Câu chuyện nông thôn

Mối liên kết con người

Cập nhật, 07:29, Thứ Tư, 21/04/2021 (GMT+7)

Sản xuất vừa và nhỏ vẫn là đại đa số và là hình thức quan trọng của nền nông nghiệp nước ta. Trong đó, vai trò hợp tác xã (HTX) là vô cùng quan trọng để biến cái yếu của sản xuất nhỏ thành thế mạnh. Nhưng khi mà tư duy liên kết còn quá yếu thì khó bề mà có được những hợp tác xã mạnh; nguyên do lớn nhất vẫn là yếu tố con người. Giải quyết được mối quan hệ này thì sẽ tạo sức bật tốt cho nông nghiệp xứ mình.

Không còn có thể nói theo thói quen rằng: kiến thức, trình độ nông dân mình còn thấp. Mà ngược lại, nông dân mình giờ đây rất nhạy bén, có sự tiếp thu khoa học kỹ thuật tốt, thậm chí họ có thể tự trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ tốt; bên cạnh thế mạnh là sự tích lũy kinh nghiệm thực tế là điều hiển nhiên. Vấn đề là tư duy, thay đổi được những suy nghĩ, những thói quen cố hữu không còn phù hợp với đòi hỏi thực tế thời đại ngày nay, để có thể tạo nên sức mạnh lớn từ những mảnh ruộng nhỏ. Nhiều nông dân tập hợp trong một hợp tác xã và nhiều hợp tác xã có cùng mục tiêu sản xuất liên kết lại sẽ tạo thêm rất nhiều tiện lợi. Điều này cần vai trò dẫn dắt. Sự dẫn dắt của nhóm lãnh đạo hợp tác xã và sự dẫn dắt của hợp tác xã tiêu biểu trong liên kết nhóm hợp tác xã cùng mục tiêu. Vấn đề kỹ thuật, vấn đề vốn là có khó khăn nhưng không phải là yếu tố quyết định.

Và xa hơn nữa, khi sự phát triển đến mức độ nào đó cần có sự thay đổi con người trong nhóm lãnh đạo hợp tác xã. Tâm sự và tầm nhìn của một nông dân lâu đời đang nắm trong tay một hợp tác xã nông nghiệp đang phát triển tốt. Hợp tác xã đã được chứng nhận hữu cơ, mở rộng quy mô diện tích nhanh và được sự hợp tác của nhiều hợp tác xã khác. Cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của ngành chức năng là sức mạnh liên kết tạo cho chi phí các thứ đều giảm giúp gia tăng lợi nhuận cho hạt lúa; nhưng khi đang phát triển quá nhanh thì anh lại đang lo. Nỗi lo của 4- 5 năm tới.

Đó là khi hợp tác xã phát triển ngày càng lớn thêm, mà mình thì ngày càng già đi. Thị trường và môi trường giao tiếp ngày càng rộng mở, thường xuyên có những cuộc giao dịch với nước ngoài. Rồi phải mở rộng các dịch vụ xoay quanh sản xuất nông nghiệp. Cần có một thế hệ trẻ giỏi nghề, yêu nghề lãnh đạo hợp tác xã mới vững mạnh và bền chặt được. Yếu tố con người mới là quan trọng.

Đó là lý do trong 2 năm nay anh đã “kéo về dưới trướng” mình một anh bạn trẻ đã du học về nông nghiệp hữu cơ ở nước ngoài. 2 thế hệ già- trẻ cùng song hành bổ sung nhau cho “cứng cáp”, để rồi 5 năm nữa khi anh về hưu sẽ giao công tác quản lý cho người bạn trẻ. Có con người phù hợp mới giữ được những mối liên kết bền vững.

Hailua@.com