Câu chuyện nông thôn

Điều chỉnh lối sống vội vã trước nguy cơ dịch bệnh

Cập nhật, 11:36, Thứ Tư, 05/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Dịch COVID-19 hình như càng ngày càng nguy hiểm. Trong cuộc chiến với con vi rút này, khác nào giới tinh hoa khoa học, y học thế giới đang phải… chạy theo đuôi chúng. Vừa tìm ra biến thể này, chúng lại lòi ra biến thể mới với tốc độ lây nhiễm càng nhanh hơn. 

Thật đáng sợ! Cả thế giới khác nào một cuộc chiến tranh đầy chết chóc vì một kẻ thù vô hình của nhân loại. Hai Lúa tui nhiều khi không dám nhìn những hình ảnh chết chóc quá tang thương, khủng khiếp.

Trước khi loài người tìm ra một loại thuốc đặc chủng, thì tự mỗi chúng ta phải chấp hành nghiêm khuyến cáo của ngành y tế và quan trọng là phải tự điều chỉnh lối sống, hành vi phù hợp trong tình hình mới. Đừng vội vã quá mức tạo nên những hiểm họa khôn lường.

Những thói quen của lối sống hiện đại chính là “miếng mồi ngon” cho cái con vi rút quái ác này, khổ nỗi vẫn còn đại đa số người dân chưa chịu điều chỉnh cách sống cho an toàn hơn, cho cả xã hội bớt mệt mỏi và nguy hiểm hơn; đừng vì một người mất ý thức mà ảnh hưởng đến cả nước.

Trước hết là thói quen giao thông vội vã, Hai Lúa tui thấy kỳ nghỉ lễ vừa rồi, giao thông nước mình bị kẹt từ mặt đất đến cả bầu trời. Cái này có lỗi của ngành giao thông.

Sao không điều phối những chuyến bay, trong khi mình quản lý trong tay từng chuyến bay đi và đến, để phải “xách máy bay vòng vòng” trên trời, rồi đổ lỗi cho nhau. Chuyện “kẹt” dưới mặt đất còn tệ hại hơn.

Ngành giao thông cần thông tin liên tục trên radio, trên ti vi và trên mỗi con đường phải có bảng hiệu thông báo tình hình giao thông, lưu lượng xe tại mỗi thời điểm như thế nào để người tham gia giao thông điều chỉnh lộ trình.

Còn người tham gia giao thông thì nên tự điều chỉnh giờ xuất hành, tự giãn cách thời gian đâu cần gì phải vội vàng “nhào lên phía trước” rồi lại bị kẹt xe trên đường cực khổ vậy.

Nhìn những dòng người ùn ứ trên đường, những đám đông trên các bãi tắm, điểm du lịch, trong tình cảnh dịch COVID-19 này, Hai Lúa tui không khỏi hồn vía lên mây, một nguy cơ lây nhiễm nó hiện hữu và nó phức tạp vô cùng về khắp các địa phương.

Những nguy cơ từ những thói quen của những người sống trong những đô thị, khu công nghiệp đông người. Hãy tập lối sống “chậm mà chắc”, sống chậm lại để… nhanh hơn.

Mọi thứ “kẹt” trên đều một phần lớn do chính thói quen không tốt của chính con người gây ra. Một lối sống nông thôn, lối sống từ từ, không gian rộng rãi thoáng đãng, cộng với ý thức của mỗi người sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, sẽ an toàn hơn.

Hailua@.com