Xuất ngoại làm việc: bài toán việc làm, nhân lực, thu nhập...

Cập nhật, 23:26, Thứ Sáu, 03/02/2023 (GMT+7)
Ngành chức năng tăng cường kết nối thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước.
Ngành chức năng tăng cường kết nối thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước.

Công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một trong những chính sách lớn, góp phần phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập và nâng cao tay nghề cho NLĐ.

Ngày 16/1 (trước Tết Quý Mão), Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (trực thuộc Sở Lao động - TB - XH) phối hợp Công ty TNHH Nguồn nhân lực Á Châu ra tận sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức đưa lao động làm thủ tục xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc. Sau thời gian tìm hiểu và chuẩn bị các điều kiện kiến thức, tiếng Nhật, nay Đoàn Thị Huỳnh Như (SN 2003, quê huyện Mang Thít) “bay” sang Nhật làm việc theo hợp đồng với thời hạn 3 năm, ngành nghề lắp ráp linh kiện điện tử.

Huỳnh Như bày tỏ: “Được trung tâm hỗ trợ từ lúc tư vấn đến khi hoàn thành các thủ tục và tổ chức đưa em cùng gia đình đến sân bay để xuất cảnh, em rất cảm động. Em hứa cố gắng làm việc thật tốt để sau khi trở về địa phương có thể phát triển công việc, cùng dự định khởi nghiệp”.

Huỳnh Như là một trong gần 150 NLĐ tỉnh được đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trong tháng 1 năm nay. Năm 2023, tỉnh tiếp tục đưa chỉ tiêu xuất khẩu lao động 1.700 người. Trong năm 2022, Vĩnh Long có 1.426 NLĐ đi làm việc có thời hạn theo hợp đồng ở nước ngoài, ở các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc...

Ông Trương Nhật Tài (quê huyện Mang Thít) - Phó Giám đốc Công ty HASU ASIA (TP Hồ Chí Minh) chuyên tuyển dụng, đào tạo, phái cử và quản lý nguồn lao động đi làm việc tại Nhật Bản. Chia sẻ công tác này ông cho biết, công ty rất quan tâm chính sách giới thiệu việc làm cho NLĐ sau khi làm việc ở nước ngoài trở về và ưu tiên giới thiệu về tỉnh nhà. Ông Tài cho biết trong tháng 2, công ty có 4 đơn hàng (2 đơn cơ khí: hàn, tiện; 1 đơn mộc (nội thất); 1 đơn dọn buồng phòng khách sạn) mà doanh nghiệp Nhật sẽ sang Việt Nam phỏng vấn với tổng cộng 25 bạn, trong đó có 1 đơn hàng cơ khí sẽ phỏng vấn trực tiếp ứng viên tại Vĩnh Long. “Đơn hàng này ưu tiên cho người Vĩnh Long, vốn có thế mạnh từ các cơ sở đào tạo nghề, phỏng vấn học viên và thi tay nghề tại tỉnh, khi đáp ứng yêu cầu sẽ hoàn thiện thủ tục sang Nhật làm việc” - ông Tài cho hay.

Theo đại diện một số công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, hiện nay các đơn hàng như: chăm sóc sức khỏe, cơ khí, điện tử, dọn buồng phòng khách sạn,... thu hút nhiều NLĐ tham gia và trong đó ở Vĩnh Long có một vài ngành nghề có thế mạnh như đã kể.

Như các chủ trương, chính sách đã và đang triển khai thực hiện, công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một trong những chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta, góp phần phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập và nâng cao trình độ tay nghề cho NLĐ.

Tại tỉnh Vĩnh Long, ngành chức năng cho biết, sẽ tiếp tục kết nối thông tin thị trường lao động, việc làm, chú trọng tổ chức phối hợp các đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền phổ biến đầy đủ các chính sách đến tất cả người dân trong độ tuổi lao động chưa có việc làm, kể cả người đã có việc làm nhưng không bền vững, thu nhập không ổn định.

Bên cạnh đó, tập trung khai thác có hiệu quả các chính sách đã được ban hành giai đoạn 2021 - 2025, như: Nghị quyết về chính sách cho vay vốn hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn; Đề án khai thác sử dụng lực lượng lao động của tỉnh đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng trở về; Đề án cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh...

Bài, ảnh: MINH THÁI