Cần sự giúp đỡ để có tiền lọc thận

Cập nhật, 21:25, Thứ Sáu, 22/04/2022 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhi (SN 1984- trú ấp Quang Phú, xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) bị suy thận giai đoạn cuối, cuộc sống khó khăn không tiền lọc thận.

Hơn 1 năm trước, chị Hồng Nhi xuất hiện triệu chứng mệt, huyết áp cao không rõ nguyên nhân. Sau thời gian theo dõi ở bệnh viện huyện rồi tỉnh, chị Nhi chuyển tuyến trên và được Bệnh viện Đại học y dược TP Hồ Chí Minh xác định suy thận mạn giai đoạn cuối. Để duy trì sự sống, chị Nhi buộc phải lọc thận 3 lần/ tuần, chi phí có BHYT hỗ trợ nhưng vẫn phải lo những khoản ngoài danh mục.

Anh Huỳnh Thanh Thuận (chồng chị Nhi), cho biết: “Thời gian đầu, vợ tôi lọc thận dạng cấp cứu, nhập viện là phải đóng tạm ứng viện phí. Lúc nào khỏe, lọc thận xong về trong ngày thì đỡ tốn kém, còn mệt nằm lại thì chi phí nhiều hơn. Hơn 1 năm nay, tôi phải vay mượn nợ mới có tiền lo cho vợ. Sắp tới, không còn chỗ vay mượn, tôi không biết tính sao”.

Được biết, gia đình chị Nhi thuộc diện nghèo, 2 con nhỏ đang tuổi ăn học. Lúc trước, chị Nhi làm công nhân, lương tháng hơn 4 triệu đồng. Anh Thuận thì ai mướn gì làm nấy, thu nhập không ổn định nhưng nhờ chí thú làm ăn nên đủ trang trải. Từ khi chị Nhi bệnh, anh Thuận phải chăm sóc và đưa đón ở bệnh viện, không có nhiều thời gian đi làm dẫn đến cuộc sống lâm vào cảnh rất khó khăn. Anh Thuận kể, nhiều lúc lo 2 bữa cơm còn không đủ, tới ngày vợ chạy thận phải đi mượn.

Hiện chị Nhi vừa được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long nhận vào chạy thận định kỳ, không phải đóng tạm ứng mà thanh toán theo tháng. Anh Thuận bảo: “Vợ tôi mới lọc thận ở bệnh viện tỉnh có 4 kỳ nên chưa biết chi phí bao nhiêu. Nghe mấy người bệnh ở đây nói, nếu có BHYT thì mỗi tháng đóng khoảng trên dưới 1 triệu đồng. Số tiền này ít hơn lúc phải tới lui bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh, nhưng với hoàn cảnh của tôi hiện giờ không biết kiếm đâu ra”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ chị Nhi, liên hệ địa chỉ chị Nguyễn Thị Hồng Nhi (ở ấp Quang Phú, xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853.

Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN