Câu chuyện nông thôn

Nhà báo và nông dân

Cập nhật, 13:43, Thứ Tư, 22/06/2022 (GMT+7)

Các phóng viên, nhà báo thì luôn có mặt ở tất cả các sự kiện, lĩnh vực của đời sống xã hội, của đất nước, đương nhiên trong đó có nông nghiệp. Đặc biệt ở khu vực nông thôn, thì báo chí gắn bó vô cùng mật thiết với nông nghiệp, nông dân. Đây là cuộc đồng hành theo kiểu “cần có nhau” và không thể thiếu nhau, vì thế nhiều lúc nông dân và nhà báo thiết lập nên mối quan hệ không đơn thuần là “đối tác” của công việc, mà trở nên mối quan hệ của sự cảm thông, thấu hiểu, sẻ chia và hỗ trợ cho nhau.

Các nhà báo khi hoàn thành tác phẩm đưa ra công chúng, thì có lời cảm ơn người nông dân đã cung cấp, giải thích, tâm tình về công việc sản xuất, việc mùa màng và cả những câu chuyện nằm ngoài cánh đồng, những trăn trở đọng lại nhiều năm trong suốt quá trình làm nông của mình. Những biến đổi của đủ thứ điều kiện khách quan bên ngoài ảnh hưởng tốt và xấu đến cánh đồng và cuộc sống nhà nông.

Ngược lại, nông dân chúng tôi cũng rất cần những nhà báo có tâm, có năng lực, chuyên môn để chuyển tải câu chuyện, vấn đề một cách trọn vẹn nhất có thể. Hơn thế nữa, thông qua kênh báo chí chính thống, tiếng nói của nông nghiệp, nông thôn và nông dân đến được với công chúng, với nhiều giới hữu quan. Những câu chuyện của nông dân chúng tôi được truyền tải, được lắng nghe từ nhiều phía và từ đó mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, đầu tư khoa học kỹ thuật, cũng như thị trường…

Hơn thế nữa, bằng nhãn quan, sự nhạy cảm với thời sự, thời cuộc, nhà báo chân chính giúp cho nông dân chúng tôi những dự báo, những định hướng dài lâu. Đặc biệt, họ là những người bạn thân thiết “kề vai sát cánh” trong cuộc chiến thanh lọc, phản biện những luồng thông tin giả mạo, ác ý của những nhóm người xấu có tâm địa làm tổn hại đến nông nghiệp ở nhiều mặt. Những lúc như vậy, nông dân chúng tôi gọi các nhà báo cách mạng chân chính là “người ơn” cũng không có gì quá đáng.

Trong suốt quá trình tiếp xúc, làm việc nông dân chúng tôi thường xuyên nhận những lời cảm ơn từ các nhà báo; trong năm có một ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, cũng là dịp để những người nông dân chúng tôi có một lời ghi nhận, sự cảm ơn đội ngũ làm báo luôn kề cận bên chúng tôi.

Mối quan hệ này của chúng ta thật đáng quý và cần thiết biết bao, chúng ta cần làm tốt hơn mối quan hệ này để mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn không chỉ cho nông nghiệp, cho báo chí, mà cho cả cộng đồng xã hội, vì sự phát triển chung của đất nước thân yêu chúng ta.

Hailua@.com