Phát huy vai trò "Tuổi cao- gương sáng"

Cập nhật, 18:46, Thứ Năm, 30/03/2023 (GMT+7)

 

Người cao tuổi nêu gương sáng trong gia đình và xã hội.
Người cao tuổi nêu gương sáng trong gia đình và xã hội.

Các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT phù hợp với tình hình thực tế. Tuổi cao chí càng cao, NCT nêu gương sáng trong thời kỳ mới; góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế và an sinh xã hội tại địa phương.

Chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Theo ông Nguyễn Văn Nhỏ- Chủ tịch Hội NCT tỉnh, thời gian qua, Hội NCT các cấp đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến NCT đều trong hệ thống cán bộ hội, hội viên và NCT. Từ đó, giúp NCT thực hiện tốt trách nhiệm và nêu gương sáng trong gia đình và
xã hội.

Các chính sách đối với NCT cơ bản được triển khai thực hiện theo đúng quy định. Theo đó, các địa phương cơ bản đã thực hiện trợ cấp xã hội, cấp thẻ BHYT theo quy định nhanh chóng, kịp thời. Công tác chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho NCT được tổ chức ngay từ đầu năm, kịp thời động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Các cấp hội còn phối hợp với MTTQ vận động, đề xuất xây dựng, sửa chữa được 35 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 1,45 tỷ đồng cho NCT có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, tỉnh có 828 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với hơn 14.800 thành viên. Cơ sở đã triển khai thực hiện mỗi ấp, khóm, khu có ít nhất một loại hình CLB như đờn ca tài tử, cầu lông, cờ tướng, sinh vật cảnh, thể dục dưỡng sinh… tạo sân chơi ý nghĩa cho NCT.

Phát huy tinh thần “Tuổi cao- Chí càng cao”, NCT luôn là lực lượng nòng cốt trong phong trào tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phong trào phát triển kinh tế- xã hội, an ninh chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Cụ thể, các cấp hội đã vận động 7.441 cụ tham gia trực tiếp vào công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội ở cơ sở; có 4.280 cụ tham gia làm nòng cốt trong các mô hình phòng chống tội phạm; hơn 29.000 NCT còn sức khỏe, có điều kiện trực tiếp sản xuất, kinh doanh và làm nòng cốt cho con cháu ở tất cả các loại hình kinh doanh sản xuất.

Đặc biệt, hưởng ứng thực hiện phong trào xây dựng NTM, đông đảo NCT đã gương mẫu, vận động con cháu hiến đất, đóng góp tiền của và công sức để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn.

Theo ông Trần Đắc Thưởng- Chủ tịch Hội NCT huyện Tam Bình, năm 2022, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh, hội cơ sở kết hợp với chính quyền địa phương vận động 766 NCT cùng gia đình hiến hơn 98.300m2 đất, góp 732 ngày công và 13,6 triệu đồng làm mới đường bê tông, xây dựng cầu, bờ kè, đê bao chống lũ…

Điểm tựa nghĩa tình

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) được xây dựng và nhân rộng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã cải thiện chất lượng đời sống vật chất và tinh thần, chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng như góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ. Nơi đây đã trở thành điểm tựa nghĩa tình cho NCT cảm nhận được tình cảm gắn kết, không khí vui vẻ, sự hỗ trợ giúp đỡ nhau giữa các thế hệ.

Theo Hội NCT tỉnh, tính đến nay toàn tỉnh có 112 CLB LTHTGN với hơn 6.380 thành viên tham gia; trực tiếp chăm sóc cho 684 NCT già yếu cô đơn, bệnh tật đến từng địa chỉ. Hiệu quả lớn nhất của hoạt động CLB LTHTGN là xây dựng được tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân, đoàn kết ở cộng đồng dân cư giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống; đặc biệt đã góp phần cùng Đảng, chính quyền, địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách cho NCT.

Chủ nhiệm CLB LTHTGN ấp An Thạnh (xã Phú Đức, huyện Long Hồ) Cao Việt Nhân cho biết, được thành lập từ năm 2019, đến nay CLB có 102 thành viên, thực hiện đầy đủ 8 nội dung theo quy định. CLB đã thực hiện góp vốn xoay vòng với sự tham gia của 31 lượt thành viên với tổng số vốn 120 triệu đồng.

Điểm nổi bật của CLB LTHTGN ấp An Thạnh là những cán bộ, đảng viên công tác tại xã và đang sinh sống trên địa bàn ấp đều đăng ký tham gia CLB và tình nguyện góp vốn xoay vòng. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực đã giúp cho việc chăm sóc các thành viên ngày càng tốt hơn. Các thành viên được vay vốn xoay vòng từ nguồn vận động được đã làm ăn hiệu quả, vươn lên ổn định đời sống gia đình.

Còn theo CLB LTHTGN khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận, TX Bình Minh), tập thể CLB luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe NCT. Theo đó, có một tổ y tế do y sĩ quân y về hưu và y tế khóm chịu trách nhiệm. Tổ y tế thực hiện chăm sóc sức khỏe định kỳ cho 25 thành viên cao tuổi 1 lần/quý; đồng thời vận động được 18 thành viên tham gia tập thể dục dưỡng sinh, đi bộ nhằm nâng cao sức khỏe.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác người cao tuổi.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác người cao tuổi.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội NCT cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện cho NCT đóng góp kinh nghiệm, cách làm hay để lan tỏa phong trào thi đua “Tuổi cao- gương sáng”.

Bên cạnh đó, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền trong tỉnh tăng cường trách nhiệm trong chăm lo và phát huy vai trò của NCT; kết hợp nhiều nguồn lực không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện để NCT, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn được sống vui, sống khỏe, sống có ích; từ đó phát huy vai trò là chỗ dựa tinh thần, là tấm gương cho con cháu trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Năm 2022, NCT trong toàn tỉnh có hơn 132.800 người, chiếm 11,98% dân số. Công tác tập hợp NCT vào hội đạt 93,83%. Trong đó, có hơn 8.070 NCT từ 60-80 tuổi được hưởng trợ cấp hàng tháng; 94,19% NCT có BHYT và gần 10.000 NCT hiện có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ từ các nguồn an sinh xã hội.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

 

Các tin khác: