Câu chuyện nông thôn

Cơ hội tốt để nông dân tăng thu nhập

Cập nhật, 10:59, Thứ Tư, 25/05/2022 (GMT+7)

Xu hướng phát triển du lịch còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng chắc chắn sẽ phát triển rất nhanh trong vài năm tới, nhất là khu vực đồng bằng mình. Hai Lúa tui nghĩ vậy và tin như vậy. Bởi nhiều lý do, mà trước hết đó là lợi thế của vùng đất nông nghiệp thuận lợi quanh năm và đa dạng sản phẩm nông nghiệp, cho nên rất dễ xây dựng những sản phẩm du lịch từ sản xuất nông nghiệp. Nhưng có lẽ điều mang tính tiên quyết chính là nhiều nông dân sẽ rất ủng hộ hướng đi này, trước tiên nó làm tăng thêm thu nhập cho người trồng lúa, trồng rẫy, làm vườn. Giúp nông dân đạt nhiều mục tiêu trên cùng một diện tích đất trồng trọt.

Hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp có nhiều cách triển khai, nhưng có lẽ cách hay nhất chính là sự đầu tư bài bản, có quy mô nhưng vẫn giữ bản sắc của văn hóa nông nghiệp, văn hóa cộng đồng nông thôn, sẽ là điều làm cho du khách thích trải nghiệm, khám phá.

Điều này giúp cho du khách đến với địa phương không chỉ có ăn và nghỉ lại qua đêm, mà có điều kiện tiếp cận sâu hơn vào đời sống sinh hoạt thường nhật, hiểu sâu hơn về văn hóa vùng đất và con người nơi đó. Thay vì chỉ là homestay sẽ là những farmstay, nói nôm na là “3 cùng”: cùng ăn, cùng ngủ và cùng làm. Đồng thời, những nông sản nếu được chăm chút, đầu tư bài bản sẽ trở thành những dịch vụ, những món quà đặc sản hấp dẫn, giá trị nông sản tăng lên gấp nhiều lần hơn là bán thô, bán chợ, chẳng khác nào nông dân được “xuất khẩu trực tiếp và tại chỗ”; rất nhiều cái lợi.

Nói thì nghe dễ nhưng thực chất đây là hướng đi hay nhưng rất khó. Cái khó trong triển khai ban đầu, cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía, không thể làm tự phát, tràn lan dễ phá hỏng ý nghĩa của sản phẩm du lịch. Cái khó nữa là khi nông dân tham gia “thuần thục” vào quá trình khai thác du lịch sẽ dễ đánh mất đi “cái chất” nông dân thực thụ mà du khách cần có trong một chương trình trải nghiệm của mình. Rồi cuối cùng “cái sự diễn” hơn là sự thật như chính cuộc sống của hoạt động nông nghiệp đã diễn ra từ bao đời nay. Đó là quá trình dịch vụ hóa làm nhạt nhòa đi bản sắc của văn hóa nông nghiệp, văn hóa nông thôn. Đây chính là cái khó nhất khi triển khai các mô hình du lịch nông nghiệp đã, đang và sẽ diễn ra.

Còn một ý nữa là khi xây dựng những mô hình thì không nên khuyến khích “nhân rộng”, lại trở lại cái vòng lẩn quẩn là những sản phẩm du lịch trùng lắp. Mà nên có sự độc quyền, sự sở hữu được công nhận và mỗi vùng, mỗi địa phương sẽ chọn cho mình một hướng đi riêng, như thế mới có thể bàn tới sự liên kết chuỗi được.

Còn rất nhiều điều mà thực tế trải nghiệm mới có kinh nghiệm, không nên bàn thảo từ những lý thuyết suông, đầy chữ nghĩa rất kêu, nhưng thiếu tính khả thi.

Hailua@.com