An cư cho người dân vùng sạt lở

Cập nhật, 05:43, Thứ Tư, 22/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Vụ sạt lở đất tại xã Hòa Ninh (Long Hồ) đã làm cho 13 hộ dân bị mất nhà ở. Hơn 3 tháng qua, các cấp chính quyền, các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm đã chung tay góp sức để san sẻ khó khăn, hỗ trợ xây dựng nhà mới để các hộ dân “an cư lạc nghiệp”.

Anh Lê Thanh Ngoan vui mừng khi căn nhà mới khang trang sắp hoàn thành.
Anh Lê Thanh Ngoan vui mừng khi căn nhà mới khang trang sắp hoàn thành.

An cư trong căn nhà mới

Đã xảy ra gần 4 tháng nhưng nhiều người dân tại ấp Bình Thuận 1 (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) vẫn còn rơm rớm nước mắt khi nhắc lại vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại đây. Vụ sạt lở đã nhấn chìm 13 căn nhà cùng khoảng 10ha đất, ước tổng thiệt hại khoảng 35 tỷ đồng.

Ngoài ra còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến 16 hộ dân với 58 nhân khẩu đang sinh sống khu vực gần đó. Sạt lở diễn biến quá nhanh, trên phạm vi rộng nên một số hộ chỉ kịp chạy thoát thân, “bỏ của chạy lấy người” mà không thể di dời tài sản, chỉ biết nhìn nhà cửa, tài sản, vườn cây ăn trái dần chìm dưới lòng sông.

Trong phút chốc, gần cả trăm người không còn nơi ở, phải đến nương náu nhà người thân hoặc nhà trọ do địa phương bố trí.

Thời gian qua, để san sẻ khó khăn, lãnh đạo các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương cùng nhiều đơn vị, nhà hảo tâm đã trực tiếp đến thăm hỏi, hỗ trợ vật chất và động viên các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.

Mới đây, để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sạt lở có thêm vốn để xây căn nhà mới, Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức lễ trao vốn xây dựng nhà tình thương cho 6 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng sạt lở, mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 80 triệu đồng.

Kinh phí do ông Mai Hữu Ánh- Đại lý Vé số các tỉnh miền Nam vận động Công ty TNHH Xổ số kiến thiết và Dịch vụ tổng hợp Bình Phước tài trợ.

Chúng tôi về ấp Bình Thuận 1 thăm ngôi nhà khang trang sắp hoàn thiện của anh Lê Thanh Ngoan. Anh Ngoan cùng vợ là công nhân, nuôi 4 con gái đang tuổi ăn tuổi học. Mất nhà, mất đất, suốt mấy tháng trời anh chị đau đáu nỗi lo chỗ ở cho các con.

Nay, vui mừng và hạnh phúc đón chờ ngày dọn về nhà mới, bắt đầu một cuộc sống mới, anh Ngoan chia sẻ: “Sạt lở làm gia đình tôi mất trắng căn nhà và đất.

Vợ tôi quê ở miền Bắc, đến nay nhắc lại vẫn còn nguyên nỗi sợ hãi khi chứng kiến sạt lở ở cù lao này. Chúng tôi đắn đo mãi mới quyết định tiếp tục bám trụ lại đây.

Vợ chồng tôi cũng tìm mua đất cất nhà ở xa sông lớn để an tâm hơn. Tôi rất biết ơn chính quyền địa phương, nhà hảo tâm hỗ trợ để tôi mua được mảnh đất xây lại nhà. Vợ chồng mừng lắm, cố gắng làm việc để ổn định cuộc sống, để các con yên tâm tiếp tục tới trường”.

Cùng chung niềm vui sắp có ngôi nhà che nắng che mưa, chú Lê Quốc Hoàng Nam cho biết: “Chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tình cảm quý báu của mọi người. Vừa nhận được số tiền hỗ trợ, chúng tôi đã có tiền để tiếp tục mua vật liệu, hoàn thiện căn nhà”.

Cũng sắp ổn định trong căn nhà mới, bà Đặng Thị Thẩm bày tỏ: “Gia đình tôi có 6 người. Trước đây gia đình có 1,5 công đất, tích góp, dành dụm nhiều năm mới cất được cái nhà gỗ, rồi trồng mít Thái, chỉ mới thu hoạch được 2 vụ thì sạt lở cuốn trôi hết rồi.

Khi đó, tôi chỉ biết khóc, không biết khi nào mới có được nhà ở nữa. Cũng may có được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và nhà hảo tâm rồi bà con hàng xóm, tui mua đất cất nhà. Thiệt tui mừng dữ lắm không bao giờ nghĩ được vậy, tui cám ơn dữ lắm”.

Chung tay hỗ trợ người dân

Bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cho biết: “Trong kế hoạch hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho hộ khó khăn, hội ưu tiên dành 6 căn cho các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở ở Hòa Ninh. Đây là sự chung tay góp sức của cả cộng đồng hỗ trợ những tình huống khẩn cấp.

Hội cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự sẻ chia, đồng hành của các nhà hảo tâm chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống, gầy dựng lại sự nghiệp, phấn đấu xây dựng quê hương”.

Theo Hội Chữ thập đỏ, thời gian tới, tham gia phòng ngừa và ứng phó thảm họa, hội xây dựng Đề án “Xây dựng cộng đồng an toàn- thích ứng với biến đổi khí hậu”; phối hợp xây dựng và chuyển giao mô hình cộng đồng an toàn phù hợp với đặc thù thiên tai trong tỉnh.

Hội cũng vận động nguồn tiền và hàng cứu trợ dự trữ ở các cấp hội, sẵn sàng tham gia cứu trợ khi thiên tai, thảm họa xảy ra…

Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Phan Thị Mỹ Hạnh thăm hỏi, động viên các hộ dân phấn đấu vươn lên.
Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Phan Thị Mỹ Hạnh thăm hỏi, động viên các hộ dân phấn đấu vươn lên.

Theo bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, vụ sạt lở xảy ra trên địa bàn huyện với mất mát khá lớn, có hộ mất trắng cả nhà. Thời gian qua với sự giúp sức của chính quyền, đoàn thể, người dân cả nước và ở nước ngoài, bà con có động lực vượt qua khó khăn.

Có 7 hộ gia đình đã nhận hỗ trợ xây nhà vào dịp Tết, đây là 6 hộ gia đình còn lại nhận hỗ trợ. Hy vọng thời gian tới, những nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành, góp công, góp sức động viên để các hộ dân an cư, lạc nghiệp.

Việc xây dựng nhà tặng hộ nghèo cũng thể hiện sự đồng hành, quan tâm và chung tay, tinh thần trách nhiệm và lòng hảo tâm, “lá lành đùm lá rách” của các cơ quan, đơn vị và cá nhân đối với những hoàn cảnh khó khăn.

Dù bị mất nhà cửa, tài sản do thiên tai, nhưng những căn nhà được xây dựng mới đã phần nào mang lại niềm vui, bù đắp thiệt hại cho người dân. Đây sẽ là động lực để hộ dân gặp khó khăn tiếp tục phấn đấu để vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THẢO