Du lịch đón "bình thường mới"

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 16/03/2022 (GMT+7)

(VLO) Sau nhiều lần trì hoãn vì dịch bệnh, chúng tôi đã có chuyến du lịch đến với biển xanh, nắng vàng và những món ngon “không thể cưỡng lại”. Nhiều du khách bắt đầu lên lịch cho những chuyến đi và không quên thực hiện các biện pháp phòng dịch 5K trong điều kiện bình thường mới.

Bãi biển Vũng Tàu nhộn nhịp ngày cuối tuần.
Bãi biển Vũng Tàu nhộn nhịp ngày cuối tuần.

Phố biển nhộn nhịp

Từ Vĩnh Long, chúng tôi đi xe đò lên Bến xe Miền Tây rồi mua vé xe ra thành phố biển Vũng Tàu làm chuyến “ta ba lô”.

Ngày cuối tuần, thành phố biển nhộn nhịp hẳn lên với những dãy xe ô tô đậu dài tuyến đường ven biển từ Bãi Trước đến Bãi Sau, trong khi nhiều bạn trẻ chọn đi xe gắn máy vừa linh hoạt vừa tiết kiệm hơn… Chúng tôi cũng thuê hẳn chiếc xe gắn máy 100.000 đ/ngày để “đi tới đi lui” cho thoải mái suốt thời gian lưu lại.

Ưu tiên hàng đầu của du khách đến Vũng Tàu là tắm biển. Ngày cuối tuần trời nhiều mây, vài thời điểm có mưa lất phất, thời tiết mát mẻ nên không lúc nào vắng khách tắm biển.

Dù khách đông đúc, nhưng bãi biển được vệ sinh khá sạch sẽ và hoàn toàn không có cảnh bán hàng rong, hải sản cho khách ăn tại chỗ như trước đây.

Khi đã thỏa thích với những con sóng, các món ăn ngon sẽ là lựa chọn thứ hai. Ẩm thực thành phố biển rất phong phú, từ món “ăn chơi” như các quán bánh khọt luôn đông nghẹt, còn có lẩu cá đuối nổi tiếng “ăn là ghiền” và không thể bỏ qua hải sản tươi sống hấp dẫn.

Bạn có thể thưởng thức hải sản trong các quán ăn, nhà hàng với đầy đủ các món Á- Âu từ bình dân đến cao cấp.

Du khách cũng thích đi chợ để tự lựa chọn mua hải sản và nhờ chế biến với giá rẻ hơn. Hiện nay, ngoài chợ hải sản Xóm Chài ở Bãi Dâu, chợ hải sản Xóm Lưới ngay trung tâm thành phố phục vụ cả ngày lẫn chiều tối cũng rất thu hút du khách.

Tại đây, các dịch vụ chế biến theo yêu cầu: luộc, hấp, nướng… phục vụ rất tốt với giá chấp nhận được, du khách yên tâm mua và mang về
thưởng thức.

Lâu rồi mới được đi du lịch, tâm lý du khách dường như vui vẻ hơn, mua sắm, ăn uống cũng thoải mái hơn và có thể… tạm quên giá phòng ngày cuối tuần tăng giá gần gấp đôi. Và trong điều kiện bình thường mới, du khách vẫn được khuyến cáo không chủ quan, tuân thủ các biện pháp phòng dịch an toàn.

“Cho em mở khẩu trang chụp hình cái nhe” rồi lại đeo khẩu trang vào khi tham quan, mua sắm. Khẩu trang và sát khuẩn, là 2 món hành lý không thể thiếu được bổ sung vào hành trang của du khách trong thời gian “du hí” của mọi du khách.

Để mở cửa du lịch

Du khách tham quan, mua sắm tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.
Du khách tham quan, mua sắm tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

Sau 2 năm đóng cửa vì đại dịch COVID-19, chỉ có mở cửa đón khách, ngành du lịch đã chuẩn bị về nhân lực, nguồn lực, tâm thế... để sẵn sàng mở cửa trở lại. Hầu hết các doanh nghiệp đều sẵn sàng cách đây vài tháng và chờ đợi đến thời khắc được phục vụ “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa này, Tổng cục Du lịch đã xây dựng các phương án, lộ trình đón khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới bảo đảm an toàn, khoa học và hiệu quả.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ý kiến các Bộ, cơ quan tại cuộc họp về thời gian mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thống nhất nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế; hoàn thiện và khẩn trương công bố phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch, có hướng dẫn chi tiết để các đơn vị, địa phương chủ động tổ chức thực hiện.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc cụ thể với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan khẩn trương có báo cáo chi tiết với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chính sách thị thực áp dụng đối với khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam.

Các doanh nghiệp du lịch hy vọng khi chính thức mở cửa, các bộ ngành liên quan sẽ có các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, rào cản để hàng không, du lịch và cả ngành công nghiệp không khói có cơ hội hồi sinh và đóng góp vào công cuộc phục hồi và tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Bài, ảnh: YÊN HƯƠNG