Kết nối phố

Đề xuất mới về chính sách mua nhà ở xã hội

Cập nhật, 11:14, Thứ Tư, 29/03/2023 (GMT+7)

Bộ Xây dựng đang xây dựng dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp. Trong đó, bộ đề xuất người mua, thuê mua nhà ở xã hội phải đảm bảo 2 điều kiện về nhà ở và thu nhập. Người thuê nhà ở xã hội không bắt buộc đáp ứng điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Theo Luật Nhà ở năm 2014, người muốn mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội phải đáp ứng 3 điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập. Trong đó, những người này bắt buộc có đăng ký thường trú tại địa phương nơi có nhà ở xã hội; nếu không thì phải có tạm trú từ 1 năm trở lên. Bộ Xây dựng cho rằng quy định về điều kiện cư trú như luật hiện hành không còn phù hợp trong tình hình mới, phát sinh thủ tục không cần thiết. Quy định về 3 điều kiện nhà ở, cư trú, thu nhập dẫn đến bất cập là người thu nhập thấp muốn thuê nhà xã hội (không mua bán, chuyển quyền sở hữu) cũng phải thực hiện đầy đủ thủ tục, giấy tờ chứng minh.

Bên cạnh, doanh nghiệp tại khu công nghiệp có nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội để lo cho công nhân. Tuy nhiên, luật hiện hành chưa quy định nhóm này được hưởng chính sách thuê nhà ở xã hội. Đề xuất nói trên sẽ thúc đẩy nguồn cung và cầu nhà ở xã hội, nhất là nhà cho thuê, góp phần giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Nhóm chính sách này cũng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính.

Tại dự thảo nghị quyết, Bộ Xây dựng cũng đề xuất nhiều chính sách về quyền và ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; đề xuất chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội được hưởng những ưu đãi về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…

N.HOÀNG

Các tin khác: