Sổ tay ôn tập

Sinh học- Nắm chắc những nội dung kiến thức ở mức độ "biết và hiểu"

Cập nhật, 14:23, Thứ Sáu, 04/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo thầy Đoàn Viễn Phương- giáo viên Sinh học, Trường THPT Trà Ôn: Đề tham khảo năm nay dễ hơn đề chính thức năm 2020 khoảng 10%. Cấu trúc số lượng câu ở từng chuyên đề cũng tương tự như năm trước.

Thầy Đoàn Viễn Phương.
Thầy Đoàn Viễn Phương.

Thầy Phương đã cho 36 học sinh lớp 12A2 làm thử và có 36/36 học sinh đạt điểm 5 trở lên, trong đó, có 10 em đạt điểm 8 trở lên. “Nhìn chung nội dung câu hỏi cũng như mức độ không thay đổi quá nhiều phù hợp với tình hình vừa học vừa chống COVID- 19 hiện nay”- thầy Phương nói.

Tuy nhiên, để đạt điểm cao môn Sinh, học sinh lưu ý câu hỏi 31- 40 do các câu hỏi đều ở mức vận dụng và vận dụng cao. Đặc biệt, các câu hỏi ở mức vận dụng cao đều là các dạng bài tập mới, đòi hỏi học sinh phải có tư duy cao mới giải quyết được. Do đó, các em phải tìm tòi kiến thức thêm về môn học này.

Ngoài việc dạy trên lớp, thầy Phương còn cung cấp thêm cho học sinh tài liệu về nhà, đặc biệt là các đề thi thử kèm đáp án giải chi tiết từng câu để các em tự luyện tập.

Các tài liệu cung cấp thêm chủ yếu tham khảo từ các thầy cô khác có nhiều thành tích, có kinh nghiệm luyện thi lâu năm từ các đơn vị trường khác (như thầy Phan Khắc Nghệ, Nguyễn Thanh Quang, Dương Thị Thu Hà, Nguyễn Thành Công,...).

Nhìn chung, học sinh muốn đạt điểm 8 trở lên thì phải có tư duy tốt, siêng năng chịu khó. Nắm chắc những nội dung kiến thức ở mức độ “biết và hiểu” thì đã có được 7,5 điểm (30 câu), luyện tập thêm các đề thi thử mà giáo viên cung cấp. Đừng quên phản hồi với giáo viên để giáo viên hướng dẫn thêm những phần các em chưa rõ và điều chỉnh cho phù hợp.

Với các dạng câu hỏi đã xuất hiện trong khoảng 5 năm qua thì học sinh phải xem đi xem lại nhiều lần. Khi luyện đề phải có chiến thuật cho từng nhóm câu hỏi, đặc biệt chia thời gian cho hợp lý.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN