Tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Cập nhật, 05:50, Thứ Tư, 06/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Ngày 7/7, hơn 10.300 thí sinh Vĩnh Long cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Để phụ huynh học sinh hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị và những vấn đề cần lưu ý trong kỳ thi, PV Báo Vĩnh Long đã có buổi trao đổi với bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực, BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm nay.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực, BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm nay.
Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực, BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm nay.

* Thưa bà, xin cho biết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có những điểm mới gì?

- Điểm mới năm nay là các em học sinh lớp 12 thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH theo hình thức trực tuyến và thay đổi thời gian đăng ký xét tuyển CĐ, ĐH. So với năm trước, hình thức đăng ký trực tuyến và đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH sau khi có kết quả thi tốt nghiệp thuận lợi hơn cho các em.

Đặc biệt, thí sinh năm nay cần lưu ý khi mang tài liệu, đồ dùng, vật dụng cá nhân đến điểm thi vì theo quy định đồ dùng của các em phải để cách phòng thi ít nhất 25m. Do đó, các em chỉ cần mang những vật dụng cần thiết được phép mang vào phòng thi để tránh những tình huống không mong muốn ảnh hưởng đến tâm lý thi của các em.

* Để tổ chức kỳ thi thành công thì việc chuẩn bị cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng; song song đó, nhân sự và các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, đã chuẩn bị như thế nào, thưa bà?

- Sở GD- ĐT đã phối hợp với các sở ban ngành, địa phương bố trí cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt cho 27 điểm thi theo đúng quy chế. Ngoài ra, cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được các điểm thi thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của ngành y tế. Công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi cũng đã được triển khai nghiêm túc.

Về nhân sự, Sở đã chọn người và thành lập các ban của hội đồng thi với yêu cầu đúng người, đúng việc đảm bảo điều kiện tiên quyết của kỳ thi.

Bên cạnh, Sở cũng đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi. Đội ngũ làm thi và đội ngũ thanh, kiểm tra cũng đã được tập huấn kỹ về quy chế, nắm vững nghiệp vụ có tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng làm nhiệm vụ thực hiện đúng quy chế thi, quy định của kỳ thi.

Về phòng chống dịch COVID-19, chúng tôi đã phối hợp Sở Y tế ban hành phương án bố trí, tổ chức thi cho thí sinh thuộc diện F1, ca bệnh nghi ngờ và thuộc diện F0. Đối với thí sinh thuộc diện F0, có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Các thí sinh này được điểm thi bố trí dự thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Có thể nói đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân lực đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

* Thưa bà, để kỳ thi diễn ra đúng quy chế vừa an toàn vừa hiệu quả, tỉnh có những lưu ý quan trọng nào trước kỳ thi?

- Để kỳ thi diễn ra đúng quy chế, an toàn lãnh đạo điểm thi tiếp tục nghiên cứu kỹ quy chế, xây dựng kế hoạch làm việc của điểm thi, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng từng thành viên. Đồng thời, quán triệt quy chế coi thi cho giáo viên và những điều cần lưu ý đối với học sinh để thực hiện cho đúng.

Trong khi thi nghiêm túc thực hiện kế hoạch tổ chức kỳ thi của hội đồng thi, điểm thi. Linh hoạt xử lý các tình huống xảy ra và đảm bảo sự phối hợp giữa các sở ngành và địa phương trong xử lý đảm bảo quyền lợi cho thí sinh nhưng phải đúng quy chế.

Riêng đối với các em thí sinh cần chuẩn bị thật tốt về kiến thức, sức khỏe và tâm lý, tránh căng thẳng. Chúc các em bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả tốt nhất.

* Xin cảm ơn bà!

CAO HUYỀN (thực hiện)