Từ "mái ấm công đoàn"

Hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp của người lao động

Cập nhật, 08:32, Thứ Tư, 01/02/2017 (GMT+7)

Tận mắt chứng kiến những mảnh đời khốn khó, làm lụng quanh năm với ước mơ có một ngôi nhà vững chãi tránh mưa, tránh nắng, chúng tôi mới hiểu hết được ý nghĩa nhân văn cao cả của những “mái ấm Công đoàn” được dựng xây, sửa chữa trong suốt chặng đường 10 năm qua.

Nhờ những mái ấm nghĩa tình ấy, biết bao cảnh đời đã được tiếp thêm nghị lực để sống, để vươn lên và an cư, lạc nghiệp.

Ước mơ có được căn nhà khang trang của cô Nguyễn Thị Xuân Phụng (ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) trở thành hiện thực nhờ sự chung tay đóng góp của đoàn viên công đoàn.
Ước mơ có được căn nhà khang trang của cô Nguyễn Thị Xuân Phụng (ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) trở thành hiện thực nhờ sự chung tay đóng góp của đoàn viên công đoàn.

Cô Nguyễn Thị Xuân Phụng (ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) trước đây là giáo viên dạy Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (xã Tân Hòa), nay vừa nghỉ hưu. Ngày bàn giao “mái ấm Công đoàn”, cô nhận quyết định giao nhà mà nước mắt cứ rưng rưng.

Cô Phụng kể, căn nhà nằm trong hẻm nhỏ nên luôn bị đọng nước, ẩm thấp. Khi lối đi công cộng được nâng lên thì nhà cô thành vùng trũng chứa nước mỗi khi mưa xuống. Sau mỗi cơn mưa, vợ chồng lại hì hục tát nước, vậy mà ở suốt mấy chục năm qua.

Chồng cô trước kia cũng là giáo viên dạy ở tận Trà Cú (Trà Vinh), do cuộc sống xa nhà, khó khăn nhiều nên phải xin nghỉ về nhà bán tạp hóa phụ vợ nuôi con ăn học.

Vì vậy, gia đình cô không tích lũy đủ để cất căn nhà khang trang. Sau khi nghỉ hưu, Bảo hiểm xã hội chi trả được vài chục triệu tiền đóng BHXH vượt so quy định nhưng tính tới tính lui cũng khó có thể cất nhà.

Biết được hoàn cảnh của cô Phụng, Công đoàn cơ sở Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh xét hỗ trợ “mái ấm Công đoàn” và được duyệt. Thế là với 30 triệu tiền hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” cộng với vài chục triệu đồng tiền BHXH và tiền tích góp bao năm qua, cô Phụng đã cất được căn nhà với tổng chi phí 120 triệu đồng.

Tuy căn nhà không lớn, nhưng từ đây gia đình cô Phụng đã không còn phải cắm cúi... tát nước mỗi khi trời mưa.

Cô Phụng nói lời cảm ơn mọi người mà rưng rưng nước mắt: “Số tiền từ quỹ “Tấm lòng vàng” do đoàn viên công đoàn đóng góp giúp đỡ là động lực rất lớn để tôi mạnh dạn đầu tư xây nhà mới. Bao năm ở trong căn nhà lụp xụp, giờ về hưu nghỉ ngơi cũng được toại nguyện rồi”.

Khó có thể nói hết được niềm vui, niềm hạnh phúc của các gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được quỹ “Tấm lòng vàng” Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở.

Có dịp gặp gỡ và chia sẻ hạnh phúc với các anh chị em công nhân trong ngày bàn giao, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc nỗi khó khăn, vất vả của họ và ước mơ có được một mái ấm đơn sơ đã thành hiện thực.

Chị Võ Thị Lệ (Ấp 8, xã Tân Lộc- Tam Bình) là công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân. Ly dị chồng đã mấy năm, chị có 2 con gái (10 tuổi, 6 tuổi) và mẹ già (70 tuổi) sống cùng.

Bản thân phải gánh vác cả gia đình, lại không may bị tai nạn giao thông gãy xương nên dù vết thương chưa lành hẳn vẫn phải tiếp tục đến công ty.

Hôm khảo sát, thật bất ngờ khi căn nhà cũ chỉ vỏn vẹn có 10m2 đất, cứ như một chái bếp ở quê. Được người anh cho miếng đất (4m x 12m), được chương trình hỗ trợ, chị vay mượn thêm cất được căn nhà vách ván cây tạp, nền lót gạch tàu, chỉ mặt trước là xây gạch, tô tường, trị giá 35 triệu đồng, nhưng chị rất xúc động. Ngày bàn giao, gặp ai, chị cũng chỉ nói được 2 từ “cảm ơn... cảm ơn”!

Chị Nguyễn Thị Minh Phượng- công nhân Công ty TNHH BoHsing- có nhà cặp mé sông (Ấp 6B, xã Mỹ Lộc- Tam Bình). Mùa nước lên, không biết nơi nào là nhà, nơi nào là sông, nếu không có mái che rách mướp bên trên. Muốn vào được nhà, chị phải đi nhờ đường nhà kế bên.

Vợ chồng có 2 đứa con nhỏ (1 đứa 6 tuổi, 1 đứa 2 tuổi), chồng không có việc làm ổn định. Hay như cảnh ngộ chị Đặng Thị Ngọc Lan- cũng là công nhân Công ty TNHH BoHsing- nhà ở giữa đồng xã Thạnh Quới (Long Hồ).

“Mái ấm Công đoàn” được bàn giao cho công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân, từ nguồn vốn vận động công ty.
“Mái ấm Công đoàn” được bàn giao cho công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân, từ nguồn vốn vận động công ty.

Chồng không có việc làm, là hộ nghèo thuộc diện trợ cấp an sinh xã hội của xã, đã thế lại con đông (1 trai 14 tuổi, 1 gái 11 tuổi bệnh tâm thần từ nhỏ, 2 gái 9 tuổi và 3 tuổi). Mọi khoản chi tiêu trong nhà chỉ phụ thuộc vào đồng lương công nhân ít ỏi của chị Lan.

Và ước mơ có một ngôi nhà mới của gia đình chị không biết đến khi nào mới thực hiện được nếu không có sự vào cuộc của tổ chức Công đoàn.

Tuy căn nhà chưa được tươm tất như bao ngôi nhà mới khác, bởi ngoài số tiền chương trình hỗ trợ, chị vay mượn cả bên nội bên ngoại cũng chỉ thêm được có 10 triệu đồng.

Ngày bàn giao, nhà không có được ghế mời khách ngồi, chưa có cả cửa cho ngôi nhà, nhưng xem ra ước mơ cả đời chị đã được toại nguyện.

Đây chỉ là một trong số hàng trăm trường hợp công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ “mái ấm Công đoàn”.

Mỗi mái ấm dù là xây mới hay sửa chữa đều chứa đựng những tình cảm của tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động.

Rất nhiều công đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khi nhận tiền hỗ trợ xây dựng “mái ấm Công đoàn” đều không giấu được niềm xúc động và chia sẻ rằng chính tổ chức công đoàn và sự đóng góp của các công đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đã biến ước mơ của họ thành hiện thực, giúp họ yên tâm và làm việc có hiệu quả hơn.

Trong những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước được ban hành đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động.

Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động cũng góp phần thực hiện mục tiêu đó.

Được phát động từ năm 2006, đến nay chương trình đã thực sự có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, được đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng.

Nhờ sự ủng hộ kịp thời của chương trình “Mái ấm Công đoàn”, anh Nguyễn Văn Ngàn- Chủ tịch Nghiệp đoàn xe Honda khách Tân An Luông- có thêm điều kiện xây nhà.
Nhờ sự ủng hộ kịp thời của chương trình “Mái ấm Công đoàn”, anh Nguyễn Văn Ngàn- Chủ tịch Nghiệp đoàn xe Honda khách Tân An Luông- có thêm điều kiện xây nhà.

Xác định việc hỗ trợ xây dựng “mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp công nhân, viên chức, lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, chăm lo lao động sản xuất... nên ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã thành lập Ban quản lý quỹ “Mái ấm Công đoàn” và xây dựng kế hoạch hoạt động; chỉ đạo và hướng dẫn cấp huyện- thị- thành, công đoàn ngành địa phương, công đoàn cơ sở trực thuộc, đơn vị trong tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền vận động thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng quỹ.

Các công đoàn cơ sở đã thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Từ đó làm cơ sở để Ban quản lý quỹ “Mái ấm Công đoàn” kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Chẳng hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào, nhưng có lẽ tất cả đều có một điểm chung: đều rất khó khăn, thu nhập ít ỏi chẳng thể nào tích lũy để xây dựng một mái nhà lành lặn, đều cần sự chung tay góp sức của cộng đồng.

Sự vào cuộc của tổ chức công đoàn là “chất xúc tác” để các ngành, các cấp, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và gia đình chung tay góp sức chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động.

Từ khi phát động đến nay đã có 723 “mái ấm Công đoàn” hỗ trợ cho công nhân lao động nghèo và cũng chừng ấy hộ có được mái ấm để an cư lạc nghiệp.

Có thể khẳng định, đằng sau hàng trăm ngôi nhà được sửa chữa và xây mới là hàng trăm hộ gia đình công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã được sẻ chia để vơi bớt đi những nhọc nhằn, khó khăn trong cuộc sống.

“Mái ấm Công đoàn” đã thực sự trở thành người bạn đồng hành đối với mỗi hộ gia đình, góp phần tạo dựng niềm tin, hiện thực hóa những ước mơ an cư, lạc nghiệp của người lao động nghèo khó.

Ông Phan Văn Thành- Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Với mục đích và ý nghĩa mang tính nhân văn của chương trình “Mái ấm Công đoàn”, hàng năm, quỹ “Tấm lòng vàng” nhận được sự đóng góp nhiều hơn của đoàn viên công đoàn để tiếp sức xây thêm nhiều mái ấm cho người lao động đang cần nhà ở.

Bên cạnh đó, các chủ doanh nghiệp ngày càng ủng hộ nhiều hơn, chăm lo xây dựng nhà cho công nhân nhiều hơn. Phải công nhận đây là một chương trình hết sức ý nghĩa thiết thực, làm hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động.

Với mức đóng góp ngày càng nhiều, năm 2017 và những năm tiếp theo, số tiền hỗ trợ xây cất “mái ấm Công đoàn” sẽ được nâng lên cao hơn hiện tại.

Không khí xuân đã tràn ngập trên phố phường, tràn ngập trong những “mái ấm Công đoàn”. Như một ông bụt thời @, chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã biến ước mơ của những công nhân lao động khó khăn thành hiện thực: có được mái ấm lành lặn che nắng, che mưa.

Có thể những mái ấm ấy hôm nay tuy chưa to, chưa đẹp nhưng đã đảm bảo cho người lao động có được sự ấm áp của gia đình, ấm áp từ sự chung tay góp sức của giai cấp công nhân, của tổ chức công đoàn, của xã hội.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN