Đảm bảo an toàn lao động, để công việc đạt hiệu quả

Cập nhật, 19:55, Thứ Ba, 20/04/2021 (GMT+7)

 

Công nhân thi công cầu – đường của Công ty TNHH Tuấn Hiền đảm bảo ATVSLĐ.
Công nhân thi công cầu – đường của Công ty TNHH Tuấn Hiền đảm bảo ATVSLĐ.

Để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, phòng ngừa tai nạn lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), hầu hết công ty, doanh nghiệp đều rất quan tâm triển khai công tác ATVSLĐ, tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) cho người lao động tại đơn vị mình. Để từ đó nâng cao ý thức của người lao động, người sử dụng lao động và hiệu quả quản lý nhà nước trong thực hiện các chính sách trên.

Những ngày qua, Sở Lao động– Thương binh và Xã hội Vĩnh Long thành lập đoàn và kiểm tra tại một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về công tác đảm bảo ATVSLĐ, tuyên truyền thực hiện chế độ BHTNLĐ, BNN, và kết quả đã được ghi nhận như trên.

Anh Dương Thanh Xuân làm việc tại Công ty TNHH Tuấn Hiền (trụ sở tại xã Long Phú- Tam Bình) cho biết: Là nhân sự kỹ thuật thi công cầu đường, tôi làm việc ở môi trường ngoài trời là chủ yếu. Tại đây có các yếu tố nguy hiểm liên quan đến nhiệt độ, máy móc, độ cao, vật liệu rơi vãi... Vì thế vấn đề ATVSLĐ rất được chú ý.

Để đảm bảo ATVSLĐ, công ty đã trang bị cho công nhân thi công như: tham gia lớp tập huấn ATVSLĐ, cấp đồ bảo hộ lao động cá nhân (áo bảo hộ, nón bảo hộ, áo phản quang, găng tay...); đồng thời tại nơi có yếu tố nguy hiểm thì được rào chắn kỹ càng và đặt biển báo. “Tôi cũng như tất cả anh em trên công trường luôn chấp hành quy định, nội quy, quy trình, yêu cầu về ATVSLĐ, để lao động đạt hiệu quả cao nhất” – anh cán bộ dày dạn nắng mưa Dương Thanh Xuân nói.

Người lao động cũng luôn có ý thức cao nhằm đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc. Ảnh người lao động tại Nhà máy Bê tông Hùng Vương.
Người lao động cũng luôn có ý thức cao nhằm đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc. Ảnh người lao động tại Nhà máy Bê tông Hùng Vương.

Chị Quách Thị Mỹ Linh hiện là công nhân xí nghiệp vệ sinh môi trường của Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long, làm công việc thu gom rác, được phân công trên tuyến đường Trưng Nữ Vương (Phường 1). Công việc ở môi trường khói bụi, chị và đồng nghiệp được công ty trang cấp đồ bảo hộ lao động cá nhân (quần áo bảo hộ dạ quang, bao tay, khẩu trang...) rất đầy đủ, cấp đường sữa bù đắp dinh dưỡng theo quy định. Đồng thời thực hiện tham gia đầy đủ chế độ bảo hiểm, trong đó có BHTNLĐ, chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa BNN. Chị nói sự quan tâm chăm lo theo quy định đó giúp chị và anh chị em đồng nghiệp an tâm, an toàn để làm tốt công việc...

Ông Nguyễn Văn Thuần– Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long– cho biết thực hiện chính sách pháp luật và các quy định ATVSLĐ, công ty hiểu rõ tầm quan trọng của công tác này và triển khai thực hiện đầy đủ cho người lao động.

Trong năm qua, công ty thực hiện bồi dưỡng (bằng tiền) theo quy định; và riêng bồi dưỡng bằng hiện vật (sữa, đường) cho người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại với số tiền hơn 700 triệu đồng. Trang bị quần áo lao động phổ thông và phương tiện bảo vệ cá nhân cho 100% công nhân lao động trực tiếp với 234 người là 360 triệu đồng. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám BNN cho hàng trăm người diện quản lý và người lao động với hàng trăm triệu đồng. Công ty thực hiện 100% các chế độ bảo hiểm cho người lao động: BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BHTNLĐ, và mua bảo hiểm thân thể cho người lao động.

Ở Công ty TNHH Tuấn Hiền, bà Nguyễn Thị Minh Anh– Giám đốc Tài chính– cho biết trong tất cả lĩnh vực chuyên kinh doanh như bê tông xi măng, bê tông nhựa, thi công cầu– đường, vận tải– thủy bộ,... đơn vị luôn đặt nhiệm vụ an toàn của người lao động là nhiệm vụ rất quan trọng.

Công ty đã lập ban ATVSLĐ có cán bộ chuyên trách lập kế hoạch thường niên; các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã được đăng ký kiểm định trước khi đưa vào sử dụng và kiểm định định kỳ. Công nhân được trang bị 100% bảo hộ lao động khi làm việc (áo phản quang, nón/áo/giày bảo hộ, khẩu trang, găng tay,...), đặc biệt với những công nhân làm việc ở nơi có yếu tố độc hại nguy hiểm, tuyệt đối phải được trang bị phương tiện bảo vệ lao động đặc thù khi làm việc. Cùng với tham gia BHXH bắt buộc đối với người lao động, công ty đã tham gia BHTNLĐ cho người lao động. Đồng thời thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với người lao động khi rủi ro bị tai nạn lao động.

Ngoài ra cũng theo bà Minh Anh, công ty hàng năm tổ chức tập huấn, đăng ký cho nhân viên tham dự lớp tập huấn  ATVSLĐ để qua đó họ nhận biết được các yếu tố nguy hiểm, có hại trong sản xuất, phân tích được các nguy cơ gây mất an toàn trong sản xuất, biết được các biện pháp phòng ngừa cho bản thân và người xung quanh...

Công tác ATVSLĐ, chế độ BHTNLĐ, chăm sóc sức khỏe định kỳ luôn được người lao động và người sử dụng lao động quan tâm, thực hiện. Ảnh nhân viên kiểm tra, thí nghiệm máy biến áp của Điện lực Vĩnh Long.
Công tác ATVSLĐ, chế độ BHTNLĐ, chăm sóc sức khỏe định kỳ luôn được người lao động và người sử dụng lao động quan tâm, thực hiện. Ảnh nhân viên kiểm tra, thí nghiệm máy biến áp của Điện lực Vĩnh Long.

Theo ngành chức năng, về cơ bản trách nhiệm và sự quan tâm của các công ty, doanh nghiệp về ATVSLĐ, chế độ chính sách BHTNLĐ, BNN đối với người lao động và đơn vị sử dụng lao động đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà– Phó Giám đốc Sở Lao động– Thương binh và Xã hội– cho rằng: các chính sách pháp luật này phải được tuyên truyền thường xuyên liên tục cho người sử dụng lao động, với trách nhiệm cần tuân thủ các quy định về ATVSLĐ, chế độ BHTNLĐ, BNN. Từ đó sẽ phổ biến tới người lao động với ý thức trách nhiệm phòng ngừa tai nạn lao động, tuân thủ đảm bảo ATVSLĐ. Ngoài ra, ngành sẽ tăng cường kiểm tra giám sát đối với các đơn vị về việc đảm bảo yêu cầu ATVSLĐ, khuyến khích tham gia BHTNLĐ cho người lao động, nhất là đơn vị có nguy cơ cao về mất an toàn lao động.

Bài, ảnh: MINH THÁI