Câu chuyện nông thôn

Trực tiếp từ chuồng trại đến bàn ăn

Cập nhật, 10:01, Thứ Tư, 18/01/2023 (GMT+7)

Nhiều nông dân nuôi vỗ béo đàn bò trông chờ cận Tết. Phần nhiều bà con muốn bán đàn bò cùng lúc vào cuối năm để có một cục vốn lớn có thể mua sắm, sửa sang nhà cửa này nọ. Tuy nhiên, trước Tết, giá bò bắt đầu xuống và nhiều thương lái dù quen cũng… ẹo.

Chú Sáu có đàn bò lai sind chục con, dự trù cuối năm kêu lái bán hết một lượt, nhẩm tính cũng 300 - 400 triệu đồng. Nhưng giờ thì chú Sáu than quá trời. Vợ chồng đứa cháu của Hai Lúa tui cũng trong chuồng 5 - 6 con bò, làm rẫy về chiều nào cũng cộ mấy xe cỏ tươi, vậy mà cận Tết kêu bán 2 con bò thì lái chê õng chê ẹo. Miết rồi họ trả có 17 triệu đồng. Giá 2 con bò không bằng hồi trước ra 1 con. Bà con nuôi bò không hiểu sao bị ép giá vậy, trong khi giá thịt bò ngoài sạp mắc thấy mồ, tới 180.000 - 220.000 đ/kg, thậm chí 240.000 đ/kg.

Buồn quá, vợ chồng đứa cháu quyết định tự mổ bò, gọi bà con trong xóm ủng hộ, tính ra lời quá trời so với kêu bán cho lái. Bà con trong xóm biết gốc gác bò mình nuôi toàn cỏ tươi, bò sạch, thịt ngon nên đi giáp một vòng là được mọi người đặt gần hết rồi. Cái kiểu này, còn trong chuồng mấy con, chắc qua Tết đứa cháu lại tiếp tục làm, vừa có lợi nhuận cao, vừa cung cấp trong xóm, người quen có thịt bò tươi ngon và sạch nữa.

Làm kiểu này bà con gọi là trực tiếp từ trang trại tới bàn ăn. Đương nhiên là kiểu làm ăn nhỏ lẻ, lai rai thôi. Như anh tổ trưởng trong xóm, nhiều năm nay ai cũng biết nhà anh chỉ có hơn 2 công đất, vậy mà anh có thu nhập đều đều quanh năm.

Anh cứ xoay vòng trồng nhiều thứ tùy theo thời vụ, rồi mỗi ngày cũng thu hoạch một ít, cho bà xã bày cái bàn nhỏ nhỏ trước đường bán lai rai, tầm vài ba trăm ngàn đồng mỗi ngày. Tính ra thu nhập rất khá so với thu nhập ở nông thôn, cũng như so với người canh tác chỉ vài ba công đất. Còn dưới ao, thì anh nuôi thả ba ba, hàng ngày đi mua cù cặn các quán xá về hỗ trợ thêm nguồn thức ăn, cứ 2 năm bán một đợt cũng được 50 - 60 triệu đồng.

Trên sân thì quây lưới nuôi bầy vịt xiêm, vài tháng tự làm thịt ngày bán vài con. Như vậy, kiểu nuôi trồng nhỏ nhưng có tính toán kỹ trong sản xuất và tiêu thụ, anh có 3 nguồn thu nhập hàng ngày, hàng tháng và cách năm.

Như vậy, dù ít đất nhưng biết tính toán làm ăn thì người nuôi trồng có lợi, mà người tiêu dùng cũng có lợi.

Hailua@.com