Nhà nông tìm hiểu

Kỹ năng phòng tránh sét

Cập nhật, 11:33, Thứ Ba, 06/04/2021 (GMT+7)

Đầu mùa mưa thường xuất hiện sét rất nguy hiểm. Bạn Nhà nông cho hỏi cách nhận biết cũng như cần phải làm gì để phòng tránh sét hiệu quả?

Phạm Văn Khánh (xã Tân Lược- Bình Tân)

Anh Khánh mến! Sét là hiện tượng phóng điện trong đám mây, giữa các đám mây với nhau hoặc giữa đám mây với mặt đất. Sét thường xuất hiện cùng mưa, giông lốc, khó dự đoán chính xác.

Nếu quan sát bầu trời thấy những đám mây xám đen lớn, chân mây hạ thấp tiến lại gần thì cần đề phòng vì có thể gây ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông lốc, sét, vòi rồng,… Sét có thể làm chết người, vật nuôi, hư hại nhà cửa, công trình, gây hỏa hoạn,…

Để phòng tránh sét hiệu quả, BCĐ Trung ương về phòng chống thiên tai khuyến cáo người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết. Để đảm bảo an toàn, khi xây dựng nhà ở, các công trình phải bố trí thiết bị chống sét.

Đối với người dân, khi trời chuyển mưa giông mà đang ở ngoài đồng muốn tránh sét thì cần hạ thấp độ nhô cao, ngồi chụm 2 chân sát nhau tạo thành một điểm duy nhất tiếp xúc với mặt đất hoặc cần nhanh chóng tìm nơi tránh trú an toàn. Không trú mưa dưới các gốc cây, gò cao và nơi có nước.

Khi đang ở vùng đất trống thì cần tìm chỗ càng thấp càng tốt, ngồi thu mình và không nằm sát xuống mặt đất; tránh xa các vật dụng bằng kim loại, cuốc, liềm, máy nông cụ, xe đạp, xe máy, trạm biến áp, cột điện, đường dây điện. Tuyệt đối không sử dụng điện thoại. Không đứng thành nhóm người gần nhau.

Khi ở trong nhà, ngắt nguồn điện tivi, máy tính và các thiết bị điện tử khác. Không đứng gần cửa sổ, cửa ra vào, các dây điện hay cáp điện thoại. Hạn chế sử dụng điện thoại khi đang có giông sét. Tránh các chỗ ẩm ướt như phòng tắm, bể nước.

Cấp cứu người bị sét đánh bằng cách nhanh chóng dập tắt lửa trên cơ thể, cứu chữa khẩn cấp. Nếu người bị sét đánh bị ngất phải hô hấp nhân tạo và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

BẠN NHÀ NÔNG