Đề phòng mặn xâm nhập sâu vào cuối tháng 3

Cập nhật, 05:29, Thứ Năm, 16/03/2023 (GMT+7)

Theo Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam, từ ngày 28/2- 6/3, xả nước từ các thủy điện ở thượng nguồn thuộc Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất, còn từ 639- 694 m3/s. Việc giảm xả này hiện chưa có ảnh hưởng đến ĐBSCL, nhưng dự báo sẽ ảnh hưởng đến đồng bằng và các vùng ven biển từ nay đến cuối tháng 3. Khả năng mặn xâm nhập sâu thêm trên các cửa sông chính.

Do sự phụ thuộc vào vận hành thủy điện trên lưu vực, vì vậy nguồn nước cho sản xuất ở mùa khô năm nay ở vùng ĐBSCL được dự báo ở mức tương tự như ở mùa khô 2020-2021. Khả năng mặn xâm nhập sâu bất thường có thể xảy ra bởi những biến động dòng chảy ở bất cứ thời gian nào do vận hành thủy điện gây ra.

Vì vậy, các địa phương vùng ĐBSCL cần vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn, tranh thủ lấy nước sau khi kiểm tra độ mặn và chuẩn bị tích trữ, hạn chế sử dụng nước trong thời gian mặn lên cao trở lại ở kỳ triều cường từ 21-25/3.

Vùng giữa ĐBSCL (trong đó có tỉnh Vĩnh Long), nguồn nước cơ bản đảm bảo, vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn và tích nước, khi lấy ngọt hoặc tưới cho cây trồng cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn, nhất là đối với cây ăn trái.

TRUNG CHÁNH