Cho mùa xuân ấm yêu thương

Cập nhật, 05:33, Thứ Ba, 02/02/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời điểm cuối năm, nhiều hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn để vui đón năm mới càng diễn ra khẩn trương hơn. Tất cả là để những người nghèo đang vất vả mưu sinh, những người có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, những người già neo đơn, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam… có cái tết ấm áp trong sự sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng.

Ấm tình quân dân

Đến hẹn lại lên, Tết Quân dân được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hướng về cội nguồn, tri ân công lao to lớn của nhân dân đối với lực lượng vũ trang. Đồng thời, giáo dục truyền thống, động viên thế hệ trẻ noi gương thế hệ đi trước, quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Việt Trung- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, một số hoạt động trong chương trình Tết Quân dân đình lại, lực lượng vũ trang không hành quân về cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con nhưng việc trao quà tết, phát thuốc cho người bệnh và cất nhà cho hộ nghèo vẫn được diễn ra để người dân đón một cái tết ấm. Đây là năm thứ 5 chương trình Tết Quân dân được tỉnh tổ chức”.

Tết là dịp để mọi người sum vầy với gia đình, người thân quanh những bữa cơm đầm ấm, dưới những ngôi nhà đầy ắp tiếng cười. Nhưng đối với người nghèo khó, những người phải lo từng bữa ăn, những người mắc bệnh hiểm nghèo,… thì dường như tết chưa bao giờ trọn vẹn.

Chính sách hỗ trợ nhà ở luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương toàn tỉnh đã quan tâm, đẩy mạnh triển khai hỗ trợ cải thiện nhà ở, tạo động lực cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Chú Nguyễn Văn Dùng (ấp Tân Thuận, xã Tân Hạnh- Long Hồ) vui đón tết trong căn nhà mới.
Chú Nguyễn Văn Dùng (ấp Tân Thuận, xã Tân Hạnh- Long Hồ) vui đón tết trong căn nhà mới.

Trong chuỗi hoạt động của ngày Tết Quân dân, chú Nguyễn Văn Dùng (ấp Tân Thuận, xã Tân Hạnh- Long Hồ) vui mừng được Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết TP Cần Thơ trao căn nhà trị giá 40 triệu đồng.

“Căn nhà mới, khang trang là mơ ước từ rất lâu của vợ chồng tui nhưng tui có bệnh trong người, con cái đều có gia đình riêng, vợ chồng neo đơn đâu có xây nổi. Tết năm nay, không sợ nắng mưa, vợ chồng tôi ăn tết vui hơn nhiều lắm!”- chú chia sẻ.

Học sinh xã Tân Hạnh được hỗ trợ xe đạp và tập sách trong chương trình Tết Quân dân 2021.
Học sinh xã Tân Hạnh được hỗ trợ xe đạp và tập sách trong chương trình Tết Quân dân 2021.

Thông qua sự vận động của Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), 20 học sinh khuyết tật, mồ côi được nhận xe đạp và tập sách (trị giá gần 2 triệu đồng/em) và 2 xe lắc, 8 xe lăn được trao cho người khuyết tật.

Chị Dương Thị Mộng Thúy (ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh- Long Hồ) mừng rỡ khi con có chiếc xe đạp mới đi học: “Chồng vừa bị tai nạn giao thông mất, để lại 3 đứa con nhỏ, em bé út mới 2,5 tuổi thôi. Ngày thì chạy xe ôm, đêm thì tui đi giữ xe mướn kiếm tiền cho con đi học. Tết này, con có chiếc xe đạp mới đi học thuận tiện hơn. Mừng lắm”.

Mùa xuân đến với mọi người

Không khí xuân bắt đầu ngập tràn ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Hoa mai trang trí vàng rực một góc nhà, những người già neo đơn, trẻ em khuyết tật được tặng những chiếc áo mới, được những tình nguyện viên cắt tóc thật tươm tất đón tết.

Cô Nguyễn Thị Ba năm nay 76 tuổi, rời quê ở xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm) vào nương tựa ở Trung tâm Công tác xã hội chỉ vài tháng nhưng cô luôn có cảm giác được quan tâm, chăm sóc như ở nhà. Đoàn tình nguyện viên, đoàn viên ở TP Vĩnh Long vừa đến cắt tóc cho các cụ già.

Vừa cắt tóc vừa rôm rả trò chuyện hỏi han, mọi người cười sảng khoái khi cô Ba chia sẻ “cắt tóc xong thấy tết này trẻ ra vài tuổi”.

Cô Ba nói: “Tui được lo ăn uống đầy đủ, đau bệnh luôn có thuốc, có người chăm. Tết này còn được các cháu đoàn viên đến cắt tóc nữa nên thấy rất cảm động”.

Nhiều nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà tết cho những hoàn cảnh bất hạnh ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.
Nhiều nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà tết cho những hoàn cảnh bất hạnh ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Chị Trương Thị Ngọc Yến- Trưởng Phòng Chăm sóc y tế, phục hồi chức năng ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: “Không chỉ tết này mà nhiều cái tết vừa qua, những cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đồng hành, ủng hộ để những người yếu thế ở đây cũng có cái tết ấm.

Chúng tôi vô cùng biết ơn và cũng mong rằng nhiều năm sau nữa, những mảnh đời bất hạnh ở đây cũng được chăm lo đủ đầy như thế”.

Các cụ già ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được tình nguyện viên đến cắt tóc để đón tết
Các cụ già ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được tình nguyện viên đến cắt tóc để đón tết

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long vừa vận động Quỹ Thiện Tâm- Tập đoàn Vingroup trao 1.000 phần quà cho các hộ nghèo trong tỉnh. Món quà không lớn nhưng kịp thời chia sẻ, động viên bà con vượt qua khó khăn trong năm mới.

“Vợ đang chạy thận, nhà luôn thiếu trước hụt sau nên số tiền được tặng thật sự quý trong mùa tết này”- chú Nguyễn Ngọc Thạch (phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) cho biết.

Chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn khi tết đến, xuân về là việc làm thiết thực thể hiện và phát huy nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Những món quà vật chất và tinh thần bao hàm ý nghĩa chia sẻ, cùng nhóm lên ngọn lửa ấm cúng trong mỗi người khi mùa xuân mới gõ cửa.

Toàn tỉnh hiện có 1.713 người nhiễm chất độc da cam/dioxin, 27.871 người khuyết tật và 2.549 trẻ mồ côi. Nhiều hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn để vui đón năm mới càng diễn ra khẩn trương hơn. Chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được Hội Chữ thập đỏ duy trì hàng năm, đợt trao quà xuân 2021 từ 22/1- 4/2, vận động ít nhất 26.500 suất quà tết trao tặng hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có người nhiễm chất độc da cam… để có thêm điều kiện vui xuân đón tết.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY