Thuốc lá- tác nhân của nhiều bệnh hiểm nghèo

Cập nhật, 18:55, Thứ Năm, 31/05/2018 (GMT+7)

Năm nay, chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 là “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Bộ Y tế và Văn phòng đại diện Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam cho biết tỷ lệ gây bệnh và tử vong của các bệnh tim mạch phần lớn nguyên nhân từ tác hại của thuốc lá.

Theo thống kê, thuốc lá hiện đang giết chết hơn 7 triệu người mỗi năm trên thế giới, tại Việt Nam thuốc lá đã gây ra bệnh tật và khiến cho khoảng 40.000 người tử vong mỗi năm.

Cần bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe và tránh những căn bệnh hiểm nghèo.
Cần bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe và tránh những căn bệnh hiểm nghèo.

Theo thống kê, thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh hiểm nghèo, trong đó phổ biến nhất là bệnh tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính… đây là những căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới hiện nay.

Bác sĩ Huỳnh Kim Phương- Trưởng khoa nội tim mạch lão khoa BVĐK Vĩnh Long cho biết, thuốc lá rất có hại cho hệ tim mạch.

Bởi vì khói thuốc lá không chỉ làm tổn thương lớp nội mạc lớp trong của thành mạch mà còn làm tăng khả năng quến dính của máu, tăng nhịp tim.

Nguy cơ thuốc lá cho bệnh tim mạch rất cao. Theo Tổ chức y tế thế giới nghiên cứu cho thấy 100% bệnh nhân chết vì tim mạch, trong đó 70% bệnh nhân có hút thuốc lá.   

Với hơn 4.000 chất hóa học bao gồm chất kích thích và chất độc có trong khói thuốc lá, hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người hút mà còn gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Tại Việt Nam, trong số 4 nguyên nhân gây tử vong cao thì thuốc lá đứng thứ 2.

Mỗi năm cả nước có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và có khoảng 10% dân số có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch…. do hậu quả của thuốc lá.

Ông Nguyễn Thới Bình (xã Tân Hội, TP Vĩnh Long) bị bệnh ho ra máu nằm bệnh viện được 5 ngày mới cầm được máu.

Ông cho biết, bác sĩ nói do ảnh hưởng của thuốc lá làm ảnh hưởng về tim mạch rối loạn dây thần kinh và ho ra máu. Qua lần bệnh này tôi sẽ từ thuốc lá luôn và cũng khuyên các bạn trẻ nếu đang hút thì hảy bỏ thuốc đừng có hút nữa.

Theo Bác sĩ Phạm Văn Hoàng- Trưởng Khoa bệnh phổi, Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, hút thuốc lá, thuốc lào đưa đến hạn chế về thông khí đường thở và lâu ngày dẫn đến bệnh phối tắc nghẽn mãn tính đó là gánh nặng của xã hội hiện nay.

Và bệnh phối tắc nghẽn mãn tính gây tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 3 so với những bệnh khác và mức độ tàn phá cơ thể rất nghiêm trọng.

Trên thực tế bệnh nhân điều trị tại khoa đa số vào viện do tình trạng hạn chế thông khí đường thở, đặc biệt bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính chiếm 50% và phần lớn có tiền sử hút thuốc lá rất nhiều.

Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá, Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Mỗi năm Việt Nam chi khoảng 31.000 tỷ đồng cho việc mua thuốc lá.

Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị do tổn thất và mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm của 5 nhóm bệnh trong 25 bệnh do thuốc lá gây ra là hơn 23.000 tỷ đồng/năm.

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng mà còn tổn thất không nhỏ về kinh tế. Những người có thói quen hút thuốc lá nên suy nghĩ và có nhận thức đúng về hành vi của mình, trước những hậu quả nặng nề về sức khỏe cũng như kinh tế do thuốc lá gây ra.

Trước những tác hại do thuốc lá gây ra, Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay Tổ chức Y tế Thế giới tiếp tục kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến việc sử dụng thuốc lá.

Bộ Y tế cũng khuyến nghị, để giảm tác hại của thuốc lá, trước khi người hút thuốc nhận thức đúng về thói quen và hành vi của mình, các ngành chức năng cần có các biện pháp tuyên truyền và thực hiện nghiêm quy định xử phạt các trường hợp vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng để thiết thực bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG