Ảnh hưởng COVID- 19, cơ sở kinh doanh du lịch gặp khó

Cập nhật, 05:51, Chủ Nhật, 30/05/2021 (GMT+7)

 

Đoàn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19.
Đoàn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 này càng trở nên nguy hiểm, diễn biến nhanh, phức tạp, càng đẩy những đơn vị, cá nhân kinh doanh các dịch vụ du lịch vào diễn cảnh ảm đạm mà chưa thấy hy vọng về thời gian có thể ổn định trở lại.

Các cơ quan chức năng đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; còn những hỗ trợ cho đến nay vẫn còn khá xa vời, hầu như các doanh nghiệp tự bơi là chính.

Trước tình hình đó, vừa qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra quân kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao trên tất cả 8 huyện- thị- thành về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Nội dung kiểm tra, việc thực hiện đăng ký và thường xuyên tự đánh giá an toàn COVID-19 trong cơ sở kinh doanh; thực hiện thông điệp “5K” (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế); thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại chỗ; việc theo dõi, quản lý thông tin, lịch trình của du khách đến lưu trú, tham quan; việc chấp hành tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Qua kiểm tra, ông Nguyễn Hữu Thanh- Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- đánh giá đa số các nơi đều chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Ngoài một số nơi chưa thực hiện đúng, đã được đoàn nhắc nhở, hướng dẫn cụ thể như công tác khai báo điện tử tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhằm góp phần cùng cả nước kiểm soát tốt nguồn lây trong trường hợp có dịch bệnh xảy ra.

Qua các cuộc kiểm tra, cũng nhận ra tình trạng ế ẩm, vắng khách và thời gian kéo dài quá lâu làm cho các cơ sở kinh doanh lâm vào hoàn cảnh khó khăn chưa từng thấy.

Chủ khách sạn Chiêu Hùng (Trà Ôn) than thở: “Kinh doanh khách sạn nhiều năm nay, nhưng chưa bao giờ thấy cảnh như thế này.

Tình trạng vắng khách kéo dài không đủ chi phí đành cắt giảm nhân viên, giảm giờ làm và giảm tiền lương.

Đón khách nội địa ở Khu du lịch Bến Thành- Vinh Sang.
Đón khách nội địa ở Khu du lịch Bến Thành- Vinh Sang.

Phòng ốc không có khách lâu quá cũng không đủ kinh phí bảo trì, nâng cấp trang thiết bị rất nhanh xuống cấp. Có nghe nói hỗ trợ mà chắc là khó tới mình chỉ là cơ sở kinh doanh nhỏ”.

Đây cũng là tình trạng chung của các cơ sở lưu trú lớn nhỏ trong toàn tỉnh. Đối với những khách sạn cao cấp chi phí vận hành, bảo dưỡng, đội ngũ nhân viên, bộ máy tổ chức cồng kềnh còn là gánh nặng lớn hơn nhiều.

Một số cơ sở mới ra đời hoạt động chưa được bao lâu thì rất lo lắng khi kế hoạch kinh doanh bị đổ nợ, nguồn vốn vay ngân hàng trở thành gánh nặng chưa có hướng giải quyết.

Một resort có quy mô khá với tổng kinh phí đầu tư trên 4 tỷ đồng ở xã An Bình (Long Hồ) vừa được đầu tư đưa vào khai thác hồi tháng 4/2019 có lượng khách ổn định, do chủ cơ sở cũng đã kinh doanh homestay lâu năm có nguồn khách lữ hành quen thuộc.

Tuy nhiên, thời gian đưa vào hoạt động chưa lâu thì dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài trong hơn 1 năm qua, nguồn khách chủ yếu là nước ngoài coi như bằng 0.

Hoạt động lưu trú, lữ hành gần như tê liệt. Nguồn khách nội địa không đáng kể, đã tạo nên gánh nặng quá lớn khi nguồn đầu tư mới không hiệu quả.

Tại hội nghị tìm hiểu khó khăn của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện Long Hồ, nhiều đại diện phản ánh vấn đề hỗ trợ cho các lao động mất việc trong ngành cũng chưa được giải quyết thỏa đáng, hoặc gặp tình trạng không được hướng dẫn cụ thể nên cũng không nhận được sự hỗ trợ kịp thời cho đến khi thời gian nhận nguồn hỗ trợ đã hết hiệu lực.

Trước khuyến cáo hạn chế các hoạt động vui chơi, giải trí không cần thiết và người dân cũng ý thức cao hạn chế rất nhiều các buổi tập hợp ăn uống, rất ngại đến những điểm du lịch khi tình hình dịch bệnh đang chưa có dấu hiệu lắng xuống mà càng trở nên phức tạp, ngành du lịch Vĩnh Long, cũng như cả nước vẫn chưa thấy đường ra phía trước.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG