Bảo hiểm y tế- vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 01/07/2022 (GMT+7)

 

Nhân viên Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng thuộc BHXH tỉnh Vĩnh Long trong đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Nhân viên Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng thuộc BHXH tỉnh Vĩnh Long trong đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

(VLO) Đây là chủ đề truyền thông nhân kỷ niệm ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam 1/7. Một trong nhiều nội dung là tiếp tục truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, địa phương khi tham gia BHYT hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Ly (SN 1958, ngụ xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) có thẻ BHYT nhiều năm nay theo diện gia đình chính sách. Vẫn còn minh mẫn nhưng không tránh khỏi tuổi xế chiều “trái gió trở trời” và những lúc như vậy, bà đến Trung tâm Y tế huyện Trà Ôn để thăm khám và nhận thuốc BHYT. “Có thẻ BHYT, tui cũng yên tâm khi thăm chừng sức khỏe của mình”- bà Ly nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Nhớ (SN 1964, ngụ phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) bán quán ăn, cùng với các con là công nhân viên chức đều có tham gia BHXH, BHYT, gia đình bà đều tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT để bảo vệ sức khỏe.

Tuyên truyền vận động, hướng đến phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT bền vững, tiến tới lộ trình, mục tiêu thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.
Tuyên truyền vận động, hướng đến phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT bền vững, tiến tới lộ trình, mục tiêu thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.

Hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT tháng 6 này, BHXH tỉnh cho biết triển khai đồng loạt ở 11 phường của TP Vĩnh Long, tập trung vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Cuối năm 2021, số người tham gia BHYT toàn tỉnh đạt 91,4% (chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 91%); tham gia BHXH tự nguyện 4,4% lực lượng lao động (chỉ tiêu 4,38%).

Phó Giám đốc BHXH tỉnh- Ngô Tuấn Anh cho biết, hầu hết người dân tham gia đều đã tham gia BHYT hộ gia đình, vấn đề họ quan tâm tiếp theo là tham gia BHXH tự nguyện để tiến tới thụ hưởng chế độ hưu trí, tử tuất.

Theo BHXH tỉnh, chỉ tiêu tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh năm 2022 là 8.000 người, BHYT hộ gia đình là 23.415 người.

Thực hiện đạt các nhiệm vụ này sẽ góp phần hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao năm 2022: phát triển đối tượng tham gia BHXH đạt 27% lực lượng lao động, trong đó 5,9% tham gia BHXH tự nguyện; bao phủ BHYT 92,2% dân số.

Đồng thời duy trì số đáo hạn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong năm 2021 cùng đạt từ 90% trở lên và việc này rất quan trọng.

Bởi tác động tiêu cực của dịch COVID-19 khiến thu nhập của người tham gia giảm; số tiền đóng theo chuẩn hộ nghèo tăng lên nên công tác phát triển đối tượng, nhất là người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sụt giảm.

BHXH tỉnh thống kê khoảng 4.000 người không còn được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT chưa tham gia lại, khoảng 5.000 người “cân đối lại” việc tham gia BHXH tự nguyện khi chuẩn hộ nghèo tăng lên.

Ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh, cho rằng phải có hướng đi mới và bền vững hơn để phát triển đối tượng tham gia. Theo đó, với người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh sẽ tập trung vào đối tượng tiềm năng, chiến lược là lao động ở khu vực phi chính thức để vận động tuyên truyền. Và vì số đối tượng BHYT hộ gia đình còn lại không nhiều nên ngành và các địa phương từ bây giờ phải tiếp cận ngay, sâu sát để tuyên truyền, thúc đẩy tham gia.

BHXH tỉnh sẽ tổ chức lễ ra quân và truyền thông hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam 1/7 (dự kiến ngày 10/7) trực tuyến. Đồng thời triển khai tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường đông dân cư; hội nghị, tư vấn tại những nơi đông dân cư, khu phố, chợ, hộ gia đình, hộ tiểu thương kinh doanh... Mục tiêu phấn đấu trong ngày ra quân mỗi huyện- thị- thành phát triển được 50 người tham gia BHXH tự nguyện, 50 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Bài, ảnh: MINH THÁI