Nghề công tác xã hội, người làm công tác xã hội- nhân văn và cao quý

Cập nhật, 15:06, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)
Nhân viên Tổ Chăm sóc người cao tuổi, người bệnh đặc biệt nặng thuộc Trung tâm Công tác xã hội chăm lo bữa ăn chiều cho đối tượng tại trung tâm.
Nhân viên Tổ Chăm sóc người cao tuổi, người bệnh đặc biệt nặng thuộc Trung tâm Công tác xã hội chăm lo bữa ăn chiều cho đối tượng tại trung tâm.

Thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) và người tham gia dịch vụ tại trung tâm. Tăng cường kết nối, vận động nguồn lực từ tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ các đối tượng BTXH đang nuôi dưỡng tại trung tâm và người yếu thế ở cộng đồng.

Đây là một số trong nhiều nhiệm vụ hướng tới của Trung tâm Công tác xã hội (TTCTXH) tỉnh Vĩnh Long (trực thuộc Sở Lao động-TB-XH) nhằm lan tỏa công tác BTXH, góp phần đảm bảo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Võ Văn Tấn Hùng- Giám đốc TTCTXH tỉnh Vĩnh Long, cho biết trong năm 2023, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, đơn vị đã đón tiếp 857 lượt đoàn, cá nhân trong và ngoài nước đến thăm, tặng quà hỗ trợ đối tượng với tổng trị giá hơn 4,2 tỷ đồng, trong đó tiền mặt gần 1 tỷ đồng.
 
Đồng thời, trung tâm kết nối vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ nguồn lực thực hiện trợ giúp người yếu thế ở cộng đồng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó có các đơn vị, tổ chức, cá nhân thường xuyên hỗ trợ trung tâm như: Công ty Greenfeed, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm (TP Hồ Chí Minh), Nhóm thiện nguyện Minh Phước (TP Hồ Chí Minh), Nhóm vòng tay Việt Nam, một số cơ sở phật giáo, cá nhân,... đã tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hộ gia đình khó khăn về nhà ở, xây cầu giao thông nông thôn,...
 
Trong quý I/2024, TTCTXH đón tiếp 251 lượt cá nhân, đoàn đến thăm, tặng quà cho đối tượng với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; đồng thời vận động thực hiện hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn hơn 200 triệu đồng. Đại diện TTCTXH, ông Võ Văn Tấn Hùng bày tỏ lời tri ân đến các tổ chức, nhà hảo tâm đã hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần trong thời gian qua.
 
“Chúng tôi xin được tiếp tục tiếp nhận sự đóng góp của các tổ chức, nhà hảo tâm cho các hoạt động của trung tâm để có thể làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng. Đồng thời làm tốt hơn nữa công tác kết nối, làm cầu nối cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”.
 
Theo Sở Lao động-TB-XH, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn ngành triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho các đối tượng ngành quản lý, trong đó có các đối tượng BTXH.
 
Với TTCTXH, việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của đơn vị là quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng; vận động nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng tại trung tâm và hỗ trợ cộng đồng là góp phần vào nhiệm vụ chung bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.
 
Cô Đặng Thị Thủy- đại diện Nhóm từ thiện Phường 8 (TP Vĩnh Long), kể lý do chọn trung tâm để giúp đỡ là vì những đối tượng ở đây: người già neo đơn, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật,...
 
Khi thấy người bệnh, người già ở đây ăn những món ăn ngon mà mình đem vào, mình thấy hạnh phúc lắm”- cô Thủy nói và thêm rằng: “Các cán bộ, nhân viên ở đây rất tốt, rất có tấm lòng. Phải như vậy thì mới làm được chuyện này (thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng người già, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật)”.
 
 
Tinh thần này cũng chính là thông điệp: “Trung tâm là nhà, đối tượng BTXH là người thân”, vì vậy mỗi nhân viên tại TTCTXH không chỉ làm tốt vai trò chăm sóc, nuôi dưỡng mà còn phải có một tấm lòng nhân ái, đồng cảm, thấu hiểu đến mỗi vấn đề mà người yếu thế đang phải đối mặt.
 
Chị Lê Huỳnh Như- Tổ Chăm sóc người cao tuổi, người bệnh đặc biệt nặng thuộc trung tâm, kể các cụ khi vào trung tâm thường bản thân có các bệnh nền: tim mạch, huyết áp, tiểu đường, tai biến nằm một chỗ, hạn chế về vận động,... phụ thuộc chủ yếu vào nhân viên chăm sóc.
 
Các nhân viên chúng tôi phải theo dõi chặt chẽ, phối hợp với bộ phận y tế để chăm sóc, điều trị kịp thời. “Tôi thấy tự hào vì giúp ích được cho những mảnh đời bất hạnh. Ở đó, chúng tôi cùng san sẻ một phần tình cảm của chính mình để họ vươn lên vui sống”- Huỳnh Như chia sẻ.
TTCTXH tỉnh hiện đang quản lý 277 người. Trong đó bao gồm đang chăm sóc nuôi dưỡng tại trung tâm là 210 người (36 người cao tuổi, 31 người khuyết tật, 124 người bệnh tâm thần, 1 đối tượng vị thành niên, 18 trẻ em (7 trẻ khuyết tật); đồng thời thực hiện chăm sóc dịch vụ 67 người (12 người cao tuổi, 52 trẻ tham gia phục hồi chức năng, 3 người tâm thần).
 
Theo ông Võ Văn Tấn Hùng, các tổ chức và nhà hảo tâm đến hỗ trợ cho trung tâm thường ở 2 lĩnh vực: chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại trung tâm (qua các bữa ăn, nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế, dụng cụ học tập, và hỗ trợ đời sống của cán bộ, viên chức của đơn vị); hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội ngoài cộng đồng (xây nhà hỗ trợ hộ nghèo, cầu, đường giao thông nông thôn, một phần kinh phí để gia đình nghèo làm kinh tế thông qua các dự án).
 
“Trong điều kiện kinh tế khó khăn, sự hỗ trợ này là rất lớn và rất đáng trân trọng. Đó là điều kiện để trung tâm giảm bớt khó khăn, dần dần cải thiện được cơ sở vật chất trang thiết bị, góp phần cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng BTXH tại trung tâm, cũng như làm tốt công tác an sinh xã hội ngoài cộng đồng”.
 
Trong phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, trung tâm tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc y tế và phục hồi chức năng cho các đối tượng BTXH và người ở dịch vụ tại trung tâm; theo dõi sát tình hình diễn biến bệnh của trẻ, người cao tuổi, bệnh nhân tâm thần.
 
Đối với công tác cung cấp dịch vụ công tác xã hội và phát triển cộng đồng, trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện mô hình, dự án tại đơn vị và cộng đồng.
Trẻ được can thiệp phục hồi chức năng theo dịch vụ tại một cơ sở của Trung tâm Công tác xã hội.
Trẻ được can thiệp phục hồi chức năng theo dịch vụ tại một cơ sở của Trung tâm Công tác xã hội.
Trong vận động nguồn lực, trung tâm tăng cường công tác vận động nguồn lực thông qua việc kết nối các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ đối tượng BTXH đang nuôi dưỡng tại trung tâm và người có hoàn cảnh khó khăn ở cộng đồng; góp phần đảm bảo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
Ngày 25/3/2024, TTCTXH tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp mặt vinh danh các tập thể, cá nhân nhân kỷ niệm “Ngày Công tác xã hội Việt Nam” lần thứ 8, năm 2024. Hoạt động nhằm tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận vai trò và đóng góp của người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của Nhân dân.
Bài, ảnh: MINH THÁI

 

Các tin khác: