Chăm lo, sẻ chia cùng người lao động

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 28/07/2022 (GMT+7)
Trao quà hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Trao quà hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

(VLO) Thời gian qua, các hoạt động quan tâm chăm lo cho đoàn viên, người lao động luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung và thường xuyên thực hiện. Từ đó, đã từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Sẻ chia với CNVCLĐ gặp khó

Năm qua, gia đình anh Phạm Ngọc Tuyên (xã Phước Hậu, Long Hồ) đã trải qua nhiều khó khăn và mất mát do dịch bệnh. Kể từ khi vợ anh là công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân qua đời vì mắc COVID-19, nỗi đau và khó khăn thêm chồng chất.

Anh phải vất vả tìm việc làm để có thu nhập lo cho các con và trang trải cuộc sống. Hiểu được hoàn cảnh ấy, tổ chức Công đoàn đã trao sổ tiết kiệm cho con anh. Và mới đây, Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình.

Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm hỏi, động viên trẻ em mồ côi do COVID-19.
Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm hỏi, động viên trẻ em mồ côi do COVID-19.

Anh Tuyên xúc động: “Sự quan tâm của tổ chức Công đoàn thật ý nghĩa vì đã kịp thời hỗ trợ. Đây là nguồn động viên rất lớn để tôi làm việc, lo cho gia đình và nuôi các con ăn học”.

Công tác chăm lo đoàn viên, người lao động được các cấp Công đoàn chú trọng, quan tâm thực hiện bằng những nội dung cụ thể.

Thông qua việc huy động các nguồn lực, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ kinh phí xây nhà, thăm và hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tặng thẻ bảo hiểm tai nạn con người… Đáng kể là chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã thắp lên niềm hy vọng, tiếp thêm sức mạnh vươn lên cho CNVCLĐ khó khăn.

Những “Mái ấm Công đoàn” đã tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động có nơi ở ổn định.
Những “Mái ấm Công đoàn” đã tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động có nơi ở ổn định.

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Phương Hồng Thu Thảo- Công đoàn cơ sở Sở Lao động- Thương binh và Xã hội ở xã Ngãi Tứ (Tam Bình), niềm vui hiện rõ qua từng nụ cười, ánh mắt khi gia đình chị vừa dọn về nhà mới. Căn nhà 35m2 chẳng phải bề thế nhưng với chị đó là cả gia tài.

Chị xúc động cho biết, hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện cất nhà nên vợ chồng chị ở trọ 10 năm nay. Chị là lao động chính trong nhà, tất cả chi phí sinh hoạt chỉ chờ vào thu nhập hàng tháng của chị nên chi tiêu phải gói ghém lắm.

“Cũng nhờ tổ chức Công đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng mà gia đình tôi mới có nhà để an cư. Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”- chị nói.

Còn gia đình thầy Trần Khánh Triết- Trường THCS Nguyễn Khuyến (TP Vĩnh Long) cũng vừa được tổ chức Công đoàn hỗ trợ kinh phí 40 triệu xây nhà. Hôm ghé thăm, thầy phấn khởi chia sẻ: “Sau hơn 8 năm ở nhà thuê giờ mới có nhà ở kiên cố, gia đình tôi mừng và biết ơn sự quan tâm của tổ chức Công đoàn
nhiều lắm”.

Chăm lo phúc lợi đoàn viên

Tại Ngày hội phúc lợi đoàn viên vừa tổ chức tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh, gần 350 CNLĐ đã tham gia trò chơi dân gian, thưởng thức các gian hàng ẩm thực miễn phí; đoàn viên có phiếu sẽ được mua hàng giảm giá, nhận sản phẩm tại siêu thị phúc lợi mà không phải bù thêm tiền.

Đến đây, CNLĐ còn được giao lưu các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” sôi động. Hòa cùng âm điệu, lời ca tiếng hát, CNLĐ như xua tan những mệt nhọc sau ngày lao động căng thẳng. Các CNLĐ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được trao tặng những phần quà thiết thực.

Vừa tan ca chiều, chị Cao Thị Cẩm Vân- công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân liền chạy qua Nhà Văn hóa lao động tỉnh, ghé ngay gian hàng trò chơi, chị hào hứng tham gia ném vòng tròn và may mắn “rinh” được phần quà. Chị còn được thưởng thức các món bánh thập cẩm, cơm cuộn, bánh mặn… miễn phí.

“Hôm nay tôi rất vui. Sau giờ làm việc mệt mỏi có được sân chơi lành mạnh như thế này thì còn gì bằng”- chị chia sẻ.

Ngày hội phúc lợi đoàn viên tạo sự phấn khởi, vui tươi cho công nhân lao động sau những ngày làm việc.
Ngày hội phúc lợi đoàn viên tạo sự phấn khởi, vui tươi cho công nhân lao động sau những ngày làm việc.

Chồng vừa mất trong vụ tai nạn giao thông cách đây mấy tháng, chị Hoàng Thị Huyền- công nhân Công ty TNHH May mặc Leader- trở thành lao động chính trong gia đình có 5 thành viên. Gánh nặng con thơ, cơm áo, lại thêm cha mẹ chồng đau yếu khiến chị gần như đuối sức.

Khi nhận quà hỗ trợ, chị bùi ngùi bày tỏ: “Được quan tâm như thế này, tôi thấy ấm áp lắm. Đây chính là động lực để tôi hăng say lao động và gắn bó với tổ chức Công đoàn, với công ty”.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, chương trình này dự kiến sẽ được duy trì hàng tháng nhằm tạo sân chơi bổ ích, vui tươi cho CNLĐ.

Ông Phan Văn Thành- Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Đại diện và chăm lo cho đoàn viên, người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn đã tập trung giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách pháp luật cho CNVCLĐ.

Bên cạnh, tham mưu đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để CNLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi hơn”; ký thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho CNLĐ so với quy định của pháp luật.

Đi cùng với đó là triển khai thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động được hưởng các phúc lợi qua việc bán hàng trả góp không lãi suất, bán hàng ưu đãi…

Ngoài ra, các công đoàn cơ sở còn phối hợp với doanh nghiệp thực hiện lương, thưởng và các chế độ phúc lợi vào dịp cuối năm. Đặc biệt năm nay, công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động được phân cấp, từ đó tùy theo điều kiện mà các cấp Công đoàn chủ động hơn trong việc hỗ trợ các hoạt động nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CNVCLĐ.

“Thông qua các hoạt động, các cấp Công đoàn đã phát huy vai trò là “chỗ dựa” cho CNLĐ; khẳng định vai trò “cầu nối” giữa người lao động và doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để CNVCLĐ an tâm công tác. Qua đó, thúc đẩy sản xuất kinh doanh công ty, đơn vị, góp phần phát triển kinh tế- xã hội; đồng thời, tạo niềm tin, sự gắn bó giữa CNLĐ với tổ chức Công đoàn”- ông Phan Văn Thành cho biết thêm.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, các cấp Công đoàn đã vận động CNVCLĐ đóng góp quỹ xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh trên 2,8 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 25 “Mái ấm Công đoàn”; phối hợp thăm hỏi, tặng quà cho trên 26.500 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo; tiếp tục triển khai các chương trình phúc lợi cho trên 22.000 lượt đoàn viên, người lao động được hưởng phúc lợi. Các công đoàn cơ sở phối hợp doanh nghiệp thực hiện lương, thưởng và các chế độ phúc lợi vào dịp cuối năm cho hơn 63.200 đoàn viên, CNVCLĐ, với tổng số tiền trên 34 tỷ đồng…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ