Truy tìm hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam

Cập nhật, 15:20, Thứ Tư, 29/06/2016 (GMT+7)

Sở Du lịch TP Đà Nẵng đang truy tìm danh tính hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc xuyên tạc lịch sử, khi đưa đoàn khách Trung Quốc đến du lịch ở Đà Nẵng.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Chí Cường (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng) cho biết, Sở hiện đang truy tìm danh tính của hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc cố tình xuyên tạc lịch sử Việt Nam thời gian qua.

Hiện thanh tra Sở đang liên hệ các công ty, đơn vị lữ hành và các hướng dẫn viên trên địa bàn để truy tìm danh tính, tung tích các hướng dẫn viên Trung Quốc đi "chui" và có hành vi trên.

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2016, do Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì ngày 24/6, ông Huỳnh Tấn Vinh (Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng) cũng đã nêu những bức xúc liên quan đến vấn đề này.

Ông Vinh cho biết, hơn 100 hướng dẫn viên du lịch tiếng Hoa ở Đà Nẵng rất bất bình. Các hướng dẫn viên phản ánh với Hiệp hội về việc, thời gian gần đây các đoàn khách Trung Quốc đến Đà Nẵng du lịch không cần hướng dẫn viên người Việt Nam. Thay vào đó họ thuê hướng dẫn viên người Trung và sử dụng nhân dân tệ khi giao dịch.

“Chưa nói đến việc phạm luật nhưng ai biết họ giới thiệu về Việt Nam như thế nào, giới thiệu về Đà Nẵng như thế nào? Thậm chí có hướng dẫn viên tiếng Trung của Việt Nam phát hiện hướng dẫn viên của Trung Quốc từng giới thiệu sai về lịch sử, địa lý Việt Nam”...”, ông Vinh cho biết.

Ông Vinh đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng, Sở Du lịch Đà Nẵng cần có biện pháp chấm dứt tình trạng này.

Sau vụ việc khách TQ đốt tiền Việt trong quán bar, hướng dẫn viên người TQ lại cố ý xuyên tạc lịch sử, hoạt động du lịch
Sau vụ việc khách TQ đốt tiền Việt trong quán bar, hướng dẫn viên người TQ lại cố ý xuyên tạc lịch sử, hoạt động du lịch "chui" tại Đà Nẵng

Đánh giá về việc này, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, có hiện tượng du lịch "chui", trốn tránh sự kiểm soát, gây phản cảm về văn hóa. Ông Thơ yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức cuộc họp bàn giải quyết và giao cho Giám đốc Sở Du lịch chủ trì đề xuất biện pháp xử lý.

Ông Trần Chí Cường cho biết thêm, Sở Du lịch đã tăng cường phối hợp với Công an thành phố kiểm tra, siết chặt quản lý tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động nghiệp vụ du lịch không đúng quy định tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP cũng đã có thông báo rộng rãi đến các hướng dẫn viên cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch phối hợp với ngành chức năng quan sát và phát hiện để xử lý kịp thời nếu có tình trạng hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái quy định trên địa bàn thành phố.

“Trước nay, ngành du lịch thành phố cũng rất quyết liệt trong việc xử lý tình trạng hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động "chui" ở Đà Nẵng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở đã phát hiện, xử lý 12 trường hợp hướng dẫn viên Hàn Quốc và 1 doanh nghiệp sai phạm quy định trong hoạt động du lịch trên địa bàn với tổng mức xử phạt là 200 triệu đồng”, ông Cường thông tin.

Ông Cường cũng cho biết, ngành du lịch thành phố vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng chức năng liên ngành tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ tình trạng này.

Trước đó vài ngày, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng vừa tước giấy phép hoạt động 9 tháng công ty lữ hành liên quan vụ khách Trung Quốc đốt tiền Việt trong quán bar tại Đà Nẵng.

Đại tá Trần Hữu Do (Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP Đà Nẵng) nhận định, những người nhập cảnh vào Việt Nam dưới hình thức du lịch, nếu không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn dẫn khách, làm hướng dẫn viên du lịch chui là vi phạm pháp luật.

Nếu công an phát hiện hoạt động không đúng với mục đích nhập cảnh sẽ trục xuất về nước.

Theo nguoiduatin.vn