Câu chuyện nông thôn

Huyện nông thôn mới

Cập nhật, 11:18, Thứ Tư, 29/03/2023 (GMT+7)

Sự nghiệp xây dựng NTM đã bắt đầu thẩm thấu, đi vào chiều sâu. Các xã đạt chuẩn NTM đã chuyển qua giai đoạn NTM nâng cao. Đây là con đường bền vững để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân nông thôn một cách toàn diện nhất, hiệu quả nhất. Những năm gần đây, những đổi thay của các xã NTM càng nhanh hơn, rõ rệt hơn. Bước qua giai đoạn xây dựng NTM nâng cao từ đó cũng thuận lợi hơn nhiều so với thời gian đầu.

Đây cũng là nền tảng, cơ sở để một số địa phương hướng đến xây dựng huyện NTM, từ phát triển NTM ở tầm mức cao hơn, quy mô hơn. Do đó, khi một huyện được công nhận xây dựng thành công huyện NTM cần phải có sự phát triển một cách khác biệt so với huyện chưa đạt NTM. Nó không có nghĩa là các xã NTM sẽ hợp thành huyện NTM, mà nó phải khác biệt về tầm vóc, quy mô, bản chất.

Ở mức độ huyện NTM sẽ có định hướng dài hơi, có hoạch định thu hút nguồn lực, tiềm lực đầu tư và phát huy mạnh mẽ nội lực địa phương. Trong đó, vấn đề việc làm nông thôn, thông qua phát triển công nghiệp, dịch vụ; đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho một số loại nông sản, đặc sản địa phương. Hướng xa đến xuất khẩu, dịch vụ du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp. Ở quy mô huyện NTM cũng dễ dàng xây dựng các chương trình chuyển đổi số giúp cho nông thôn, nông dân hòa nhập nhanh chóng vào xu thế phát triển hiện đại của cả nước, của thế giới.

Khi người dân đã thấy được, đã hiểu được và tin tưởng vào xây dựng NTM, thì giờ đây người dân ủng hộ nhiệt tình, mạnh mẽ cho xây dựng NTM nâng cao và xa hơn là xây dựng nhiều hơn những huyện NTM. Một hướng đi đẩy nhanh sự phát triển nông thôn một cách vừa nhanh chóng, vừa bền vững; đáp ứng nhu cầu phát triển mọi mặt đời sống, kinh tế- xã hội nông thôn với quy mô rộng lớn hơn, hiện đại hơn và thực chất hơn. Đặc biệt, phải cho người dân thấy được sự khác nhau về bản chất, rằng huyện NTM không phải sự cộng lại của các xã NTM.

Hailua@.com

 

Các tin khác: