Phát triển thị trường lao động thích ứng với chuyển đổi số

Cập nhật, 11:54, Chủ Nhật, 20/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Theo một nghiên cứu, với tỷ lệ lao động kỹ năng cao chỉ đạt 11,6%, lao động Việt Nam được đánh giá là kém cạnh tranh hơn về trình độ kỹ năng so với một số thị trường trong khu vực.

Sự bùng nổ ứng dụng công nghệ số, thiết bị thông minh và xu hướng ứng dụng robot vào sản xuất đang đặt ra thách thức đối với thị trường lao động.

Theo thống kê tại Việt Nam, 68% công việc hiện nay đòi hỏi kiến thức về kỹ năng số. Kỹ năng số bao gồm các kỹ năng, khả năng, kiến thức và thói quen làm việc cho phép con người tiếp cận và sử dụng công nghệ số; là một trong những yếu tố quan trọng để thích ứng các hình thái và tính chất công việc không ngừng thay đổi.

Để phát triển thị trường lao động thích ứng với quá trình chuyển đổi số, những năm qua, ngành lao động - TB - XH đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm.

Theo đó có 3 nhóm giải pháp trọng tâm đưa ra: áp dụng công nghệ, số hóa trong việc kết nối cung cầu lao động; tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm của các trung tâm dịch vụ việc làm; ưu tiên nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động đáp ứng yêu cầu mới.

MINH THÁI