Cho con một mùa hè vui tươi và bổ ích

Cập nhật, 14:01, Thứ Tư, 29/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Hè về. Nhiều phụ huynh tất bật tìm chỗ gửi con. Một số gia đình có người lớn trông giữ thì cho con vui chơi tại nhà. Trong khi một số gia đình khác thì tận dụng thời gian hè để đăng ký cho con học năng khiếu, học kỹ năng.

Để con có được mùa hè đúng nghĩa

 Tăng cường cho bé tham gia các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng.
Tăng cường cho bé tham gia các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng.

Con gái học lớp chồi vừa nghỉ hè thì chị Trương Diệu Linh (ở Phường 8- TP Vĩnh Long) tất bật gửi con về quê để ông bà ngoại trông bé giúp. Chị Linh cho biết, do vợ chồng chị đi làm giờ hành chính nên “ngày thường bé đi học thì cố gắng sắp xếp đưa rước được, còn mùa hè con nghỉ học thì buộc phải gửi con”.

Để bé có những ngày hè vui tươi và bổ ích, chị nhờ ông bà hướng dẫn bé cùng làm việc nhà, tham gia các hoạt động vui chơi an toàn trong khuôn viên nhà, hạn chế thời gian cho bé tiếp xúc điện thoại thông minh.

Là giáo viên mầm non, chị Thái Kim Ngân (ở thị trấn Long Hồ) thuận lợi vì có thể cùng con nghỉ hè. Chị còn nhận giữ hộ con của người quen.

Để những ngày hè của các bé thêm vui, chị hướng dẫn các bé cùng chơi trò chơi dân gian, vẽ hình, cắt dán thủ công, thỉnh thoảng cùng làm bánh, làm kem, nấu ăn, làm việc nhà...

Chị Ngân vui vẻ cho biết: “Khi làm bánh, các bé rất thích thú khi được tự tay khuấy bột, đánh trứng, nướng, chờ đón chiếc bánh chín nóng hổi và thưởng thức. Dù có khi bé bày biện đầy nhà, bột dính đầy người và bánh không ngon cũng không quan trọng bằng bé đã được trải nghiệm và vui vẻ”.

Vợ chồng anh Trương Hoàng Khang (ở phường Cái Vồn- TX Bình Minh) thì vừa cho con trai 6 tuổi tham gia chuyến du lịch ở TP Phú Quốc (Kiên Giang). Anh Khang cho biết, các bé hào hứng tắm biển, hồ bơi, tham quan thủy cung, ngắm cảnh đẹp của thành phố biển từ cáp treo, ngồi xe buýt xuyên rừng để “gặp gỡ” rất nhiều động vật…

Theo anh Khang, chuyến du lịch đã mang đến cho con nhiều trải nghiệm bổ ích và chắc chắn sẽ là kỷ niệm đẹp của tuổi thơ.

Rèn kỹ năng bổ ích dịp hè

Tận dụng thời gian hè để hướng dẫn, cùng con trẻ chơi các trò chơi mới, bổ ích.
Tận dụng thời gian hè để hướng dẫn, cùng con trẻ chơi các trò chơi mới, bổ ích.

Sau chuyến đi du lịch đầy ý nghĩa, vợ chồng anh Trương Hoàng Khang (ở phường Cái Vồn- TX Bình Minh) đang lên kế hoạch cho con đăng ký vào lớp học bơi “để con biết bơi ngay trong mùa hè này”- chị Nhung (vợ anh Khang) nói.

Sau khi con trai học lớp lá nghỉ hè 2 tuần, chị Nguyễn Như Anh (ở Phường 4- TP Vĩnh Long) cho con học hè vì “ở nhà không có người trông chừng, đến lớp để có bạn cùng chơi”.

Chị Như Anh cho biết, sau giờ học, chị tranh thủ trò chuyện, cùng vẽ tranh, chơi một số trò chơi nhỏ. “Khi có ba mẹ cùng chơi, bé rất vui như được tiếp thêm động lực để sáng tạo. Tôi cho rằng như vậy rất tốt cho trẻ”- chị Như Anh đúc kết.

Anh Đỗ Hoàng Phương (chồng chị Như Anh) cho biết, anh vừa trang bị cho bé bộ cờ vua, hướng dẫn để bé cùng chơi với người lớn trong nhà khi rảnh rỗi. Cuối tuần thư thả, anh dẫn con đi công viên chơi đá banh, trốn tìm, về quê họp mặt các anh em cùng trang lứa chơi cất nhà chòi, xây lâu đài cát…

Liên hệ đăng ký cho con gái vừa học xong lớp 1 tham gia khóa học tiếng Anh ở một trung tâm ở TP Vĩnh Long, chị Trịnh Yến Trang ở xã Tân Hạnh (Long Hồ) cho biết: Trung tâm cho hay đang có nhiều khóa học phù hợp với con chị, giá hơn 1.500.000 đ/khóa học 3,5 tháng, mỗi tuần học 2 buổi (sáng thứ 7 và sáng chủ nhật).

Tuy nhiên, chị đang nhờ trung tâm sắp xếp cho con chị vào lớp học giờ hành chính các ngày trong tuần (từ thứ 2- 6). Có 2 con, chị Trang sắp xếp cho bé lớn học tiếng Anh và cho 2 anh em học bơi cùng nhau.

Để con không nặng nề việc học trong mùa hè, chị cho con “học ít, vui chơi nhiều hơn”. Đặc biệt, “cuối tuần ba mẹ nghỉ làm có thể gần gũi trò chuyện, tương tác, vui chơi cùng bé...”.

Chị Trang cho biết thêm, chị từng chứng kiến một số phụ huynh dẫn con đi ăn sáng, uống nước ở quán nhưng khi đến đó thì phát cho con ipad hoặc điện thoại thông minh và ba mẹ cũng dán mắt vào màn hình điện thoại, trông các bé rất… bơ vơ.

Theo chị Trang, khi đã xác định thời gian dành cho con thì cần quan tâm giao tiếp, trò chuyện, cùng học cùng chơi… để thời gian bên con “có chất lượng” và thật sự ý nghĩa, để thấu hiểu và uốn nắn, dạy dỗ con đúng cách.

Thiết nghĩ, dù gửi con, cho con vui chơi tại nhà hay đi học hè thì các phụ huynh cần quan tâm tạo điều kiện cho con vui chơi, thư giãn, trải nghiệm… sau một năm học, cho con một mùa hè vui tươi và bổ ích.

Theo các chuyên gia giáo dục, cần có thời gian biểu cụ thể để con áp dụng vào những ngày hè. Cũng nên xếp lịch cho con tham gia các lớp học bơi, học đàn, hay học vẽ… Tránh để con dành quá nhiều thời gian quanh quẩn với màn hình điện thoại, ti vi, máy vi tính. Trong khuôn viên nhà, cần gia cố, khắc phục những khu vực có thể gây trơn trượt, để xa tầm tay trẻ những vật dụng dễ bể hoặc có thể xảy ra tai nạn thương tích đối với trẻ nhỏ.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU