Cầu nối của tình đoàn kết, hữu nghị

Cập nhật, 05:31, Thứ Năm, 23/03/2023 (GMT+7)
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh có nhiều đóng góp cho Vĩnh Long.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh có nhiều đóng góp cho Vĩnh Long.

(VLO) Thời gian qua, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị (CTCHN) tỉnh tiếp tục giữ vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân. Theo đó, kết hợp hoạt động giao lưu hữu nghị với công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) nhằm huy động tinh thần đoàn kết quốc tế và sự hợp tác, ủng hộ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị

Với phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”, Chủ tịch Liên hiệp CTCHN tỉnh- Trần Văn Út cho biết: “Liên hiệp CTCHN tỉnh đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan chuyên trách, làm đầu mối tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác đối ngoại nhân dân; vận động, tiếp nhận và triển khai thực hiện các chương trình, dự án viện trợ thực hiện trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định pháp luật”.

Công tác xây dựng và phát triển liên hiệp được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy hiệu quả.

Trong năm 2022, đã tổ chức đón tiếp 27 đoàn khách với 138 người đại diện, tình nguyện viên của các tổ chức, đại diện tổ chức PCPNN đến làm việc, giao lưu văn hóa, hoạt động nhân đạo và khảo sát các chương trình dự án tại tỉnh Vĩnh Long (tăng 17 đoàn và 111 lượt người so với năm 2021).

Các hoạt động gửi thiệp chúc mừng cho các tổ chức PCPNN, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán các nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; tổ chức đoàn đến thăm và chúc tết các tổ chức PCPNN đang triển khai dự án tại tỉnh Vĩnh Long vẫn được duy trì.

Song song đó, Liên hiệp CTCHN tỉnh đẩy mạnh hoạt động của các hội thành viên theo hướng mở rộng và đi vào chiều sâu nhằm tăng cường sự hiểu biết và góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh Vĩnh Long đến bạn bè quốc tế; cải tiến hình thức và nội dung hoạt động đối ngoại nhân dân để nâng cao chất lượng và vị thế của liên hiệp trong hệ thống chính trị.

Các hoạt động đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân tỉnh Vĩnh Long với nhân dân các nước, góp phần thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế của Đảng, Nhà nước.

Cầu nối lan tỏa yêu thương

Công tác vận động viện trợ PCPNN là một bộ phận không thể thiếu của công tác đối ngoại nhân dân. Vì vậy, Liên hiệp CTCHN tỉnh đã phát huy vai trò cầu nối, tích cực, chủ động kêu gọi, vận động và triển khai hiệu quả nhiều chương trình, dự án trên nhiều lĩnh vực, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh.

Đại diện tổ chức KSSA trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của tỉnh Vĩnh Long.
Đại diện tổ chức KSSA trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của tỉnh Vĩnh Long.

Năm 2022, công tác vận động viện trợ PCPNN đạt và vượt so với kế hoạch năm đề ra. Phần lớn các dự án tài trợ tại tỉnh đều được nhân dân và chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ; phát huy tính hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, góp phần xóa nghèo bền vững.

Theo đó, nguồn kinh phí đã vận động được từ các tổ chức PCPNN tập trung hỗ trợ các xã thực hiện một số tiêu chí xây dựng NTM, nhất là về an sinh xã hội, đường giao thông nông thôn liên xóm, liên ấp…

Công tác quản lý hoạt động và quản lý viện trợ các tổ chức PCPNN chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Tuyến đèn đường giao thông nông thôn tại ấp Phước Lợi A (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) được hoàn thành, vun đắp tình hữu nghị và chung tay vì cộng đồng.

Đây là công trình thanh niên được vận động hỗ trợ từ Liên hiệp CTCHN tỉnh và Tổ chức Merry Year Internationnal; được thực hiện với chiều dài 892m với tổng kinh phí xây dựng trên 49 triệu đồng.

“Tuyến đường chiếu sáng giúp người dân đi lại dễ dàng và an toàn hơn vào ban đêm; thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống vật chất tinh thần của người dân, giữ vững trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Từ đó, góp phần chung tay giữ vững xã NTM và xây dựng xã NTM nâng cao”- chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện đoàn Long Hồ chia sẻ.

Bên cạnh đó, phần lớn các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh đã hoạt động nhiều năm và tích cực.

Nổi bật, tổ chức Korean Society for Service in Asia (KSSA)- Hàn Quốc bắt đầu hoạt động tại tỉnh Vĩnh Long từ năm 1994 trên các lĩnh vực: hỗ trợ phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, xây nhà tình thương, giao lưu văn hóa, hoạt động xã hội và kêu gọi đầu tư.

25 năm qua, KSSA đã tài trợ xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương, 20 cây cầu, làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ hàng trăm phần quà và học bổng cho học sinh nghèo; kêu gọi các bác sĩ từ Hàn Quốc đến khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu vùng xa; tổng kinh phí tổ chức KSSA tài trợ là hơn 50 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian này, tổ chức KSSA còn phối hợp với Liên hiệp CTCHN tỉnh, các địa phương của tỉnh tổ chức nhiều đoàn sinh viên tình nguyện đến giao lưu, hỗ trợ các hoạt động từ thiện tại địa phương; tổ chức nhiều đoàn cán bộ, giáo viên, học sinh đến Hàn Quốc tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Theo ông Trần Văn Út- Chủ tịch Liên hiệp CTCHN tỉnh, thời gian tới, ngoài việc tổ chức các hoạt động thường xuyên, Liên hiệp CTCHN tỉnh tiếp tục chủ động xây dựng các dự án trên các lĩnh vực ưu tiên thực hiện ở các địa bàn vùng sâu, địa bàn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện sống của người dân còn nhiều khó khăn để vận động viện trợ; thường xuyên tìm kiếm các đối tác PCPNN mới.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt vai trò đầu mối, phối hợp tốt với các ngành tạo điều kiện thuận lợi và chủ động trong việc kêu gọi, vận động nhằm nâng cao hiệu quả viện trợ và quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, Liên hiệp CTCHN tỉnh đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh tiếp nhận và triển khai thực hiện hơn 28 chương trình, dự án và phi dự án hơn 27 tỷ đồng; gia hạn giấy đăng ký hoạt động, lập văn phòng dự án của 7 tổ chức PCPNN hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA