Kết nối phố

Ô nhiễm môi trường

Cập nhật, 07:43, Thứ Tư, 15/03/2023 (GMT+7)

Ngoài 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì nhiều địa phương khác trên cả nước được cảnh báo về mức độ ô nhiễm môi trường.

Theo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN-MT), hiện nay tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí tại một số địa phương đang có diễn biến xấu, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội. Mặt khác, do ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết giao mùa có nhiều biến động bất lợi, chênh lệch ngày, đêm về nhiệt độ, độ ẩm, hướng và tốc độ gió, bức xạ nhiệt trong không khí rất lớn cũng góp phần ảnh hưởng khả năng khuếch tán các chất ô nhiễm trong không khí, đặc biệt là bụi.

Để kịp thời có các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, giảm ô nhiễm và hạn chế các tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường đề nghị các Sở TN-MT tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm bụi trong không khí, đồng thời báo cáo UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường tần suất quan trắc môi trường không khí trong chương trình quan trắc định kỳ và hệ thống các trạm quan trắc tự động, liên tục trên địa bàn. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với hành vi đốt chất thải rắn sinh hoạt sai quy định.

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, đôn đốc các chủ dự án, đơn vị quản lý, thi công các công trình xây dựng, giao thông, cải tạo hạ tầng đô thị thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi, khí thải ra môi trường xung quanh.

N. HOÀNG