năm qua, nhưng các chương trình bán tour trực tuyến vẫn ở trạng thái mở cho khách tham khảo, lựa chọn; đồng thời kích hoạt chế độ gia hạn, chỉ đến trước thời điểm chắc chắn khởi hành về phía du khách và thời điểm có thể đón khách được về phía công ty thì chỉ cần đôi bên xác nhận lại một lần nữa thì hợp đồng mới có hiệu lực. Do đó, hiện các đơn vị cũng đã có sẵn nguồn khách đặt trước rất khả quan.

Từ đầu tháng 3/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có văn bản gởi các cá nhân, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn hướng dẫn cụ thể những quy định về phòng chống dịch COVID-19 trong việc tổ chức đón khách du lịch trong và ngoài nước.

Ghé qua một số điểm du lịch, homestay trên 4 xã cù lao Long Hồ như: CocoHome, Mekong Riverside Homestay, Phương Thảo Homestay, Út Trinh Homestay, Út Thủy Homestay… các nơi đều có những bước chuẩn bị sẵn sàng đón khách trở lại. Vệ sinh, chỉnh trang cũng như nâng cấp một số hạng mục sau thời gian dài hầu như ngừng hoạt động hoàn toàn.

Tất cả đều kỳ vọng nguồn khách sẽ sớm tăng trở lại và ngành du lịch Vĩnh Long sớm phục hồi đà tăng trưởng mạnh mẽ cùng với cả nước ngay trong năm 2022.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG