Nhiều lợi ích từ tổ hùn vốn mua BHYT

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 28/09/2017 (GMT+7)

Nhiều địa bàn xã trong tỉnh Vĩnh Long có mô hình tổ hùn vốn giúp hội viên phụ nữ mua thẻ BHYT cho hộ gia đình. Ở Mang Thít thời gian qua, cách làm này duy trì ổn định ở nhiều xã, giúp hội viên, người thân trong gia đình “đỡ ngán” hơn khi tham gia mới BHYT hay đến kỳ đáo hạn thẻ.

Hội viên phụ nữ ở xã Tân Long họp chi hội và mở hùn vốn xoay vòng, giúp chị em mua BHYT cho hộ gia đình (ảnh do nhân vật cung cấp).
Hội viên phụ nữ ở xã Tân Long họp chi hội và mở hùn vốn xoay vòng, giúp chị em mua BHYT cho hộ gia đình (ảnh do nhân vật cung cấp).

Cộng đồng sẻ chia cùng tham gia BHYT

Chị Nguyễn Thị Kim Chung- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân Bình (xã Tân Long- Mang Thít) kiêm tổ trưởng tổ hùn vốn, cho biết tổ có 12 người.

Đầu mỗi tháng, tổ sinh hoạt hội một lần, lồng ghép đóng tiền hùn vốn của chị em, mỗi người 100.000đ. Hiện có 3/7 ấp ở xã có tổ hùn vốn tương tự.

Và mỗi lần sinh hoạt chi- tổ hội, 1 thành viên trong tổ sẽ “bắt trúng” lượt của mình, từ đó có tiền mua BHYT cho nhà mình.

Tính theo mức lương cơ sở hiện nay là 1,3 triệu đồng, thì mỗi thẻ BHYT hơn 700.000 đ/năm. Số tiền hùn vốn trên gần đủ mua 2 thẻ BHYT. Nhà chị em nào cần mua hoặc đáo hạn thẻ BHYT cho 2 người, 3 người, 4 người thì chị em góp thêm tiền.

Tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình có lợi ở chỗ, mức đóng sẽ giảm dần từ người thứ 2 trở đi.

Tức người thứ nhất đóng 100% mệnh giá thẻ, người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% của người thứ nhất; từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% của người thứ nhất.

Do vậy với nhà có đông người, cách hùn vốn này tham gia BHYT sẽ... đỡ ngán tiền hơn.

Để tăng tính liên tục cho việc hùn vốn, ngoài ruộng đồng, mùa vụ, đan, may,... đoàn thể phụ nữ xã còn vận động chị em trong chi- tổ hội đi chợ búa, hay có khoản dôi dư nào đó thì cứ bỏ ống heo dành đóng hùn vốn khi đến kỳ.

“Tui thấy không khó, chỉ cần một khoản vừa đủ 100.000đ từ việc làm lúa, làm hồ của ông xã, may đan của chị em... thì có thể duy trì tiếp nối tổ như vậy”- chị Chung nói về giải pháp cho tổ.

Không phải ai đến khi cần đáo hạn hay mua thêm thẻ mới mà “bắt” ngay được hùn vốn nên nhiều chị em hay nhường phần mình cho người cần thiết trước. Cứ vậy nhường nhau. Như chị Chung cũng đã nhường 2 lượt của mình cho 2 hội viên rồi.

Làm tốt chính sách khi “thông” từ cán bộ đến người dân

Theo ông Cao Phong Lưu- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long, đến nay xã đạt 5.092/6.027 người dân có BHYT, chiếm 78,01%. Trong đó, hộ đáo hạn và tham gia mới có hơn 1.800 người.

Đóng góp đáng kể trong vận động bao phủ BHYT là qua các “tổ hùn vốn xoay vòng mua BHYT cho hộ gia đình”.

Ông Cao Phong Lưu cho biết ngoài cách làm hiệu quả trên, Đảng ủy, UBND rất quan tâm việc đưa chính sách BHYT tới mọi người dân: “Chúng tôi tận dụng mọi cuộc họp, từ tiếp xúc cử tri, hội họp chuyên ngành đều tranh thủ nhín chút thời gian để phổ biến thêm BHYT cho người dân nắm”. 4 tổ tuyên truyền thuộc BCĐ BHYT toàn dân xã sẽ phụ trách việc này.

Theo ông Cao Phong Lưu, điểm đáng chú ý là chính từ cách làm “mưa dầm thấm lâu” như vậy mà hiện hầu hết cán bộ, nhân viên xã đến người dân đều am hiểu cơ bản về BHYT (quyền lợi, nghĩa vụ, mức đóng, thụ hưởng khi khám chữa bệnh...).

Chị Phạm Thị Cẩm Hường- Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Long- thống kê trong 5 tổ hùn vốn hiện có chừng 90 người, đã “giúp một phần nào đó cho gia đình hội viên có thẻ BHYT, mà quan trọng là người ta không... ngán khi bỏ ra một số tiền kha khá để tham gia mới hay đáo hạn thẻ”.

Ngoài 5 tổ này, tháng rồi phụ nữ xã cũng đã vận động lập được tổ đan đát với 15 người. Thành viên tổ mỗi tuần giao hàng đan đát sẽ dành ra 50.000đ để góp vào, mua được một thẻ BHYT mới cho chị em.

Còn Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Long Lê Thị Kim Hương nắm lĩnh vực mình phụ trách, nói do mới có 3/7 ấp có tổ hùn vốn, nên sắp tới sẽ cùng chị em tuyên truyền, vận động mở rộng thêm mô hình.

Về chỉ tiêu BHYT với xã nông thôn mới như Tân Long, ông Cao Phong Lưu cho rằng những cách làm hiệu quả từ đoàn thể cùng với quyết tâm, quyết liệt của Đảng ủy, UBND khả năng địa phương đạt bao phủ BHYT 85% (đối với xã nông thôn mới) cuối năm nay.

Trong đó tập trung “đánh” tuyên truyền mạnh vào BHYT hộ gia đình và đối tượng học sinh.

MINH THÁI