CEP đồng hành cùng lao động nghèo

Cập nhật, 07:17, Thứ Ba, 15/11/2022 (GMT+7)
Nhờ CEP đồng hành mà gia đình bà Võ Thị Kim Hồng có nhà ở chắc chắn, có thêm điều kiện để cải thiện cuộc sống.
Nhờ CEP đồng hành mà gia đình bà Võ Thị Kim Hồng có nhà ở chắc chắn, có thêm điều kiện để cải thiện cuộc sống.

(VLO) Thời gian qua, Tổ chức Tài chính vi mô (CEP) đã giúp hàng trăm ngàn công nhân, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Tại Vĩnh Long, CEP không chỉ đồng hành, trợ giúp kịp thời nhiều hộ nghèo, công nhân lao động khó khăn có thêm việc làm, cải thiện thu nhập, mà quan trọng hơn là tạo được niềm tin, tiếp thêm sức mạnh để họ vượt khó vươn lên.

Đến thăm gia đình bà Võ Thị Kim Hồng (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) vừa lúc bà đan thảm lục bình để kiếm thêm thu nhập.

Trong căn nhà kiên cố, bà cho hay, gia đình khó khăn nên trước đây bà chỉ xây nhà tạm bợ, mưa gió lớn là hay bị tốc mái. Năm 2015, nhờ CEP hỗ trợ vốn vay, bà sửa chữa lần lần mới được căn nhà nền lát gạch, tường xây, mái tôn chắc chắn.

Thế nhưng, không lâu sau đó, gánh nặng lại ập đến khi chồng bà bị tai biến liệt nữa người, chi phí điều trị tốn kém. Con trai bà vì sức khỏe kém nên việc làm cũng bấp bênh…

Thấu hiểu hoàn cảnh, CEP đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ bà một phần kinh phí để phát triển kinh tế gia đình, chi phí xây nhà vệ sinh tiện việc chăm sóc chồng bà, trao sổ tiết kiệm dự phòng và học bổng cho cháu đi học… “Nếu không có quỹ CEP, cuộc sống gia đình tôi không biết sẽ như thế nào”- bà bộc bạch.

Trong “Chuyến xe CEP chia sẻ yêu thương” vừa qua, chúng tôi bắt gặp niềm vui qua từng ánh mắt của công nhân, người lao động nghèo.

Trước đây, được CEP hỗ trợ vốn vay 20 triệu đồng, gia đình chị Lê Thị Hòa (xã Đông Thạnh, TX Bình Minh) có thêm chi phí để buôn bán. Giờ lại được hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà, chị không khỏi xúc động bày tỏ: “Tôi không biết nói gì hơn ngoài sự cảm ơn tới CEP đã giúp gia đình tôi vượt qua khốn khó”.

CEP tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường.
CEP tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường.

Không chỉ đồng hành với công nhân, viên chức, người lao động, CEP còn hỗ trợ học bổng cho học sinh hiếu học. Vào đầu năm học mới, hay mỗi dịp Tết đến Xuân về, hàng trăm suất học bổng đã được CEP kịp thời trao tay góp phần động viên cho không ít học sinh kém may mắn được tiếp tục cắp sách đến trường.

“Chính sự quan tâm kịp thời ấy giúp em có thêm điều kiện đến lớp và thêm niềm tin để em nỗ lực vươn lên học tập thật tốt”- em Lâm Ngọc Kim Ngân- Trường Tiểu học Thiềng Đức (TP Vĩnh Long) chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Trung Cang - Giám đốc CEP chi nhánh Vĩnh Long, các sản phẩm tín dụng - tiết kiệm hỗ trợ công nhân, người lao động nghèo với lãi suất thấp, cùng những dịch vụ CEP cung cấp đã tạo cơ hội và tiếp sức cho họ cải thiện đời sống gia đình và tăng thu nhập bằng chính sức lao động của mình.

Như trường hợp cô Phạm Thị Tuyết (Phường 9, TP Vĩnh Long), từ mua bán ve chai nhỏ lẻ nhờ CEP hỗ trợ vốn vay giờ đã trở thành chủ vựa thu mua phế liệu. Còn gia đình bà Huỳnh Thị Hường (phường Đông Thuận, TX Bình Minh) nhờ được hỗ trợ kinh phí xây nhà nên cuộc sống cũng ổn định hơn…

Ngoài ra, CEP còn tạo ý thức tiết kiệm trong công nhân, người lao động nghèo, thông qua việc gửi tiết kiệm những khoản rất nhỏ hàng tuần, tháng kèm với lịch hoàn trả vốn. CEP cũng góp phần tích cực đẩy lùi nạn tín dụng đen ở những cộng đồng mà CEP phục vụ.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, thông qua hoạt động tín dụng, CEP chi nhánh Vĩnh Long đã hỗ trợ trên 8.000 lượt vay vốn; các chương trình phát triển cộng đồng đã hỗ trợ gần 1.500 phần quà tết, 470 phần quà học tập và học bổng, trên 10 BHYT, xây và sửa chữa 3 căn nhà…

“CEP luôn đặt lợi ích của người lao động nghèo lên hàng đầu và các giá trị về sự chính trực, sự đồng cảm và sáng tạo trong hoạt động là kim chỉ nam trong mọi hoạt động” - ông Nguyễn Trung Cang cho biết.

Theo bà Lê Thị Hồng Đào - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, ngoài hoạt động chính là hỗ trợ vốn để công nhân, viên chức và lao động khó khăn có đồng vốn nhỏ để tự tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống, CEP còn dành nguồn kinh phí khá lớn để trao mái nhà CEP, học bổng, thăm hỏi lao động nghèo khi ốm đau bệnh tật… Những việc làm ấy vô cùng nhân văn, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái và ngày càng khẳng định vai trò vì người nghèo của CEP.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ