Cho em lớn lên từ "Trường học công dân xanh"

Cập nhật, 09:29, Thứ Ba, 17/01/2023 (GMT+7)

 

Những bức vẽ thay “Điều em muốn nói” luôn bảo vệ môi trường.
Những bức vẽ thay “Điều em muốn nói” luôn bảo vệ môi trường.

Trong nỗ lực xây dựng “Trường học công dân xanh”, tuyên truyền tiết kiệm điện - nước (TKĐN) là hoạt động thiết thực hình thành ý thức, thói quen cho thế hệ tương lai, từ đó, mang lại hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến các gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Vừa qua, Trung tâm Sáng tạo và Kết nối cộng đồng (Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật) tổ chức các lớp cung cấp kiến thức, kỹ năng trải nghiệm TKĐN cho gần 1.000 học sinh Trường THCS Hòa Phú và THCS Thanh Đức (Long Hồ).

Những bài học về kỹ năng sống được tuyền tải sinh động, dễ hiểu, bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất ngay trong sinh hoạt hàng ngày của các em. Đó là sử dụng bóng đèn nào ít tiêu hao năng lượng; thời gian nào trong ngày được quy định là giờ cao điểm về sử dụng điện; khi ra khỏi phòng phải tắt đèn; khi sử dụng quạt thì chỉ mở đủ dùng...

Bên cạnh đó, các em tìm hiểu ý nghĩa của việc thiết lập điểm tái chế ở trong trường học, thu gom những đồ vật có thể tái chế như giấy, vỏ hộp nhôm hay chai nhựa. Việc tái chế giấy, vỏ hộp nhôm và chai nhựa giúp tiết kiệm nguyên liệu thô cũng như năng lượng sử dụng để tái chế những đồ vật này. Ngoài ra, các em cũng tìm hiểu nguồn nước xung quanh có nhiễm bẩn không, những cách sử dụng nước tiết kiệm…

Theo ông Thái Văn Tào - Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật, với tinh thần phát huy sự sáng tạo và kết nối cộng đồng của học sinh, nhất là phát huy môi trường học tập, sinh hoạt của “trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “trường học công dân xanh”, các em học sinh sẽ nâng cao ý thức biết sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn năng lượng và tài nguyên nước, biết sống thích ứng với thực tiễn, với thiên nhiên, môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra.

Sau tiết học, các em tham gia ngày hội “Điều em muốn nói”, bày tỏ mong muốn qua viết thư hoặc thể hiện qua những poster, tranh minh họa của báo tường xoay quanh chủ đề TKĐN. Những bức vẽ dễ thương, ngộ nghĩnh thể hiện ý thức biết trân trọng, bảo vệ môi trường. Em Đặng Phúc Quỳnh - Lớp 8/1, Trường THCS Thanh Đức háo hức tham gia và cùng thảo luận với các bạn về những bức vẽ: “Khi về nhà, em sẽ thực hành ngay những bài học để TKĐN. Em cũng sẽ nhắc nhở, cùng với gia đình bảo vệ môi trường hôm nay”.

Cô Lê Thị Hồng - giáo viên Trường THCS Thanh Đức, cho biết: “Tuyên truyền TKĐN trong trường học giúp các em có đủ kiến thức, thái độ cũng như trang bị những kỹ năng. Cùng với nhà trường, gia đình cũng là nơi rất quan trọng xây dựng ý thức cùng các em. Là một người mẹ có con nhỏ, tôi cũng đã rất kỹ càng hướng dẫn các con khi tay ướt hoặc nền, sàn nhà ẩm ướt không chạm vào bất kỳ dụng cụ sử dụng điện, biết tiết kiệm nước khi rửa tay, rửa chén, biết quý trọng nguồn nước - cũng là nguồn sống của tất cả chúng ta…”

Đồng hành cùng nhiều địa phương trong thực hiện “Trường học xanh”, bà Ngụy Thị Giang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Sáng tạo xanh Việt Nam chia sẻ, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là yếu tố quyết định để bảo đảm năng lượng cho tương lai, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Các em học sinh là đối tượng đang ở độ tuổi rất nhạy bén, cập nhật kiến thức, thông tin nhanh, sẽ là những tuyên truyền viên hiệu quả nhất đối với ông, bà, cha mẹ. Vì vậy, việc tập trung giáo dục giới trẻ, nhất là các em học sinh thói quen TKĐN là vô cùng cần thiết.

“Trường học công dân xanh” sẽ giúp nâng cao nhận thức và thúc đẩy niềm đam mê của học sinh về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, dần hình thành trong các em ý thức về nếp sống xanh. Từ ghế nhà trường, các em đã có cơ hội học tập, trải nghiệm, tìm tòi và đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo trong sử dụng năng lượng bền vững, bảo vệ môi trường.

Việc tuyên truyền TKĐN cho học sinh là sự đầu tư lâu dài cho thế hệ tương lai. Những kiến thức hôm nay có tác dụng hình thành nhận thức và phát triển toàn diện của các em, là hành trang theo suốt cuộc đời của các em về trách nhiệm của bản thân trong tiết kiệm năng lượng cho đất nước, góp phần bảo vệ, xây dựng quê hương.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ