Xây dựng người phụ nữ thời đại mới

Cập nhật, 12:45, Thứ Năm, 08/12/2022 (GMT+7)

 

Xây dựng hình tượng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới gồm nhiều yếu tố rất thiết thực để nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ.
Xây dựng hình tượng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới gồm nhiều yếu tố rất thiết thực để nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ.

Phụ nữ (PN) ngày nay không chỉ giữ lửa trong gia đình mà còn đang vươn mình ra thế giới bên ngoài. Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước là một trong những chủ đề được rất nhiều đại biểu tham gia Đại hội Đại biểu PN toàn quốc lần thứ XIII quan tâm và thảo luận những giải pháp để thực hiện hiệu quả.

Những yếu tố của người PN thời đại mới

Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới có tri thức, có trình độ chuyên môn phù hợp và có hiểu biết cơ bản về đời sống xã hội được các cấp hội PN trong tỉnh xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện. Mục đích tuyên truyền vận động chị em chủ động, tích cực học tập nâng cao kiến thức và kỹ năng cho bản thân và lan tỏa tinh thần học tập đến những người xung quanh.

Ngoài ra, các yếu tố như có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước đều là những nội hàm quan trọng để xây dựng thành công hình tượng người PN thời đại mới. PN phải thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, có ý thức giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực rèn luyện để có sức khỏe tốt cả về thể chất và tinh thần; suy nghĩ tích cực, có lối sống lành mạnh; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã ban hành hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới” có lồng ghép những nội dung phong trào thi đua của tỉnh về “Xây dựng người PN Vĩnh Long đoàn kết, nhân ái, khát vọng, phát triển”; qua đó, 100% hội LHPN cấp huyện và cơ sở đều có ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể. Nhìn chung, qua triển khai, tuyên truyền nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, PN; đa số cho rằng các nội hàm của phong trào phù hợp với nhu cầu và khả năng, đáp ứng được nguyện vọng yêu cầu của chị em PN.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, các tiêu chí xây dựng hình tượng người PN Việt Nam thời đại mới đáp ứng được sự phát triển mạnh mẽ của xã hội ngày nay, đồng thời khơi dậy được tiềm năng, trí tuệ của tất cả các lực lượng PN để đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và phát triển
đất nước.

Sức khỏe là yếu tố quan trọng

Để hoàn thiện tất cả các yếu tố trên thì điều quan trọng nhất với PN chính là sức khỏe. Khi khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần, người PN sẽ tỏa ra nguồn năng lượng tích cực mang đến niềm vui, hạnh phúc và sự thoải mái cho tất cả mọi người.

“Tuy vậy, những bận rộn công việc, gia đình cứ xoay vòng trong ngày nên đôi khi PN quên mất phải chăm sóc cho bản thân mình. PN là người quan tâm sát sao sức khỏe và chăm sóc cả nhà nên PN phải hết sức quan tâm sức khỏe bản thân, từ đó mới có thể làm tốt mọi việc”, bà Lý Thị Kiệp - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nói.

Trong năm qua, Hội LHPN huyện Long Hồ thành lập mới được 18 tổ đi bộ có 179 chị tham gia, nâng lên hiện có 28 tổ, có trên 300 chị tham gia; đồng thời duy trì và thành lập mới nhiều nhóm, CLB sinh hoạt thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh cho PN và rèn luyện sức khỏe. “Huyện hiện có 18 tổ đờn ca tài tử có 236 thành viên tham gia. Đây là điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần sau thời gian làm việc mệt mỏi cho chị em; đồng thời cũng giữ gìn phát huy được truyền thống nghệ thuật của cha ông. Ngoài ra, có trên 200 lượt chị tham gia đại hội thể dục thể thao cấp xã và huyện, đạt được thành tích tốt, lan tỏa tinh thần thể thao cho chị em PN”- Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Hồ- Trần Thị Mỹ Tiên cho biết.

Chủ tịch Hội LHPN Phường 3 (TP Vĩnh Long) Cao Thị Tuyết Hương cho biết, để góp phần xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới, hội tuyên truyền vận động chị em tham gia tập luyện thể dục thể thao. Hội đã ra mắt được CLB bóng chuyền hơi, 2 CLB yoga, 1 CLB đờn ca tài tử, 2 nhóm dưỡng sinh, 1 CLB dân vũ… thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, PN ở mọi lứa tuổi tham gia. Ngoài ra, hội thường xuyên tập trung chị em mỗi tối tại UBND phường, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên, các trường học để chia nhóm theo lứa tuổi sinh hoạt các môn phù hợp.

Theo Hội LHPN tỉnh, trong thời gian tới hội sẽ tăng cường tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, PN tích cực rèn luyện sức khỏe thường xuyên, hàng ngày để có sức khỏe tốt cả về thể chất và tinh thần, có suy nghĩ tích cực, có lối sống lành mạnh. Cán bộ hội sẽ hướng dẫn chị em quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân và gương mẫu đi đầu tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng.

Trong năm 2022, các cấp hội LHPN trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền vận động, duy trì phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại cơ sở; thành lập mới 32 tổ, CLB cầu lông, dưỡng sinh, đi bộ, zumba, có 367 chị tham gia. Đến nay, 100% cơ sở có các loại hình thể dục thể thao, có 30.000 chị duy trì luyện tập thường xuyên; trung bình mỗi cơ sở có từ 3 loại hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Bài, ảnh: HẢI YẾN