Tân Long Hội nâng chất tiêu chí thu nhập

Cập nhật, 12:29, Thứ Năm, 08/12/2022 (GMT+7)

 

Những năm gần đây đời sống của người dân xã Tân Long Hội ngày càng được nâng cao.
Những năm gần đây đời sống của người dân xã Tân Long Hội ngày càng được nâng cao.

Năm 2022, để xây xã đạt chuẩn NTM về thu nhập thì thu nhập bình quân đầu người phải đạt 53 triệu đồng/người/năm trở lên. Để thực hiện đạt tiêu chí này, xã Tân Long Hội (Mang Thít) đang xây dựng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả để giúp người dân cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống.

Kinh tế phát triển

Đến ấp Tân Qui, chúng tôi cảm nhận cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi mới, nhà cửa được xây cất khang trang, nhiều mô hình kinh tế, cơ sở làm ăn được mở ra, giúp người dân có thêm thu nhập.

Gắn bó với nghề nuôi lươn khoảng 8 năm nay, những năm gần đây chị Phan Thị Kim Loan (ở ấp Tân Qui) thuê thêm 4,5 công đất, đào hơn 40 ao nuôi lươn. Mỗi ao có bề ngang 2,2m, dài 25m. Chị cho biết cứ mỗi 1m2 chị thả nuôi 2 - 3kg lươn. Tận dụng diện tích đất còn trống giữa các ao nuôi, gia đình chị trồng thêm mai vàng để gia tăng hiệu quả kinh tế. Hiện, phần đất nhà chị thì giữ lại 4 ao nuôi lươn, còn lại nuôi các loại: nhím, chuột hamster, cá koi…

Hiện chủ yếu vợ chồng chị Loan bán lươn bột với đầu ra ổn định. Cứ hơn một tháng thì xuất bán một lần. Trừ chi phí, chị thu lãi hơn 10 triệu đồng. Mô hình nuôi lươn không chỉ giúp vợ chồng chị có thêm thu nhập mà còn tạo việc làm cho 5 - 6 người phụ lấy trứng lươn với tiền công hơn 200.000 đ/ngày.

Theo chị Loan, nếu nuôi lươn suôn sẻ thì khá ổn, nhưng mô hình này cũng có rủi ro vì phụ thuộc vào con giống, môi trường sống, thời tiết và kỹ thuật… Trước đây, chị được người thân hướng dẫn nuôi lươn cộng với nghề dạy nghề đã giúp vợ chồng chị tích lũy được nhiều kinh nghiệm để gắn bó với con lươn. Hiện, chị đang chuẩn bị sửa nhà để ăn Tết và cưới dâu.

Chị Loan chia sẻ, những năm nay thu nhập của người dân trong ấp đã tốt hơn trước nhiều nhờ làm ăn thuận lợi. Một phần là nhờ kết cấu hạ tầng trong xã được đầu tư xây dựng khang trang, đường sá được đầu tư ngon lành. Trước đây, việc đi lại của bà con rất khó khăn, phải lội bộ đi rất xa mới ra tới lộ, có đường cho xe chạy, giờ thì xe chạy tới nhà. Đường đi thuận tiện, nhiều người mở cơ sở làm ăn, xây trang trại chăn nuôi đem lại hiệu quả cao. Để làm được như vậy là nhờ bà con có điều kiện về kinh tế và nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng.

Ông Lê Thành Mãnh - Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Qui, cho biết những năm gần đây, mô hình nuôi lươn khá phát triển. Hiện toàn ấp có khoảng 2ha nuôi lươn. Mô hình này góp phần tạo thu nhập cho chủ hộ và việc làm cho lao động nông thôn. Đối với mô hình lớn thì tới đợt cao điểm cần hơn chục người phụ việc. Nhờ có đầu ra ổn định, nên người dân mạnh dạn đầu tư. Nhiều hộ còn mướn đất để mở rộng diện tích nuôi lươn.

Ngoài nuôi lươn, ấp còn phát triển mô hình chăn nuôi cá tra và trang trại nuôi gà đang đem lại lợi nhuận khá. Người dân trong ấp cũng tận dụng thời gian nhàn rỗi để đan giỏ, ghế, may gia công… Đa số người dân cần cù, chịu khó và có ý chí vươn lên, nhờ vậy kinh tế ngày càng ổn định. “Địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động và được người dân đồng tình ủng hộ nên mới thành công”, ông Lê Thành Mãnh nói.

Thu nhập nâng cao

Theo ông Trương Thành Phước - Chủ tịch UBND xã Tân Long Hội, những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo và đầu tư của Trung ương, tỉnh, huyện và sự tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong xã về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, đến nay đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của xã. Trong đó, sản xuất nông nghiệp đã có nhiều bước tiến mới về cây trồng, vật nuôi. Người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên diện tích, năng suất đều tăng. Đến nay, giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất nông nghiệp đạt 150 triệu đồng/năm.

Các mô hình kinh tế trang trại, gia trại phát triển ổn định. Trang trại chăn nuôi heo đã xuất chuồng 3.050 con, tổng giá trị 15,78 tỷ đồng. Nông dân đã chuyển 9,7ha sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, nâng tổng diện tích vườn gần 341ha. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, các tổ chức đoàn thể đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả.

Trong đó, Hội Nông dân xã vận động 12 hộ nuôi bò sinh sản với tổng đàn 24 con, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như: rơm rạ, rau củ quả, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Đến nay, đàn bò có thêm 12 con nghé và 12 con bò mẹ đang mang thai, ước lợi nhuận khoảng 36 triệu đồng/hộ/năm.

Còn Hội Phụ nữ xã thì vận động hỗ trợ 3 hội viên 2.100 con gà con xây dựng mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học, mỗi hộ đối ứng mua thêm 100 con gà con, được hỗ trợ vaccine 100% và 12 bao thức ăn. Tổng kinh phí trên 55 triệu đồng. Hiện đàn gà phát triển tốt.

Về phía Xã Đoàn vận động 15 đoàn viên tham gia mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên như: nuôi bò sinh sản kết hợp với nuôi heo rừng, trồng dừa xen tắc, trồng cam sành, trồng ớt xen vườn dừa… ước lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/hộ/năm.

Xã Tân Long Hội đang tập trung nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả.
Xã Tân Long Hội đang tập trung nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả.

Cùng với đó, việc phát triển ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục được duy trì. Toàn xã có 152 cơ sở sản xuất - kinh doanh vừa và nhỏ, đã giải quyết việc làm cho 589 lao động tại địa phương. Đời sống, thu nhập của người dân được đảm bảo. Qua rà soát cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã còn lần lượt là 1,8% và 2,16%.

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã và sự quyết tâm vươn lên làm ăn của người dân mà kinh tế của xã Tân Long Hội ngày càng khởi sắc. Đây là tiền đề để xã xây NTM về thu nhập tiến tới mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI